Chủ động, tạo sự lan tỏa trong công tác truyền thông của ngân hàng
21:18 | 23/09/2022
Ngày 23/9/2022, NHNN tổ chức cuộc họp giao ban hoạt động truyền thông ngành Ngân hàng Quý III và triển khai hoạt động truyền thông những tháng cuối năm 2022. Phó Thống đốc Thường trực NHNN Đào Minh Tú chủ trì cuộc họp.
Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú chủ trì cuộc họp báo quý III/2022 của NHNN |
Tham dự cuộc họp có lãnh đạo các vụ, cục chức năng của NHNN như: Vụ Truyền thông, Văn phòng, Vụ Chính sách tiền tệ, Vụ Tín dụng các ngành kinh tế, Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng, Vụ Thanh toán, Vụ Quản lý ngoại hối, Cục Công nghệ thông tin, Cục Phát hành Kho quỹ, Vụ Dự báo Thống kê; đại diện lãnh đạo NHNN chi nhánh TP Hà Nội, chi nhánh TP.HCM; lãnh đạo các báo, tạp chí trong Ngành; đại diện lãnh đạo và bộ phận truyền thông của Công ty Cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam, Bảo hiểm Tiền gửi Việt Nam, các tổ chức tín dụng, công ty tài chính…
Phát biểu khai mạc cuộc họp, Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú nhấn mạnh, cuộc họp giao ban hoạt động truyền thông ngành Ngân hàng được tổ chức để đánh giá kết quả hoạt động truyền thông thời gian qua, xác định nội dung, định hướng truyền thông thời gian tới, nhằm mục tiêu thực hiện trách nhiệm trong việc cung cấp thông tin tới công chúng một cách minh bạch, khách quan, đặc biệt là truyền thông về những chính sách mới có tác động đến người dân, doanh nghiệp.
Bà Lê Thị Thúy Sen, Vụ trưởng Vụ Truyền thông (NHNN) cho biết, thời gian qua NHNN đã chủ động truyền thông các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng nhằm góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát và minh bạch hóa thông tin theo các cam kết quốc tế, nâng cao niềm tin công chúng.
Nguyên tắc trong hoạt động truyền thông là cung cấp thông tin cho công chúng một cách kịp thời, khách quan, minh bạch, đa chiều, dễ nhớ, dễ hiểu, đặc biệt là các chính sách mới như gói hỗ trợ lãi suất 2% từ nguồn ngân sách nhà nước, các công nghệ thanh toán mới... Đồng thời, hoạt động truyền thông ngành Ngân hàng cũng thường xuyên phải lắng nghe dư luận, trân trọng các thông tin đa chiều để kịp thời giải quyết các vấn đề dư luận quan tâm như vấn đề hạn mức tín dụng, tái cơ cấu và xử lý nợ xấu…
Trong đó, NHNN đã truyền thông một cách kịp thời về các chính sách liên quan đến điều hành tín dụng, lãi suất, tỷ giá… để dư luận hiểu và chia sẻ với áp lực của việc điều hành chính sách tiền tệ, hoạt động ngân hàng trong bối cảnh thế giới phức tạp, khó lường hiện nay. Mặc dù có nhiều khó khăn từ bối cảnh quốc tế, ngành Ngân hàng thời gian qua đã điều hành chính sách tiền tệ đúng, trúng, phù hợp, góp phần vào việc kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, đảm bảo an toàn hệ thống.
Đồng thời, NHNN cũng đã nắm bắt thông tin từ dư luận, các tổ chức quốc tế và công chúng cho thấy sự tin tưởng và đánh giá cao việc điều hành của NHNN trong bối cảnh hiện nay. Người dân đặt niềm tin lớn vào sự chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và sự chủ động, linh hoạt, thận trọng, khéo léo của NHNN trong việc điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng; triển khai nhiều chương trình giáo dục tài chính có ý nghĩa và lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng, tiêu biểu như “Tiền khéo Tiền khôn”, “Tay hòm chìa khóa”…
Là đơn vị triển khai công tác truyền thông tại ngân hàng, ông Phạm Mạnh Thắng, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam cho rằng, thời gian qua, công tác điều hành chính sách tiền tệ của NHNN rất mạnh mẽ và chính xác, rõ ràng, đặc biệt là các hoạt động truyền thông đã giải quyết được các vấn đề mà dư luận xã hội quan tâm liên quan đến ngành Ngân hàng.
Cùng chung nhận định trên, ông Hà Văn Trung, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công thương đánh giá cao hiệu quả điều hành chính sách tiền tệ của NHNN trong thời gian qua cũng như những định hướng trong hoạt động truyền thông. Trong bối cảnh thông tin đa chiều như hiện nay, nhờ có quan điểm và nguyên tắc truyền thông kịp thời, trách nhiệm trong việc cung cấp thông tin cho công chúng, các thông tin ngành Ngân hàng đưa ra đa chiều, đúng đắn, kịp thời và nhận được những phản hồi rất tích cực, được khách hàng ủng hộ.
Đánh giá về hoạt động truyền thông ngành Ngân hàng thời gian qua, bà Lê Thị Thúy Sen cho rằng, về cơ bản, toàn hệ thống đã tạo được sự thống nhất, đoàn kết và trách nhiệm trong việc cung cấp thông tin cho công chúng một cách nhanh chóng, minh bạch, khách quan. Người dân, doanh nghiệp luôn được coi là trung tâm trong việc cung cấp thông tin của ngành Ngân hàng.
Đồng thời, ngành Ngân hàng đã luôn lắng nghe các thông tin đa chiều từ dư luận và giải quyết kịp thời các vấn đề dư luận, cử tri quan tâm. Điều này được thể hiện từ sự chỉ đạo của Ban lãnh đạo NHNN, các đơn vị, vụ, cục chức năng thuộc NHNN, các đơn vị báo chí trong Ngành, các tổ chức tín dụng, sự vào cuộc tích cực của Giám đốc Chi nhánh NHNN các tỉnh, thành phố để kịp thời giải quyết các vấn đề dư luận quan tâm.
Đánh giá cao những kết quả truyền thông của ngành Ngân hàng, Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú khẳng định, thời gian qua, công tác tổ chức triển khai các hoạt động truyền thông đã rất tích cực, chủ động, có sự phối hợp kịp thời với các vụ, cục chức năng của NHNN, các đơn vị báo chí trong ngành và các tổ chức tín dụng. Hoạt động truyền thông là một trong các công cụ quan trọng để hỗ trợ việc điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng. Đặc biệt là trong bối cảnh hiện nay, khi việc điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng đang đứng trước nhiều nhiệm vụ, áp lực, rất cần được sự đồng tình, hiểu biết và chia sẻ của công chúng, trách nhiệm của công tác truyền thông và sự phối hợp trong hoạt động truyền thông là rất lớn.
Để đáp ứng được yêu cầu hiện tại và trong thời gian tới, Phó Thống đốc yêu cầu toàn Ngành cần sự nỗ lực nhiều hơn nữa, tập trung truyền thông để công chúng nắm bắt thông tin, hiểu và chia sẻ về các vấn đề điều hành chính sách tiền tệ hiện nay của NHNN (điều hành lãi suất, tỷ giá, hạn mức tín dụng…); các lĩnh vực đầu tư vốn cho nền kinh tế cho các doanh nghiệp ưu tiên, đặc biệt triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất 2% từ nguồn ngân sách nhà nước theo Nghị định 31; các vấn đề về an toàn, lành mạnh của các tổ chức tín dụng, vấn đề tái cơ cấu và xử lý nợ xấu, chuyển đổi số ngành Ngân hàng, vấn đề trích lập dự phòng, vấn đề hoãn, giãn nợ theo Thông tư 01, hỗ trợ cho doanh nghiệp giảm lãi, vấn đề lợi nhuận ngân hàng…
Bên cạnh đó, Phó Thống đốc cũng yêu cầu thời gian tới, các vụ, cục chức năng NHNN, NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố, các tổ chức tín dụng tiếp tục thực hiện trách nhiệm trong việc cung cấp thông tin cho công chúng liên quan đến điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng và phải xác định đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng.
Đồng thời, trong thời gian tới, NHNN sẽ tổ chức Hội nghị truyền thông chính sách để toàn hệ thống nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong việc cung cấp thông tin tới công chúng, đặc biệt là trong việc truyền thông các chính sách mới.
Hương Giang - Hoàng Giáp