Từ ngày có cửa hàng tiện lợi SatraFoods nằm ngay gần nhà, chị Nguyễn Thị Hằng (phường Phước Long B, quận 9) bỏ hẳn thói quen mua thực phẩm tại chợ cóc ven đường. “Hàng hóa bán trong cửa hàng khá phong phú, giá cả phù hợp, thậm chí một số mặt hàng còn rẻ hơn ngoài chợ, lại không lo bị cân điêu, thiếu vệ sinh...”, chị giải thích thêm.

Cửa hàng tiện lợi mới khai trương của Satra
Mua sắm hàng hóa thiết yếu tại các cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini đang được nhiều bà nội trợ tin tưởng, thậm chí trở thành một xu hướng mới trong sinh hoạt của người dân thành phố. Chính vì vậy, không ít DN bán lẻ đã đẩy mạnh mô hình kinh doanh này, coi đây là yếu tố làm nên thành công của mình.
Ông Trần Thành Nam, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (Satra) cho biết, hệ thống các cửa hàng tiện lợi quy mô nhỏ thành công được là do kết hợp cả sự văn minh, hiện đại của các siêu thị và thói quen mua sắm tiện dụng, gần gũi của các chợ truyền thống.
Với lợi thế là DN có nhiều đơn vị, công ty con trong cùng hệ thống, đặc biệt về lĩnh vực cung cấp thực phẩm tươi sống, thực phẩm qua chế biến… Satra đang thành công với sự ra đời hệ thống cửa hàng thực phẩm tiện lợi SatraFoods.
Tại thời điểm này, chuỗi cửa hàng SatraFoods hàng ngày kinh doanh theo mô hình bán lẻ hiện đại có khoảng 2.000 chủng loại hàng hóa. Trong đó, khoảng 80% số mặt hàng là thực phẩm chế biến, thực phẩm đông lạnh, rau củ quả và hải sản tươi sống; 20% còn lại là các mặt hàng hóa mỹ phẩm, hàng tiêu dùng.
Với diện tích mặt bằng tối đa chỉ vài trăm m2, giá trị đầu tư ban đầu không quá lớn, khoảng vài tỷ đồng/cửa hàng, song doanh thu của các cửa hàng tiện lợi khá ổn định, trung bình 200 - 300 triệu đồng/ngày. Trong giai đoạn cầu tiêu dùng sụt giảm vừa qua, các cửa hàng tiện lợi vẫn kinh doanh khá tốt, đem lại doanh thu, lợi nhuận không nhỏ cho DN.
“Hiện, Satra đã phát triển được 32 cửa hàng tiện lợi trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh và dự kiến sẽ tiếp tục phát triển mô hình này sang những địa bàn mới”, ông Nam cho biết.
Nhận thấy tính năng động và hiệu quả kinh tế mà hệ thống cửa hàng tiện lợi đem lại, nhiều DN cũng đang đi theo hướng phát triển này, với các thương hiệu FamilyMart, cửa hàng 24/7… Ngay cả Liên hiệp Hợp tác xã TP. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) cũng không bỏ lỡ cơ hội khi mở rộng thêm hệ thống Co.op Food theo hình thức cửa hàng tiện lợi.
Với các DN đang sở hữu những đại siêu thị như trên, kinh doanh quy mô lớn thì số lượng ít và phải tập trung. Ngược lại, cửa hàng tiện lợi quy mô nhỏ sẽ phủ sóng thương hiệu rộng khắp.
Các DN này cũng tính rằng, đối với nhóm hàng thực phẩm phục vụ bữa ăn hàng ngày, nhiều bà nội trợ vẫn giữ thói quen đi chợ mỗi ngày. Như vậy, siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi đáp ứng rất tốt nhu cầu này do nằm ngày trong khu dân cư, có thể ghé qua bất cứ lúc nào. Thậm chí người mua hàng còn không phải mất tiền gửi xe, nhận thêm nhiều phần quà giảm giá, khuyến mãi từ nhà cung cấp mà khi mua ở chợ truyền thống ít có được…
Bám sát xu hướng phát triển, nhiều DN dù đã phủ sóng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, hơn 100 cửa hàng thực phẩm với quy mô khoảng 100 m2/cửa hàng. Nhưng, các DN này vẫn giữ tham vọng mở rộng thêm với mật độ cao hơn, thậm chí đến tận các khu công nghiệp và vùng nông thôn.
Theo lãnh đạo một DN, giá trị đầu tư chuỗi cửa hàng không quá lớn nên rất phù hợp với tiềm lực tài chính của DN Việt Nam. Đây có thể coi là hướng đi phù hợp trong bối cảnh cạnh tranh khối liệt hiện tại với sự lấn sân của nhiều tập đoàn bán lẻ nước ngoài.
Nhật Minh
Đường dẫn bài viết: https://thoibaonganhang.vn/cua-hang-tien-loi-huong-di-cho-dn-noi-13200.htmlIn bài viết
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2025 https://thoibaonganhang.vn/ All right reserved.