Bộ Công Thương chỉ đạo tăng nguồn cung ở các địa phương thiếu xăng dầu cục bộ
18:20 | 12/10/2022
Bộ Công Thương đã chỉ đạo các thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối hỗ trợ để điều phối nguồn hàng, tăng cường cung ứng xăng dầu tại một số địa phương có hiện tượng thiếu xăng dầu cục bộ...
Giá xăng, dầu tăng trở lại | |
Thành lập Hội đồng thẩm định thanh tra kinh doanh xăng dầu |
Ảnh minh họa |
Thời gian qua, thị trường xăng dầu có nhiều xáo trộn khi nhiều đại lý bán lẻ xăng dầu thiếu nguồn cung, bán hàng nhỏ giọt, treo biển nghỉ bán hàng tập trung nhiều ở khu vực phía Nam… Trả lời báo chí về hiện tượng này, tại buổi họp báo thường kỳ quý III của Bộ Công Thương chiều này 12/10, ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho biết, nguyên nhân là do từ đầu năm 2022, thị trường xăng dầu thế giới diễn biến phức tạp, khiến nguồn cung không ổn định, giá xăng dầu có biến động lớn… đã ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh xăng dầu trong nước.
Trong khi đó, do lo ngại thiếu hụt nguồn cung xăng từ Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn, nên các doanh nghiệp đầu mối đã tăng cường nhập khẩu. Sau đó, sang quý III/2022, giá xăng dầu thế giới đột ngột giảm mạnh đã khiến các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu bị thua lỗ lớn, buộc phải giảm nhập khẩu và kinh doanh cầm chừng.
Trong quý III/2022, lực lượng Quản lý thị trường cũng đã thực hiện tước giấy phép tạm thời từ 1 - 1,5 tháng đối với 7 doanh nghiệp đầu mối càng khiến nguồn cung phân phối đầu mối bị thiếu hụt. Trong lúc đó, lãi suất tín dụng, chênh lệch tỷ giá ngoại tệ tăng nhanh càng thêm ảnh hưởng đến giá nhập khẩu xăng dầu. Do đó, các doanh nghiệp đầu mối khó nhập khẩu hàng, chủ yếu chỉ duy trì lượng hàng cung cấp đủ cho hệ thống của mình và duy trì mức tồn kho theo quy định.
“Đặc biệt, khi chi phí nhập khẩu xăng dầu tăng cao nhưng chưa được tính vào giá thành đầy đủ cũng dẫn đến việc các doanh nghiệp đầu mối bị thua lỗ. Từ những khó khăn của các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối đã kéo theo những bất lợi cho các đại lý bán lẻ xăng dầu. Khi giá xăng dầu nhập khẩu cao hơn giá bán lẻ trong nước, nhiều doanh nghiệp đầu mối đã giảm mạnh chiết khấu bán hàng để giảm lượng cung cho các đại lý, dẫn đến các doanh nghiệp bán lẻ thua lỗ buộc phải cắt giảm chi phí kinh doanh dẫn đến hiện tượng thiếu cục bộ nguồn xăng dầu bản lẻ, đại lý bị âm vốn phải đóng cửa hoặc bán hàng cầm chừng”, ông Đông thông tin thêm.
Trước tình hình này, theo ông Đông, Bộ Công Thương đã làm việc với Bộ Tài chính để kiến nghị Bộ Tài chính giảm các loại thuế liên quan đến mặt hàng xăng dầu (thuế giá trị gia tăng, thuế tiêu thụ đặc biệt); đồng thời sớm rà soát và gửi thông báo áp dụng mức chi phí đưa xăng dầu trong nước về đến cảng và premium trong nước theo mức phù hợp với thực tế phát sinh thời gian vừa qua để bảo đảm tính đúng, tính đủ trong giá cơ sở xăng dầu theo quy định hiện hành để khuyến khích các doanh nghiệp tăng lượng nhập hàng, bảo đảm duy trì nguồn cung xăng dầu ổn định cho thị trường.
Bộ Công Thương cũng phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố (đầu mối là Sở Công Thương) chỉ đạo các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn có phương án bảo đảm nguồn cung xăng dầu; duy trì việc cung ứng xăng dầu trong hệ thống phân phối của doanh nghiệp; chỉ đạo các đơn vị chức năng trên địa bàn đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về duy trì bán lẻ xăng dầu tại các cửa hàng xăng dầu theo đúng quy định tại Nghị định số 83/2014/NĐ-CP và Nghị định số 95/2021/NĐ-CP.
Theo đó nhiều địa phương như TP.HCM, Bình Phước, Ninh Thuận... đã triển khai công tác chỉ đạo và giám sát việc cung ứng xăng dầu trên địa bàn.
“Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng phối hợp với Bộ Tài chính điều hành giá xăng dầu bám sát diễn biến giá xăng dầu thế giới, phù hợp với diễn biến cung cầu xăng dầu trong nước để bảo đảm hài hòa lợi ích giữa các chủ thể tham gia thị trường xăng dầu. Liên Bộ khuyến khích các doanh nghiệp duy trì nguồn cung, hạn chế các hành vi đầu cơ găm hàng hoặc buôn lậu xăng dầu qua biên giới sang các nước lân cận”, ông Đông cho biết.
Hiện nay, Bộ Công Thương đã chỉ đạo các thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối hỗ trợ để điều phối nguồn hàng, tăng cường cung ứng xăng dầu tại một số địa phương có hiện tượng thiếu xăng dầu cục bộ. Chỉ đạo lực lượng Quản lý thị trường trên toàn quốc phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng trên địa bàn (đầu mối là Sở Công Thương) tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường một cách chặt chẽ ở khâu bán lẻ và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo quy định.
Hương Quỳnh