Lazada: Người tiêu dùng ưa chuộng hàng nội địa Việt Nam
09:57 | 29/10/2022
Lazada Việt Nam cho biết, trong quý 3 năm 2022, ngành hàng Làm Đẹp được người dùng tích cực mua sắm và ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu vượt trội, đặc biệt là trong các Lễ hội mua sắm lớn như 9.9 và 10.10.
Người tiêu dùng Việt Nam tiếp tục dành sự ưu tiên nhiều hơn đối với các thương hiệu nội địa. Theo khảo sát hành vi tiêu dùng trực tuyến của người dùng khu vực Đông Nam Á của Lazada và Milieu Insight năm 2022, 52% người Việt được hỏi cho biết họ ưa thích lựa chọn những thương hiệu Việt, đặt lòng tin nơi thương hiệu Việt nhiều hơn.
Xu hướng này được cho là tất yếu khi các thương hiệu nội địa Việt Nam ngày càng đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao chất lượng, nguồn gốc xuất xứ cùng giá thành phù hợp trong giai đoạn thắt chặt chi tiêu. Ngoài ra, các thương hiệu nội địa cũng tích cực đổi mới sáng tạo, mang đến các sản phẩm phù hợp và ứng dụng cao cho người Việt. Đơn cử như trong Lễ hội mua sắm 9.9 và 10.10 trên Lazada, nhiều thương hiệu thời trang, làm đẹp, du lịch của Việt Nam đã lọt top các thương hiệu được yêu thích nhất trên LazMall – hệ thống gian hàng chính hãng của Lazada.
Các ngành hàng ghi nhận sức mua sắm nổi bật trên Lazada
Theo ghi nhận từ Lazada Việt Nam, trong quý 3 năm 2022, ngành hàng Làm Đẹp được người dùng tích cực mua sắm và ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu vượt trội, đặc biệt là trong các Lễ hội mua sắm lớn như 9.9 và 10.10. Các sản phẩm chăm sóc cá nhân và chăm sóc da được mua nhiều nhất như kem chống nắng, kem dưỡng da, dầu gội – sữa tắm, son môi,...
Lazada tiếp tục là điểm đến mua sắm lý tưởng dành cho những người yêu thích thời trang và làm đẹp khi “áo khoác”, “áo thun nam/nữ”, “balo”, “túi xách nữ”, “dép” là các từ khóa được tìm kiếm hàng đầu. Thời trang và Làm đẹp cũng là hai ngành hàng ghi nhận số lượng sản phẩm bán ra thông qua livestream trên kênh LazLive nhiều nhất trong quý này.
Ngoài ra, có thể kể đến ngành hàng điện tử cũng góp mặt trong top các ngành hàng ghi nhận lượng mua sắm cao, các sản phẩm dành được sự quan tâm lớn từ người tiêu dùng như: tai nghe bluetooth, loa bluetooth, máy ảnh, laptop,… phục vụ cho nhu cầu làm việc, học tập, giải trí hàng ngày; đặc biệt trong thời điểm bắt đầu năm học mới.
Xu hướng mua sắm trên TMĐT trong quý 4 năm 2022
Quý 4 năm nay sẽ là giai đoạn mua sắm cao điểm nhất trong năm vì có nhiều lễ hội quan trọng diễn ra. Bên cạnh đó, người tiêu dùng sẽ có xu hướng mua sắm cho các dịp lễ hội và chuẩn bị cho Tết truyền thống sớm hơn thường lệ, có thể bắt đầu từ cuối tháng 11, đầu tháng 12. Trong đó, nhu cầu mua các mặt hàng về làm đẹp, thời trang, điện tử, nội thất nhà cửa, thực phẩm được dự đoán sẽ tăng cao.
Người tiêu dùng sẽ tiếp tục duy trì mua sắm nhưng với tâm lí cân nhắc và thận trọng. Do vậy, TMĐT được dự đoán là kênh mua sắm được ưa chuộng và đón sóng truy cập cao trong giai đoạn cuối năm vì sự tiện lợi, nhanh chóng, lựa chọn đa dạng, cũng như tiết kiệm thời gian và chi phí.
Người dùng Việt sẽ tiếp tục hướng đến chi tiêu hiệu quả, thông minh thông qua việc lựa chọn mua hàng vào các dịp Lễ hội mua sắm lớn cuối năm như 11.11, 12.12, Tết trên TMĐT để tận hưởng các ưu đãi về giá, đồng thời chủ động tìm kiếm các ưu đãi khác như voucher giảm giá, miễn phí vận chuyển và tích cực tham gia các chương trình mua sắm kết hợp giải trí để tiết kiệm chi tiêu. Cụ thể, để hỗ trợ người tiêu dùng mua sắm tiết kiệm và thoải mái, Lazada triển khai Lễ hội mua sắm 11.11 “Sale bom tấn” duy nhất ngày 11/11 với hàng triệu sản phẩm được ưu đãi lớn nhất năm, miễn phí vận chuyển và Voucher tích lũy đến 800.000 đồng.
Nắm bắt giai đoạn này, các thương hiệu và nhà bán hàng sẽ tiếp tục xu hướng chuyển đổi số lên TMĐT. Đây là thời điểm các doanh nghiệp cần tận dụng và tối ưu hóa các công cụ hỗ trợ, tính năng trên sàn TMĐT để mở rộng tiếp cận khách hàng mục tiêu, từ đó tối ưu tỷ lệ chuyển đổi và tăng trưởng mạnh doanh thu trực tuyến.
Đơn cử, các Dịch vụ tài trợ Lazada (Lazada Sponsored Solutions) đang thu hút sự tham gia của đông đảo thương hiệu và nhà bán hàng, tăng khoảng hơn 107% trong quý 3/2022 so với cùng kỳ năm ngoái. Trong số đó, dịch vụ Tài trợ hiển thị sản phẩm (Sponsored Discovery) có tỉ lệ nhà bán hàng tham gia cao nhất vì là một trong những “chìa khóa vàng” giúp tăng khả năng hiển thị sản phẩm đến đối tượng khách hàng mục tiêu; tiếp đó lần lượt là Giải pháp tiếp thị liên kết (Sponsored Affiliate), Tài trợ hiển thị (Sponsored Display) và Tài trợ sản phẩm mới (New product launcher). Khi tham gia và sử dụng Các Dịch Vụ Tài Trợ Lazada này, các thương hiệu và nhà bán hàng đã ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu hơn 30% trong quý 3 năm 2022 và dự đoán tiếp tục tăng trong mùa mua sắm cuối năm.
PV