Đảm bảo hàng nông sản phục vụ Tết
14:44 | 07/12/2022
Để không đứt gãy nguồn cung nông sản, thực phẩm dịp Tết Nguyên đán, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã cùng với các địa phương bàn biện pháp giữ bình ổn giá trước, trong và sau Tết để phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng. Bên cạnh đó, các đơn vị cũng phối hợp đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ tiêu thụ, theo dõi sát biến động thị trường...
Đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP.HCM cho biết, trong dịp Tết Nguyên đán, TP.HCM có nhu cầu khoảng 370.000 tấn rau củ quả, nhưng nguồn tại chỗ chỉ đáp ứng được khoảng 20%; nhu cầu thịt lợn là 230.000 con, song thành phố chỉ đáp ứng 8 - 10% và nhu cầu khoảng 450.000 tấn thủy hải sản nhưng khả năng cung ứng chỉ đạt khoảng 15%... Do đó, nguồn cung hàng hóa cung ứng cho người dân trên địa bàn trong dịp Tết chủ yếu phụ thuộc vào các tỉnh lân cận.
Ảnh minh họa |
Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Nai cho biết, giá lợn đạt chuẩn tại địa phương chỉ khoảng 53.000 đồng/kg, lợn quá lứa chỉ còn 48.000 - 49.000 đồng/kg, nguồn cung thịt tại chỗ cho địa phương và cho cả TP.HCM luôn bảo đảm. Cũng như vậy, đại diện ngành nông nghiệp tỉnh Bình Dương cho biết, tổng đàn lợn của tỉnh hiện vào khoảng 950.000 con và đàn gia cầm khoảng gần 14 triệu con. Mỗi ngày có khả năng cung ứng khoảng 7.000 - 8.000 con lợn trên địa bàn tỉnh và TP.HCM. Tuy nhiên, với năng lực hiện tại, có thể cung cấp đến 10.000 con lợn mỗi ngày. “Ngành nông nghiệp Bình Dương mong muốn có thể kết nối với những thị trường lân cận để mở rộng nguồn cung thịt lợn và thịt gà”, đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Dương khẳng định.
Khẳng định về nguồn cung thịt lợn, theo ông Nguyễn Quốc Đạt, Phó chủ tịch phụ trách miền Nam Hội Chăn nuôi Việt Nam, năm 2022, ngành chăn nuôi gặp nhiều khó khăn, hiệu quả mang lại cho người chăn nuôi thấp. Tuy hiện nay giá cả không thuận lợi cho người chăn nuôi nhưng số lượng dự trữ nguồn cung cho dịp cuối năm tương đối ổn định. Dự báo nhu cầu về thực phẩm trong dịp Tết Nguyên đán 2023 sẽ giảm so với những năm trước do nhiều lý do khách quan và chủ quan.
Là đơn vị bán trứng bình ổn giá nhiều năm qua, bà Phạm Thị Huân, Tổng giám đốc Công ty TNHH Ba Huân cho biết, dịp lễ tết năm 2023, đơn vị đã có kế hoạch dự trữ nguồn hàng hóa bằng nhiều hình thức và sẽ giữ bình ổn giá trước, trong và sau Tết để phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng. “Trong nhiều năm, công ty đã xây dựng hệ thống bán lẻ tới tận các tỉnh, thành và được người tiêu dùng tại các địa phương tin tưởng, tín nhiệm. Chính vì vậy, trong thời gian tới, chúng tôi mong Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ tiếp tục hỗ trợ để cung ứng hàng hóa tiêu dùng đến khu vực nông thôn”, bà Phạm Thị Huân bày tỏ.
Về mặt hàng rau củ quả, ông Lê Thanh Hòa, Phó Cục trưởng Cục chế biến và Phát triển thị trường nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cho biết, nhu cầu thị trường trái cây cuối năm khá lớn, các loại trái cây xoài, chuối, thanh long, chôm chôm… Điều này tạo nên áp lực đảm bảo nguồn cung rất lớn với ĐBSCL, bởi lẽ ngoài thị trường trong nước, còn có nhiệm vụ xuất khẩu. Theo ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội rau quả Việt Nam, 11 tháng qua, xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt gần 3,1 tỷ USD; nhiều mặt hàng xuất khẩu tăng cao như sầu riêng, thanh long, chuối… đã xuất khẩu được sang thị trường Trung Quốc nhờ những nghị định thư được ký kết giữa hai nước.
“Các địa phương nên mở các hội chợ để giới thiệu sản phẩm, các cửa hàng bán trái cây có kiểm soát về vệ sinh an toàn thực phẩm tại các tuyến đường, các chợ truyền thống, vừa tạo không khí Tết vừa là giải pháp tiêu thụ rau, củ, quả cho bà con; kết nối tiêu thụ tại các siêu thị, trung tâm thương mại”, ông Nguyên đề xuất.
Đại diện sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn các địa phương đều khẳng định sẽ đảm bảo nguồn cung hàng hóa nông sản, thực phẩm trong dịp Tết cho người dân trên địa bàn, đồng thời cung ứng cho các đô thị lớn có mức tiêu thụ cao, với mức giá không biến động nhiều. Ông Phạm Trường Yên, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP. Cần Thơ cho rằng, đây là cơ hội rất lớn để các hợp tác xã, doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động xúc tiến tiêu thụ sản phẩm nông sản, thực phẩm. Hiện nay, hầu hết các nhà vườn đã có liên kết với các doanh nghiệp, thương lái để bao tiêu sản phẩm trong dịp Tết.
"Điều quan trọng nhất, là các doanh nghiệp hãy nỗ lực đảm bảo quy trình vệ sinh an toàn thực phẩm. Có như vậy mới phát triển bền vững và hướng tới xuất khẩu", ông Lê Thanh Hòa, Phó Cục trưởng Cục chế biến và Phát triển thị trường nông sản khẳng định.
Minh Lâm