Băn khoăn chất lượng hàng khuyến mại
07:18 | 13/12/2022
Nhằm kích cầu tiêu dùng các tháng cuối năm, hàng loạt các hoạt động khuyến mại được các siêu thị, cửa hàng hay sàn thương mại điện tử đồng loạt tổ chức. Tuy nhiên, người tiêu dùng vẫn băn khoăn, lo lắng về chất lượng những mặt hàng được khuyến mại này.
Chị Lê Thị Thu (Đội Cấn, Ba Đình) chia sẻ, chị thường xuyên săn hàng khuyến mại giảm giá sâu tại các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada... Đây là cơ hội để chị có thể mua được các món đồ cần thiết với giá chỉ bằng nửa, thậm chí chỉ bằng 30% giá gốc, giúp tiết kiệm được khoản chi phí đáng kể.
Vừa qua, chị có đặt mua một chiếc nồi chiên không dầu trên một trang mạng điện tử từ sự kiện bùng nổ giảm giá với mức giảm lên đến hơn 60%, còn có gần 1 triệu đồng. Chị rất vui vì có thể mua được món hàng giá hời. Tuy nhiên, chất lượng sản phẩm lại không được như quảng cáo, không như mong muốn, nên chị khá nghi ngại về chất lượng của các sản phẩm khuyến mại giảm giá.
Trên thực tế, việc giảm giá mang lại cơ hội được mua hàng giá rẻ, tiết kiệm chi tiêu cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, người tiêu dùng cũng rất quan tâm tới chất lượng các mặt hàng được khuyến mại. Hiện nhiều website đang tổ chức các lễ hội bán lẻ với quảng cáo giảm giá đến 50%, 60%, thậm chí 80 - 90%. Nhưng nhiều khi đó lại không phải là những mặt hàng thông dụng, cần thiết.
Bên cạnh đó, vẫn còn tình trạng lợi dụng khi nhu cầu mua sắm tăng mạnh dịp lễ, Tết, nhiều doanh nghiệp, cửa hàng nhỏ lẻ, các trang bán hàng trực tuyến tung chiêu khuyến mại ảo, nhập nhèm giá cả cũng như mẫu mã sản phẩm để trục lợi.
Siêu thị điện máy PICO đảm bảo chất lượng hàng khuyến mại. |
Giám đốc Marketing hệ thống siêu thị điện máy PICO Nguyễn Quang Đức cho biết, siêu thị thường xuyên đưa ra nhiều chương trình giảm giá để hỗ trợ cũng như khuyến khích người tiêu dùng mua sắm, nhất là dịp cuối năm. Ngay từ đầu quý IV/2022 siêu thị đã làm việc với các nhà cung cấp để có thể giảm giá trung bình từ 20-30% cho các sản phẩm, đặc biệt sẽ có những sản phẩm giảm giá sâu tới trên 50% vào ngày vàng khuyến mại như chương trình "Cơn lốc giá cuối tuần 12/12"... Tất cả các sản phẩm giảm giá đều là nguồn hàng chất lượng cao, nguồn gốc xuất xứ và chế độ bảo hành đảm bảo.
Theo Bộ Công Thương, Chương trình "Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2022 - Vietnam Grand Sale 2022" được tổ chức đến hết ngày 22/12 là dịp các doanh nghiệp chủ động thực hiện nhiều hoạt động khuyến mại với nội dung đa dạng, hấp dẫn.
Tháng khuyến mại tập trung quốc gia 2022 được tổ chức trên quy mô toàn quốc, kết hợp các hoạt động thương mại truyền thống và thương mại điện tử để tạo sức lan tỏa và thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong mọi lĩnh vực.
Các doanh nghiệp trên toàn quốc được thực hiện chương trình khuyến mại với hạn mức tối đa giá trị hàng hoá, dịch vụ được khuyến mại và mức giảm giá tối đa đối với hàng hoá, dịch vụ được khuyến mại lên đến 100%. Theo đó hầu hết các siêu thị, trung tâm thương mại, sàn thương mại điện tử đều hưởng ứng và xây dựng các chương trình khuyến mại sâu.
Trao đổi về những điều này, đại diện siêu thị điện máy MediaMart chia sẻ, thời điểm cuối năm 2022 nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng tăng cao, siêu thị triển khai chương trình khuyến mại cực lớn “Đại tiệc sale cuối năm”, siêu giảm giá. Chương trình khuyến mại bắt đầu từ ngày 3/12 đến hết ngày 30/12/2022. Đặc biệt, với hoạt động “siêu sale”, MediaMart triển khai chương trình “Siêu Bão 12/12: 7 ngày cao điểm chấn động giá - Giảm đến 70%” nhằm tạo cơ hội cho người tiêu dùng mua sắm sản phẩm chất lượng cao với mức giá hời...
Theo đó, hàng nghìn sản phẩm điện tử, điện lạnh, đồ gia dụng, laptop, smartphone… sẽ được giảm giá kịch sàn đi kèm nhiều ưu đãi hấp dẫn. Chương trình diễn ra từ ngày 10/12 đến hết ngày 16/12/2022 tại tất cả hệ thống siêu thị điện máy MediaMart. Chất lượng của tất cả các sản phẩm khuyến mại đều đảm bảo chất lượng, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng và được bảo hành chính hãng cũng như chính sách bảo hành của siêu thị.
Để chuẩn bị cho các chương trình khuyến mại dịp cuối năm, ngay từ đầu quý IV/2022, MediaMart đã đàm phán với các hãng, các nhà cung cấp, nhà phân phối về lô gói, chính sách giá, quà tặng đi kèm, chính sách bảo hành… để đảm bảo mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm chính hãng chất lượng với ngân sách tiết kiệm tối đa.
Bà Trần Thị Phương Lan, Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, các doanh nghiệp, nhãn hàng triển khai các chương trình, hoạt động, sự kiện kích cầu mua sắm phục vụ nhân dân trên địa bàn dịp cuối năm và Tết Nguyên đán đều phải cam kết đảm bảo chất lượng nguồn hàng. Doanh nghiệp tham gia chương trình khuyến mại phải tuân thủ nghiêm túc các quy định về khuyến mại, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ bảo đảm chất lượng.
Sở Công Thương cũng phối hợp với các đơn vị chức năng tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý tình trạng hàng giả, hàng nhái, ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp cũng như lợi ích của người tiêu dùng. Trong đó, có các mặt hàng khuyến mại đang được các đơn vị kinh doanh giảm giá, tặng quà rầm rộ.
Ngành công thương Hà Nội đã chỉ đạo các cơ sở sản xuất, các đơn vị phân phối, cung ứng hàng hóa thiết yếu có kế hoạch khai thác nguồn hàng hợp lý, tổ chức các điểm bán hàng bảo đảm đầy đủ hàng hóa, giá cả ổn định. Đồng thời khuyến cáo người tiêu dùng nên chọn các hệ thống uy tín, có chương trình khuyến mại cũng như các chính sách bảo hành, hậu mãi rõ ràng để an tâm khi mua sắm…
Nguyễn Minh