Giảm phiền hà, tăng độ hài lòng trong kiểm định xe cơ giới
14:58 | 19/05/2023
Không ít chủ nhân của những chiếc xe ô tô cảm thấy vui mừng khi biết thông tin dự thảo Nghị định 139 sửa đổi cho phép các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ô tô được kiểm định xe nhằm giảm tải cho trung tâm đăng kiểm hiện nay. Điều đơn giản là họ sẽ được chăm sóc và phục vụ chu đáo và không phải mất nhiều thời gian chờ đợi, vất vả như khi mang xe đến các trung tâm đăng kiểm.
Tổ chức kiểm định xe cơ giới không được kinh doanh vận tải ô tô Đề xuất mở rộng đối tượng cung ứng dịch vụ kiểm định xe cơ giới |
Tại cuộc làm việc về dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 139/2018/NĐ-CP quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới (dự thảo Nghị định) mới đây, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, hoạt động kiểm định phải hợp lý, khoa học, hiệu quả nhất, từ đó giảm chi phí xã hội cũng như phiền hà cho người dân; tránh tình trạng trục lợi.
Dự thảo Nghị định được kỳ vọng sẽ điều chỉnh những vấn đề đang được dư luận xã hội quan tâm như tách bạch chức năng cơ quan quản lý nhà nước và đơn vị cung cấp dịch vụ công; đẩy mạnh phân cấp quản lý theo hướng Bộ Giao thông - Vận tải quy định tiêu chí, điều kiện về tổ chức bộ máy, trang thiết bị, quy trình đăng kiểm...
Đặc biệt, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông - Vận tải xem xét, nghiên cứu phương án cho phép các cơ sở bảo dưỡng ô tô tiêu chuẩn 3S (có không gian trưng bày xe mới, dịch vụ sửa chữa bảo dưỡng và cung cấp phụ tùng chính hãng), 4S (có thêm chức năng thu thập ý kiến phản hồi từ khách hàng) tham gia kiểm định.
Cùng với đó, xem xét thời gian chu kỳ đăng kiểm trên cơ sở phù hợp giữa tiêu chuẩn kỹ thuật của xe ô tô hiện nay; tăng cường các biện pháp hành chính, kỹ thuật với xe cũ; phân định yêu cầu đăng kiểm xe tư nhân và xe hoạt động kinh doanh dựa trên số ki-lô-mét thực tế; quy định chặt chẽ, kiểm soát nghiêm ngặt việc hoán cải phương tiện giao thông theo hướng xác định rõ trách nhiệm từ khâu thiết kế kỹ thuật, thực hiện, giám định…
Mục tiêu cuối cùng là nâng cao chất lượng, độ an toàn của phương tiện vận tải tham gia giao thông.
Nên trao quyền đăng kiểm cho các cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa xe để tận dụng cơ sở vật chất, mặt bằng và đội ngũ kỹ thuật viên có tay nghề cao |
Điểm mới quan trọng nhất của dự thảo Nghị định 139 sửa đổi là bỏ quy định đơn vị kiểm định phải độc lập về pháp lý và tài chính với đơn vị kinh doanh vận tải, bảo dưỡng, sửa chữa xe cơ giới. Thay đổi này nhằm huy động cơ sở bảo hành, bảo dưỡng, kinh doanh dịch vụ vận tải tham gia kiểm định xe cơ giới, đáp ứng nhu cầu của người dân, doanh nghiệp và đẩy mạnh áp dụng khoa học trong kiểm định xe.
Hiện một số hãng xe lớn trong nước đã có cơ sở bảo hành, bảo dưỡng chính hãng, được cấp giấy chứng nhận đạt chuẩn. Lực lượng này có thể tham gia lĩnh vực kiểm định.
Dự thảo cũng cho phép nhân lực kiểm định, cơ sở vật chất thuộc Bộ Công an, Bộ Quốc phòng tham gia kiểm định xe cơ giới nếu hệ thống trung tâm đăng kiểm không đáp ứng nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.
Không ít chủ nhân của những chiếc xe ô tô cảm thấy vui mừng khi biết thông tin dự thảo Nghị định 139 sửa đổi cho phép các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ôtô được kiểm định xe nhằm giảm tải cho trung tâm đăng kiểm hiện nay.
Điều đơn giản là họ sẽ được chăm sóc và phục vụ chu đáo và không phải mất nhiều thời gian chờ đợi, vất vả như khi mang xe đến các trung tâm đăng kiểm. Đúng hẹn, khách chỉ cần mang xe đến, nhân viên trung tâm sẽ tiếp nhận xe và xử lý. Sau đó, nhân viên nhận xe trực tiếp mang phiếu với các hạng mục cần bảo dưỡng kèm theo giá thành. Khách hàng thỏa thuận xong, chỉ việc ngồi tại phòng chờ.
Ông Nguyễn Văn Thanh, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam ủng hộ chủ trương trao quyền đăng kiểm cho các cơ sở bảo dưỡng, sửa chữa xe để tận dụng cơ sở vật chất, mặt bằng và đội ngũ kỹ thuật viên có tay nghề cao. Cùng với đó, người dân cũng có thêm sự lựa chọn, tiết kiệm được thời gian khi đi bảo dưỡng, đăng kiểm xe.
Luật sư Đỗ Pháp cho rằng, không chỉ ở lĩnh vực đăng kiểm mà trên nhiều lĩnh vực khác, nếu cơ quan hữu quan, các doanh nghiệp đều luôn lấy người dân, khách hàng làm “đối tượng phục vụ” sẽ luôn có được những chính sách và việc làm "hài lòng" "người dân, "thượng đế" của mình và sẽ luôn được ủng hộ.
Nguyên Đỗ