TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển thương mại điện tử

TP. Hồ Chí Minh được xem là nơi có thị trường hoạt động thương mại điện tử sôi động, thuộc loại lớn nhất nước. Tuy nhiên, trước sự phát triển mạnh mẽ và nhanh chóng đó, công tác quản lý nhà nước về thương mại điện tử còn hạn chế. Chính vì thế, chính quyền TP. Hồ Chí Minh đã đưa ra nhiều giải pháp đẩy mạnh phát triển loại hình thương mại này.
TP.HCM: Quy mô thương mại điện tử chiếm 19,7% tổng doanh thu hàng hóa, dịch vụ Thương mại điện tử xuyên biên giới thúc đẩy doanh nghiệp Việt mở rộng kinh doanh toàn cầu

Ông Nguyễn Ngọc Hoà, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TP. Hồ Chí Minh (HUBA) cho biết, hiện nay, việc tiêu thụ hàng hoá của doanh nghiệp từ cuối năm 2022 đến đầu năm 2023 gặp rất nhiều khó khăn khi nhu cầu tiêu dùng trên thế giới và trong nước đều sụt giảm, thu hẹp do các khó khăn kinh tế. Trong khi đó, thương mại điện tử là kênh tiếp cận khách hàng nhanh, ít tốn kém, có thể giúp doanh nghiệp thăm dò, nhận phản hồi từ khách hàng ở các thị trường mới, thị trường ngách, từ đó điều chỉnh, cải tiến sản phẩm phù hợp với nhu cầu khách hàng.

Về tiềm năng phát triển thị trường thương mại điện tử, ông Lê Văn Tòng, Trưởng ban kinh doanh trực tuyến Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) chia sẻ, doanh số bán hàng tại sàn Co.op trung bình cao hơn 2,4% so với việc mua hàng trực tiếp từ các đại lý, siêu thị.

TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy phát triển thương mại điện tử

“Hiện nay 70% dân số Việt Nam tiếp cận Internet và đa phần là người trẻ trong thế hệ Gen Z, đến năm 2050, nhóm Gen Z là đối tượng tiêu dùng và mua sắm chính. Đây là tiềm năng lớn để phát triển thương mại điện tử”, ông Tòng nhấn mạnh.

Các chuyên gia cho rằng, trước những biến động của nền kinh tế cùng với “làn sóng” công nghệ thông tin, doanh nghiệp Việt Nam cần ngày càng quan tâm đến việc phát triển các hình thức mua bán tạo ấn tượng cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, giữa bối cảnh cạnh tranh khốc liệt, việc các doanh nghiệp phát triển sản phẩm trên sàn thương mại điện tử cũng gặp nhiều thách thức không nhỏ. “Doanh nghiệp cần tiếp cận và hỗ trợ để khách hàng quen dần với việc mua sắm online. Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, khi tham gia sàn thương mại điện tử cần theo dõi xu hướng của thị trường, phải sẵn sàng chấp nhận thất bại từ sự thay đổi trong cách thức kinh doanh”, ông Tòng lưu ý.

Khuyến khích doanh nghiệp phát triển thương mại điện tử, ông Huỳnh Kim Tước, đồng chủ tịch Tiểu ban kinh tế số và công nghệ, Hiệp hội Thương mại Mỹ tại Việt Nam (AmCham) cho biết, ngày càng có nhiều doanh nghiệp Việt có kim ngạch xuất khẩu trị giá “triệu đô” thông qua thương mại điện tử. Theo thông tin do Amazon (Mỹ) công bố, năm 2022, số lượng đối tác Việt Nam tham gia nền tảng này tăng 80% so với năm trước, trong đó phần lớn là doanh nghiệp vừa và nhỏ. “Sắp tới, AmCham sẽ cùng Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh tổ chức các buổi huấn luyện, đào tạo, tập huấn cụ thể về thương mại điện tử. AmCham cùng chính quyền TP. Hồ Chí Minh sẽ đồng hành với doanh nghiệp đi từng bước để sản phẩm đạt chuẩn quốc tế”, ông Tước cho biết.

Về phía cơ quan quản lý nhà nước, ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó giám đốc Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh cũng khẳng định, Sở đã làm việc với nhiều nền tảng, đơn vị cung cấp dịch vụ khác nhau để có giải pháp hỗ trợ thích ứng nhanh nhất cho các doanh nghiệp để giúp các nhà xuất khẩu giảm các chi phí phát sinh, cũng như nhanh chóng tiếp cận được với khách hàng.

Trong nỗ lực đẩy mạnh loại hình thương mại này, lãnh đạo UBND TP. Hồ Chí Minh đã ban hành Kế hoạch phát triển thương mại điện tử trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh năm 2023. Trong đó có xây dựng cơ sở dữ liệu về hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn phục vụ công tác quản lý nhà nước và triển khai các chương trình phát triển thương mại điện tử. Thành phố cũng khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp và người tiêu dùng tham gia giao dịch thương mại điện tử; đẩy mạnh hình thức kinh doanh thương mại điện tử và mua sắm trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt, từng bước thay đổi thói quen, hành vi mua sắm của người tiêu dùng theo hướng văn minh, hiện đại… Song song với đó, TP. Hồ Chí Minh cũng hỗ trợ đẩy nhanh chuyển đổi số cho doanh nghiệp vừa và nhỏ trên địa bàn nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, sản xuất, kinh doanh; nâng cao năng lực và lợi thế cạnh tranh.

Đường dẫn bài viết: https://thoibaonganhang.vn/tp-ho-chi-minh-thuc-day-phat-trien-thuong-mai-dien-tu-140909.htmlIn bài viết

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2025 https://thoibaonganhang.vn/ All right reserved.