TP.HCM và các tỉnh Tây Bắc tham gia Tuần văn hóa, du lịch tại Luông-pha-bang
15:49 | 26/10/2023
Sở Du lịch TP.HCM cho biết từ ngày 22-29/10, lãnh đạo Sở Du lịch TP.HCM cùng lãnh đạo các sở, ngành, các doanh nghiệp lữ hành, nông nghiệp tham gia Tuần lễ văn hóa du lịch tại Luông-pha-bang (Lào).
Theo lãnh đạo Sở Du lịch TP.HCM, đây là hoạt động thiết thực để quảng bá du lịch Việt Nam nói chung, 8 tỉnh Tây Bắc và TP.HCM nói riêng đến các doanh nghiệp du lịch Lào, là nền tảng cho các hoạt động quảng bá điểm đến TP.HCM tại thị trường khách Đông Nam Á nói riêng và Châu Á nói chung.
![]() |
Các đơn vị tổ chức đoàn Famtrip khảo sát điểm đến, sản phẩm, dịch vụ du lịch từ của khẩu quốc tế Tây Tràn (tỉnh Điện Biên) đến tỉnh Luông-pha-bang (Lào) |
Lào là nước láng giềng, có mối quan hệ ngoại giao rất tốt đẹp với Việt Nam, là cửa ngõ quan trọng để thâm nhập vào thị trường lớn của tiểu vùng châu Á. Lào cũng xác định phát triển du lịch là một trong những ưu tiên hàng đầu để phục hồi kinh tế, trong đó tập trung vào các loại hình du lịch văn hóa lịch sử; du lịch thiên nhiên; du lịch cộng đồng... Tuy nhiên, để trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và đem lại nguồn thu ngoại tệ chính cho đất nước, du lịch Lào cần phải cải thiện thêm chất lượng dịch vụ, đa dạng hóa các sản phẩm du lịch để đáp ứng nhu cầu và kỳ vọng của du khách.
Các tỉnh vùng Tây Bắc và TP.HCM đã tổ chức giới thiệu, quảng bá, xúc tiến các điểm đến, tiềm năng phát triển du lịch, các sản phẩm du lịch đặc sắc của TP.HCM và các tỉnh vùng Tây Bắc với thị trường du lịch Lào (tỉnh Luông-pha-bang). Ngoài ra, các đoàn của Việt Nam cũng còn tham gia đoàn Famtrip khảo sát điểm đến, sản phẩm, dịch vụ du lịch từ của khẩu quốc tế Tây Tràn (tỉnh Điện Biên) đến tỉnh Luông-pha-bang, kết nối du lịch từ TP.HCM, các tỉnh Tây Bắc và Lào.
Hiện nay, việc kết nối du lịch với Lào chủ yếu bằng 2 hình thức đường không và đường bộ. Do vậy, việc khai thác phát triển du lịch đến thị trường Lào còn nhiều hạn chế, nhất là tuyến bay thẳng từ TP.HCM đi Lào. Qua sự kiện Tuần Văn hóa du lịch tại Luông-pha-bang, một số doanh nghiệp kỳ vọng sẽ mở thêm 3 tuyến: Tuyến thu hút khách thị trường Châu Âu đi 3 nước Đông Dương (Việt Nam (TP.HCM) - Lào - Campuchia); tuyến du lịch liên vùng bằng đường bộ từ TP.HCM đi Tây Bắc và Lào; kết nối thêm tuyến bằng tàu cao tốc nối Lào và các tỉnh phía Nam Trung Quốc.
Theo bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, tham gia Tuần lễ còn là cơ hội cho các doanh nghiệp du lịch thành phố tiếp cận, tìm hiểu đặc điểm và xu hướng phát triển thị trường Lào, đồng thời mở rộng hợp tác kinh doanh với các đối tác trong lĩnh vực du lịch; thông qua các cuộc gặp gỡ, giao thương thiết lập, khai thác mối quan hệ với các đối tác hàng không, cơ quan quản lý tổ chức du lịch các nước để tìm kiếm nguồn người mua chất lượng cho Hội chợ ITE HCMC 2024. Đồng thời qua đó, các đơn vị có thể học tập kinh nghiệm tổ chức, quảng bá điểm đến và cơ hội gặp gỡ các cơ quan xúc tiến du lịch, hiệp hội du lịch tại Tuần lễ Văn hóa du lịch tại Lào; nắm bắt thông tin về tầm nhìn và chiến lược phát triển du lịch tại Lào, từ đó xây dựng kế hoạch xúc tiến cho ngành du lịch thành phố một cách phù hợp và hiệu quả.
Ngọc Hậu