Muốn vươn ra thế giới cần vững tại sân nhà
11:54 | 30/07/2012
Vấn đề lớn nhất, trước tiên các DN trong nước vẫn cần phải đứng vững trên sân nhà, bởi theo kinh nghiệm chung trên thế giới để vươn ra thế giới thì trước tiên, đó phải là một DN mạnh trong nước.
Theo Hiệp định Thương mại tự do ASEAN - Trung Quốc (ACFTA), sau 2015, thuế suất sản phẩm thép của Trung Quốc vào Việt Nam sẽ bằng 0%. Đây là trở ngại lớn nhất đối với ngành thép nội địa. Thời báo Ngân hàng đã có cuộc phỏng vấn ông Đỗ Duy Thái - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc CTCP Thép Việt về vấn đề này.
Ảnh: MH
Giá điện tăng, chi phí sản xuất cao, hàng tồn kho lớn… tạo áp lực như thế nào với các DN ngành thép trong nước, thưa ông?
Đó là những trở ngại, khó khăn rất lớn đối với các DN nói chung, không riêng gì DN ngành thép. Tuy nhiên, những khó khăn đó rồi cũng qua đi, mặt bằng lãi suất đang dần ổn định trở lại, giá điện tăng song cũng chỉ chiếm tối đa 5-10% tổng chi phí đầu vào, nếu biết tính toán tốt, đây cũng không phải là vấn đề gì quá lớn. Nhu cầu về mặt hàng sắt thép trong xây dựng công trình, cầu đường là khá lớn vì vậy trong giai đoạn khó khăn có thể bán chậm lại chứ không phải không bán được, nhất là đối với các DN có chất lượng sản phẩm tốt, uy tín lâu năm. Điều đáng lo nhất chính là sự suy giảm về thị phần nếu DN không biết tự củng cố, nâng cao năng lực cạnh tranh... Đối với ngành thép, đối thủ cạnh tranh lớn nhất vẫn chính là Trung Quốc. Đặc biệt kể từ năm 2015, sản phẩm thép của Trung Quốc sẽ rộng đường vào thị trường Việt Nam với thuế suất 0%. Đây thực sự là thách thức lớn đối với các DN ngành thép để có thể trụ vững trên sân nhà.
Ông đánh giá như thế nào về “lợi thế” của thép Trung Quốc và biện pháp phòng vệ của DN thép nội?
Ưu thế lớn nhất của sản phẩm thép Trung Quốc vẫn là giá rẻ. Để có được điều này các DN ngành thép của Trung Quốc được hưởng nhiều ưu đãi từ chính phủ nước họ. Cụ thể, tại Trung Quốc “miếng bánh nội địa” đối với một số lĩnh vực chủ chốt như ngành công nghiệp thép luôn được dành cho các DN nước họ. Không có bất cứ một DN nước ngoài nào có thể bỏ vốn quá 30% để thao túng ngành công nghiệp thép. Vì vậy, tại thị trường nội địa, DN thép Trung Quốc rất lớn mạnh. Đây là cơ sở và cũng là tiền đề để họ vươn ra các nước lân cận và thế giới.
Đối với các DN thép của Việt Nam, khi tình hình trong nước gặp khó khăn, nhiều DN cũng đã hướng ngoại và củng cố thị trường ở một số nước lân cận như Lào, Campuchia, mới đây là Malaysia. Ở những thị trường này, thép Việt cũng vấp phải sự cạnh tranh quyết liệt của thép Trung Quốc, song với ưu thế về chất lượng, nhiều sản phẩm thép Việt Nam vẫn chiếm được thị phần.
Có thể nói, một trong những khó khăn nội tại của ngành thép chính là đầu tư quá dàn trải?
Không phủ nhận yếu tố này. Tuy nhiên, với quy luật cạnh tranh của thị trường, theo thời gian, DN nào có năng lực, sản phẩm chất lượng tốt sẽ tồn tại với thị trường, còn DN nào năng lực kém, không có phương hướng hoạt động sẽ bị triệt tiêu. Cụ thể, trong bối cảnh hội nhập kinh tế thế giới, nếu các DN trong nước không tự nâng cao khả năng cạnh tranh, đầu tư nâng cấp về mọi mặt sẽ khó lòng trụ lại trước các DN nước ngoài vốn có ưu thế về tài chính, công nghệ…
Tuy nhiên, để làm được điều đó cần phải có nhiều vốn để đầu tư, thưa ông?
Để đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp nặng như ngành thép cần đòi hỏi một năng lực tài chính vững vàng. Song với định hướng đúng, đầu tư có trọng điểm, khả năng tính toán, cân đối tài chính… các DN ngành thép vẫn có thể thu hút sự quan tâm đầu tư từ các tổ chức tài chính, các tổ chức tín dụng. Vấn đề lớn nhất, trước tiên các DN trong nước vẫn cần phải đứng vững trên sân nhà, bởi theo kinh nghiệm chung trên thế giới để vươn ra thế giới thì trước tiên, đó phải là một DN mạnh trong nước.
Xin cảm ơn ông!
Thanh Tuyết thực hiện