TP.Hồ Chí Minh: Nâng chất và đa dạng hóa sản phẩm du lịch
18:44 | 19/03/2024
Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh vừa đề xuất với UBND thành phố kế hoạch tập trung triển khai thực hiện Chiến lược phát triển du lịch TP. Hồ Chí Minh đến năm 2030 với mục tiêu chính là tiếp tục nâng chất và đa dạng hóa sản phẩm du lịch của thành phố, chú trọng sản phẩm du lịch đặc trưng, điếm đến và thương hiệu du lịch thành phố.
TP. Hồ Chí Minh đạt giải "Điểm đến du lịch MICE hàng đầu Châu Á" lần thứ tư liên tiếp |
Lãnh đạo Sở Du lịch đề xuất xây dựng sản phẩm du lịch hấp dẫn, đặc trưng, nâng cao chất lưọng dịch vụ du lịch của thành phố. Theo đó, thành phố sẽ xây dựng sản phẩm theo đúng định hướng trong Chiến lược phát triển sản phẩm du lịch với nhóm sản phẩm đặc thù là du lịch đường thuỷ, sản phẩm du lịch giải trí và sản phẩm du lịch sự kiện, lễ hội.
Song song đó, nhóm sản phẩm du lịch chính cũng sẽ được phát triển gồm sản phẩm du lịch tham quan di tích lịch sử - văn hoá, sản phẩm du lịch MICE, du lịch ẩm thực, du lịch mua sắm. Bên cạnh đó, ngành du lịch thành phố cũng đưa ra các sản phẩm bổ trợ như du lịch y tế, du lịch sinh thái và cộng đồng, du lịch golf…
![]() |
Du lịch đường thủy trở thành nhóm du lịch đặc thù để TP. Hồ Chí Minh nâng chất thu hút du khách |
Lãnh đạo ngành du lịch cho biết việc nâng chất các sản phẩm du lịch hiện có của thành phố tập trung cho các sản phẩm du lịch phục vụ thị trường khách có khả năng tăng trưởng nhanh, nguồn khách lớn, có khả năng chi tiêu cao và lưu trú dài ngày như du lịch MICE, Golf, du lịch tàu biển,.... Thành phố cũng hoàn thiện sản phẩm du lịch của 21 quận, huyện và TP. Thủ Đức phục vụ đa dạng nhu cầu của du khách theo hướng liên kết, tạo sản phẩm mang tính liên kết quận, huyện nhằm khai thác thế mạnh, sản phẩm đặc trưng của địa phương; Xây dựng, nâng tầm sản phẩm du lịch phù hợp với thị hiếu và đặc tính của từng thị trường; chú trọng phát triển các hoạt động ẩm thực, văn hoá - nghệ thuật, giải trí, mua sắm tại các khu, điểm du lịch...nhằm thúc đẩy du khách tăng thời gian lưu trú và chi tiêu nhiều hơn tại TP. Hồ Chí Minh.
Lãnh đạo ngành du lịch thành phố cũng cho biết, kế hoạch sắp tới sẽ đưa ra giải pháp hiệu quả để thúc đẩy nâng cao chất lượng hệ thống dịch vụ du lịch góp phần tăng chi tiêu của du khách, đưa du lịch phát triển theo chiều sâu; tập trung khai thác các tuyến du lịch đã liên kết phát triển du lịch với các tỉnh, thành; Tiếp tục xây dựng các tour, tuyến du lịch liên kết mới; phối hợp phát triển du lịch Cần Giờ thành khu du lịch trọng điểm theo hướng mô hình du lịch xanh, du lịch sinh thái nghỉ dưỡng, trở thành động lực tăng trưởng mới của du lịch thành phố…
Ngành du lịch thành phố phấn đấu thực hiện chỉ tiêu chủ yếu của năm 2024 đó là đón tối thiểu 6 triệu lượt khách quốc tế; tối thiểu 38 triệu lượt khách nội địa và tổng thu du lịch tối thiểu đạt 190.000 tỷ đồng.
“Du lịch thành phố sẽ đẩy mạnh công tác nghiên cứu thị trường làm cơ sở cho việc nâng chất và xây dựng sản phẩm du lịch phù hợp với nhu cầu của du khách cũng như xây dựng ấn phẩm, công cụ và kế hoạch quảng bá xúc tiến du lịch phù hợp, hiệu quả cho từng thị trường. Ngành du lịch thành phố sẽ tổ chức quảng bá xúc tiến du lịch thành phố đến các thị trường nước ngoài bằng nhiều hình thức, chuyên nghiệp, hiện đại; ưu tiên các thị trường trọng điểm, tiềm năng lớn, thuận lợi về đường bay và chính sách visa”, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh khẳng định.
Ngọc Hậu