Nam Định đưa vào hoạt động 2 bến phà Kinh Lũng và Ninh Mỹ

Mới đây, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 653/QĐ-UBND thành lập và đưa vào hoạt động bến phà Kinh Lũng vượt sông Đào trên tuyến đường tỉnh 485B kết nối thị trấn Nam Giang (Nam Trực) và xã Đại Thắng (Vụ Bản); bến phà Ninh Mỹ vượt sông Ninh Cơ trên tuyến đường tỉnh 488C kết nối xã Nghĩa Lạc (Nghĩa Hưng) và xã Hải Giang (Hải Hậu).

Ttước đó, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Nam Định cho biết, bến khách ngang sông Ninh Mỹ nằm tại bờ trái và phải sông Ninh Cơ, kết nối xã Nghĩa Lạc, huyện Nghĩa Hưng và xã Hải Giang, huyện Hải Hậu.

Bến Ninh Mỹ được xây dựng tại dự án phát triển giao thông vận tải khu vực đồng bằng Bắc Bộ sử dụng vốn vay Ngân hàng Thế giới, gồm các hạng mục: Đường dẫn, mặt bến, công trình phụ trợ. Bến được đưa vào khai thác sử dụng từ ngày 30/8/2013.

Về hiện trạng, bến khách ngang sông Ninh Mỹ phía xã Hải Giang, huyện Hải Hậu được UBND xã giao cho ông Vũ Đức Oánh khai thác, thời hạn đến ngày 30/8/2026, có giấy phép hoạt động đến cùng ngày. Bến tại xã Nghĩa Lạc, huyện Nghĩa Hưng được UBND xã giao cho ông Vũ Đình Chinh khai thác, thời hạn đến ngày 31/12/2024, có giấy phép hoạt động đến cùng ngày. Tại bến có 2 phương tiện đang luân phiên hoạt động, trong đó một phương tiện được phép chở 35 người và 9,9 tấn hàng; một phương tiện được phép chở 40 người và 9,9 tấn hàng.

Bến khách ngang sông Kinh Lũng nằm tại bờ trái và phải sông Đào, kết nối thị trấn Nam Giang, huyện Nam Trực và xã Đại Thắng, huyện Vụ Bản. Bến được UBND thị trấn giao cho ông Nguyễn Văn Linh khai thác, thời hạn đến ngày 31/12/2023. Bến tại xã Đại Thắng, huyện Vụ Bản giấy phép hoạt động hết hiệu lực từ ngày 31/12/2022. Tại bến có 1 phương tiện được phép chở 25 người và 3 tấn hàng hoạt động.

Tuy nhiên, việc đảm bảo giao thông trên các tuyến đường tỉnh tại các bến khách ngang sông do địa phương (UBND xã, thị trấn) và tư nhân quản lý như hiện nay chưa đảm bảo phù hợp với Luật Giao thông đường bộ và các quyết định của UBND tỉnh quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ thuộc phạm vi quản lý của UBND tỉnh.

Mặt khác, các bến khách ngang sông Ninh Mỹ, Kinh Lũng hiện nay có số lượng phương tiện hạn chế, khả năng khai thác thấp, đồng thời nhân lực để vận hành không đáp ứng được nhu cầu ngày càng tăng của người và phương tiện tham gia giao thông.

Do đó, việc thành lập các bến phà Ninh Mỹ và Kinh Lũng góp phần hoàn thiện dần mạng lưới giao thông đường bộ, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế của các địa phương, phục vụ việc đi lại, đảm bảo giao thông thông suốt.

Theo Quyết định, bến phà Ninh Mỹ được thành lập trên cơ sở hiện trạng kết cấu hạ tầng bến hiện có đã được đầu tư; bố trí tối thiểu tại bến 2 phương tiện phà lai dắt (hoặc tự hành) hai lưỡi; 1 phà một lưỡi (hoặc hai lưỡi). Trước mắt, để đảm bảo giao thông, điều chuyển 1 phà hai lưỡi tự hành tại Bến phà Sa Cao - Thái Hạc về bến phà Ninh Mỹ hoạt động; số lượng phương tiện hoạt động tại bến sẽ được bổ sung theo tình hình hoạt động thực tế. Bến phà tổ chức đảm bảo giao thông cho người và phương tiện qua lại 2 ca/ngày, mỗi ca làm việc 8 tiếng/ngày; hoạt động từ 5 giờ đến 21 giờ hàng ngày.

Còn lại, Bến phà Kinh Lũng được thành lập trên cơ sở hiện trạng kết cấu hạ tầng bến được đầu tư tại dự án xây dựng Tỉnh lộ 485B đoạn từ đê hữu sông Đào đến Quốc lộ 21B theo Quyết định số 2331/QĐ-UBND ngày 23-10-2018 của UBND tỉnh; bố trí tối thiểu tại bến 2 phương tiện phà lai dắt (hoặc tự hành) hai lưỡi; 1 phương tiện phà một lưỡi (hoặc hai lưỡi). Trước mắt, để đảm bảo giao thông điều chuyển 1 phà hai lưỡi tự hành tại Bến phà Sa Cao - Thái Hạc về bến phà Kinh Lũng để hoạt động. Bến phà tổ chức đảm bảo giao thông cho người và phương tiện qua lại 2 ca/ngày, mỗi ca làm việc 8 tiếng/ngày; hoạt động từ 5 giờ đến 21 giờ hàng ngày.

UBND tỉnh giao Sở Giao thông Vận tải tổ chức quản lý, khai thác và bảo trì các bến phà trên theo quy định của pháp luật; ban hành quy định về tổ chức, quản lý, khai thác và bảo trì để bảo đảm an toàn giao thông của các bến phà; phối hợp chặt chẽ với UBND các huyện Hải Hậu, Nam Trực, Nghĩa Hưng, Vụ Bản và các cơ quan có liên quan trong hoạt động chạy phà; đảm bảo an toàn, an ninh khu vực bến phà.

Đường dẫn bài viết: https://thoibaonganhang.vn/nam-dinh-dua-vao-hoat-dong-2-ben-pha-kinh-lung-va-ninh-my-150576.htmlIn bài viết

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2025 https://thoibaonganhang.vn/ All right reserved.