“Giải phóng” doanh nghiệp khỏi "mê cung" tiền mặt

Trong sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng 2025, Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank) đã có bài tham luận về giải pháp thu hộ tiền mặt qua ứng dụng số eCash. Đây là một dịch vụ đột phá, được thiết kế nhằm cách mạng hóa việc quản lý dòng tiền mặt cho doanh nghiệp, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn và giảm thiểu rủi ro, khẳng định vị thế tiên phong của HDBank trong ứng dụng công nghệ số.
“Giải phóng” doanh nghiệp khỏi
Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng, Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng tại gian hàng triển lãm của HDBank trước thềm sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng 2025

Thu htiền mặt nhanh chóng, 24/7

Giải pháp thu hộ tiền mặt eCash được HDBank xây dựng để thực hiện thu tiền mặt trực tiếp từ các địa điểm do khách hàng doanh nghiệp chỉ định. Thông qua đội ngũ nhân viên thu hộ chuyên nghiệp của HDBank, tiền mặt sẽ được ghi có vào tài khoản của khách hàng mở tại HDBank ngay tại thời điểm nhân viên hoàn thành đơn thu hộ.

Một trong những điểm nổi bật của eCash là khả năng hỗ trợ xử lý 24/7, bao gồm tất cả các ngày trong tuần, kể cả thứ Bảy, Chủ Nhật và các ngày nghỉ lễ. Với đội ngũ nhân viên thu hộ hoạt động tại 63 tỉnh thành trên cả nước, HDBank đảm bảo khả năng đáp ứng nhu cầu thu hộ của doanh nghiệp một cách linh hoạt và rộng khắp, giúp khách hàng tập trung tối đa tiền mặt về tài khoản, tối ưu hóa dòng tiền và nâng cao hiệu suất sử dụng vốn.

Với những ưu điểm vượt trội và tính ứng dụng cao, giải pháp eCash của HDBank đã vinh dự nhận Giải thưởng Sao Khuê 2025 tại hạng mục "Các sản phẩm, giải pháp phần mềm mới", một sự ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực đổi mới sáng tạo của ngân hàng.

Tham luận của HDBank chỉ rõ những lợi ích thiết thực mà eCash mang lại. Đối với khách hàng doanh nghiệp, giải pháp giúp quản lý dòng tiền một cách tập trung, thu hồi doanh thu tiền mặt tại các điểm bán nhanh chóng và an toàn. Tiền được ghi có vào tài khoản ngay khi hoàn thành thu hộ, giúp doanh nghiệp có thêm kênh thu tiền mặt hiệu quả, kết quỹ cuối ngày thay vì tồn quỹ lớn tại các điểm bán. Điều này không chỉ tối ưu hóa vận hành, giảm thiểu thời gian đi nộp tiền mặt, tối ưu hóa nhân sự tại điểm bán mà còn giảm thiểu đáng kể rủi ro thất thoát, nguy cơ mất an toàn khi tiền mặt lưu giữ tại nhiều địa điểm, cũng như khả năng sai sót trong quá trình giao ca.

Hệ thống thu hộ eCash cho phép khách hàng dễ dàng truy cập, phân quyền cho các điểm bán, tạo yêu cầu thu hộ nhanh chóng. Kèm theo đó là hệ thống tra soát báo cáo chi tiết, tự động, chính xác, trực quan và trực tiếp theo thời gian thực. Mọi giao dịch đều được thông báo tình trạng rõ ràng, cùng thông tin nhân viên thu hộ (được đào tạo theo tiêu chuẩn của ngân hàng) hiển thị trên hệ thống, đảm bảo an toàn và minh bạch.

Đối với HDBank, việc triển khai eCash không chỉ giúp tăng nhận diện thương hiệu trên thị trường, tạo sự gắn kết sâu sắc với khách hàng mà còn góp phần giảm chi phí vận hành, thúc đẩy tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận. Quan trọng hơn, giải pháp này hưởng ứng mạnh mẽ Đề án thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ.

“Giải phóng” doanh nghiệp khỏi
Gian hàng triển lãm của HDBank trước thềm sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng 2025

Chuyển đổi sang mô hình quản trị tài chính hiện đại

HDBank cho biết, quy trình thu hộ qua eCash được thiết kế tinh gọn chỉ với 05 bước. Bắt đầu khi nhân viên cửa hàng của doanh nghiệp tạo đơn thu hộ trực tiếp trên hệ thống của HDBank. Ngay sau đó, hệ thống sẽ tự động xác nhận đơn và phân bổ một nhân viên thu hộ đến địa điểm chỉ định. Khi có mặt tại cửa hàng, nhân viên thu hộ HDBank sẽ xuất trình Căn cước công dân để nhân viên cửa hàng đối chiếu với thông tin hiển thị trên hệ thống, đảm bảo tính chính xác và an toàn. Tiếp theo, nhân viên thu hộ sẽ tiến hành kiểm đếm tiền mặt, lập biên lai thu tiền để cả hai bên cùng xác nhận, rồi chụp lại biên lai cùng Căn cước công dân của mình để đăng tải lên hệ thống. Ngay khi nhân viên HDBank chọn "Hoàn thành đơn hàng" trên ứng dụng, số tiền thu được sẽ được ghi có ngay lập tức vào tài khoản của khách hàng doanh nghiệp mở tại HDBank.Đằng sau sự tiện lợi này là một nền tảng công nghệ vượt trội. Hệ thống eCash của HDBank có khả năng xử lý lên đến 2 triệu yêu cầu mỗi ngày, độ trễ của mỗi giao dịch dưới 1 giây, chỉ số downtime của hệ thống đạt 99,99% và có thể hỗ trợ tới 10 triệu điểm thu.

Hiện tại, HDBank đang triển khai eCash rất thành công tại nhiều chuỗi doanh nghiệp lớn như chuỗi bưu cục Best Express, Tập đoàn Central Retail, hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu của PetroVietnam, và hệ thống nhà thuốc Pharmacity. Giải pháp đã được triển khai tại hơn 1.600 điểm thu hộ trên toàn quốc, hỗ trợ thu hộ dòng tiền lên đến hơn 600 tỷ đồng hàng tháng.

Đội ngũ nhân viên thu hộ của HDBank hoạt động tại 63 tỉnh thành, kể cả những khu vực không có chi nhánh ngân hàng, giúp doanh nghiệp chủ động lên lịch thu theo nhu cầu và đồng thời tại nhiều địa bàn.

Ngoài việc tối ưu vận hành và quản lý dòng tiền, giải pháp thu hộ tiền mặt eCash còn là công cụ đắc lực hỗ trợ doanh nghiệp từng bước chuyển đổi sang mô hình quản trị tài chính hiện đại, đồng thời đáp ứng mạnh mẽ định hướng thanh toán không dùng tiền mặt theo chủ trương của Chính phủ, góp phần vào sự phát triển chung của nền kinh tế số.

Đường dẫn bài viết: https://thoibaonganhang.vn/giai-phong-doanh-nghiep-khoi-me-cung-tien-mat-164930.htmlIn bài viết

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2025 https://thoibaonganhang.vn/ All right reserved.