The Money Manifest - Sân chơi mới để Gen Z thấu hiểu và làm chủ tài chính cá nhân

Trong bối cảnh “ổn định” trở thành một khái niệm đầy biến động, thế hệ Gen Z – những công dân số đầu tiên – đang từng bước tự định nghĩa lại hành trình tài chính của mình. Chủ động hơn trong cách kiếm tiền, dấn thân vào các hình thức đầu tư mới mẻ, linh hoạt thích ứng với môi trường số hóa, nhưng họ cũng đối diện với không ít rào cản: từ thiếu kiến thức nền tảng cho đến ảnh hưởng tiêu cực từ mạng xã hội và thói quen tiêu dùng cảm tính.
BIDV là ngân hàng quản lý tài khoản Quỹ Phát triển dữ liệu quốc gia BIDV MetLife nhận cú đúp giải thưởng tại Insurance Asia Awards 2025

Nhằm đồng hành cùng giới trẻ trong việc tiếp cận tài chính cá nhân một cách thực tế, sinh động và gần gũi, BIDV đã giới thiệu chuỗi podcast The Money Manifest. Đây không chỉ là một chương trình giải trí, mà còn là một hành trình khai phá tư duy tài chính qua chính những câu chuyện “người thật – việc thật” từ các bạn trẻ đã, đang và sẽ từng bước làm chủ cuộc sống tiền bạc của mình.

Gen Z – Tự do tài chính hay tự do… tiêu hết tiền?

Không còn đặt nặng tư tưởng “phải ổn định sớm”, Gen Z ngày nay sẵn sàng nghỉ việc khi thấy không còn phù hợp, đầu tư 50% thu nhập vào không gian sống để “chữa lành”, hay sống theo phong cách YOLO mà không có khoản tiết kiệm nào. Đây là một thế hệ coi trọng trải nghiệm và cảm xúc, nhưng lại ít được trang bị kiến thức căn bản về tài chính cá nhân.

Theo báo cáo từ GWI và Euromonitor, phần lớn Gen Z là những “emotional spenders” – chi tiêu cảm tính và dễ bị chi phối bởi xu hướng nhất thời. Họ bị hấp dẫn bởi trải nghiệm cá nhân hóa, thường xuyên mua sắm bộc phát và sử dụng các công cụ tài chính như mua trước trả sau mà không kiểm soát được hậu quả dài hạn. Nghiên cứu của Qualtrics năm 2024 cũng cho thấy, có đến 33% Gen Z thừa nhận mình “nghiện mua sắm”, và mạng xã hội là yếu tố kích thích mạnh mẽ hành vi này.

Điều này phản ánh thực trạng rõ ràng: phần lớn Gen Z đang thiếu một không gian học tập tài chính bài bản, thực tiễn, không giáo điều, nhưng đủ tin cậy để giúp họ hình thành thói quen tiền bạc lành mạnh từ sớm.

The Money Manifest - Kết nối Gen Z bằng câu chuyện của Gen Z

Một trong những các học hiệu quả nhất chính là học và rút kinh nghiệm từ chính những câu chuyện, trải nghiệm của người đi trước. Hiểu rõ điều này, ngân hàng BIDV phối hợp cùng Kenh14 ra mắt series podcast The Money Manifest, một series tài chính chuẩn Gen Z, dành cho Gen Z và vì sức khỏe tài chính Gen Z.

Ngay từ số đầu tiên, chương trình đã thu hút sự quan tâm khi chia sẻ một trắc nghiệm nhằm khám phá tính cách tài chính của mỗi người. Việc hiểu rõ bản thân thuộc nhóm nào sẽ giúp mỗi người định hình chiến lược chi tiêu phù hợp hơn thay vì áp dụng rập khuôn các công thức quản lý tài chính.

Không đi theo lối mòn giáo điều hay khô cứng như sách giáo khoa, BIDV chọn cách “nói chuyện tiền” đúng kiểu GenZ – thẳng thắn, thật thà và gần gũi. Những lo lắng quen thuộc như "lương về rồi đi đâu mất", "tiêu sao cho không hết trước ngày nhận lương", hay “đầu tư kiểu gì cho khỏi lỗ”, “lập nghiệp trước hay mua nhà trước”... được đặt lên bàn, mổ xẻ bằng góc nhìn của chính người trẻ, bởi chính người trẻ. Thay vì dạy tài chính, BIDV chọn cách kể chuyện tài chính – từ đời thật, với nhân vật thật – để người trẻ thấy mình trong đó, tự nhận ra bài học mà không cần ai phải chỉ tay.

Thật – Trẻ - Chất: Dàn khách mời gồm toàn “đỉnh lưu”

Một trong những điểm nổi bật khiến The Money Manifest trở nên cuốn hút và chân thực chính là sự xuất hiện của các khách mời là những nhà sáng tạo nội dung, stylist, những KOL trong các lĩnh vực khác nhau như Bim Nguyễn, Vy Quỳnh Trúc Linh…. Họ cùng host của chương trình là ShinPhamm sẽ cùng chia sẻ những trải nghiệm thật – bài học thật trong hành trình lập nghiệp, vượt qua áp lực tài chính, vật lộn giữa mong muốn hưởng thụ và phát triển bản thân của tuổi trẻ, xây dựng bản lĩnh tài chính cá nhân và làm tròn trách nhiệm với gia đình.

Từ những KOLs nổi tiếng như Trúc Linh – đại diện cho nhóm “người tiêu dùng có nhận thức” từng thất bại với thói quen chi tiêu cảm tính, từng băn khoăn với những câu hỏi nên theo đuổi đam mê hay tìm kiếm sự ổn định tài chính, để rồi tìm được một lựa chọn hài hòa giữa những mong muốn và nhu cầu của bản thân mình. “Tiền để tiết kiệm, nhưng cũng là để tiêu. Quan trọng là mình tiêu có mục tiêu, tiêu có kế hoạch, và biết ưu tiên đúng thời điểm” Trúc Linh chia sẻ.

Hay như Trinh Trong Trắng – TikToker rời phố về quê tái thiết lập cuộc sống tài chính một cách kỷ luật và sáng tạo, hay những bạn trẻ bình thường nhưng sở hữu tư duy tài chính rõ ràng… tất cả cùng tạo nên một bức tranh đa chiều, phản ánh chân thực những khúc mắc, trăn trở và bước chuyển mình của thế hệ Z trong hành trình làm chủ đồng tiền.

The Money Manifest - Sân chơi mới để Gen Z thấu hiểu và làm chủ tài chính cá nhân

Mỗi tập là một câu chuyện riêng, nhưng đồng thời cũng là một mảnh ghép trong bức tranh chung về cách Gen Z định nghĩa “tự do tài chính” trong thời đại số. Những chia sẻ không màu mè, không “bày mưu tính kế”, mà xoáy sâu vào cảm xúc, trải nghiệm và sai lầm – đúng như cách Gen Z học hỏi: qua thực tế, qua người thật và bài học thật.

The Money Manifest không chỉ là một podcast. Đó là không gian nơi Gen Z được soi gương tài chính, tự hiểu bản thân, từ đó lựa chọn hành xử với tiền bạc một cách tỉnh táo, có kế hoạch. The Money Manifest là phương thức đưa kiến thức tài chính tới Gen Z một cách văn minh, thấu hiểu và không giáo điều; cho thấy nỗ lực nghiêm túc của BIDV trong mục tiêu đồng hành cùng giới trẻ trên hành trình xây dựng nền tảng tài chính cá nhân vững vàng.

Chương trình phát sóng lúc 20h tối Thứ Tư hàng tuần trên kênh YouTube & Spotify BIDV. Đừng quên truy cập https://themoneymanifest.com/ để làm bài test “tính cách tài chính” và bắt đầu hành trình soi gương – quản lý – làm chủ tài chính của chính bạn.

Đường dẫn bài viết: https://thoibaonganhang.vn/the-money-manifest-san-choi-moi-de-gen-z-thau-hieu-va-lam-chu-tai-chinh-ca-nhan-167520.htmlIn bài viết

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2025 https://thoibaonganhang.vn/ All right reserved.