Từ xa cách đến hội tụ
Cuộc cải tổ nội lực bắt đầu bằng việc kiện toàn lại bộ máy lãnh đạo. Những cán bộ dày dạn kinh nghiệm từ Trụ sở chính và một số Chi nhánh khác được Ban lãnh đạo Co-opBank điều động về mang theo tinh thần kỷ luật, trách nhiệm và hướng đến phục vụ hệ thống. Song song với việc xử lý các tồn đọng, Chi nhánh tổ chức đào tạo nội bộ, khôi phục quy trình vận hành, từng bước đưa đội ngũ trở lại đúng quỹ đạo, gắn bó hơn với mục tiêu dài hạn. Đồng thời, Ban lãnh đạo Chi nhánh cũng nhận thức rõ nguyên nhân sâu xa dẫn đến khoảng cách giữa Chi nhánh với các QTDND trên địa bàn là do vai trò đầu mối điều hòa vốn của Co-opBank không còn như xưa khi các quỹ hầu hết đã chủ động được nguồn vốn, không còn phụ thuộc vào Chi nhánh. Các dịch vụ ngân hàng, thanh toán chưa được triển khai sâu rộng đến các QTDND khiến cho mối liên kết ngày càng lỏng lẻo.
![]() |
| Cán bộ NH gặp gỡ trao đổi với khách hàng vay vốn tại NH Hợp tác |
Khôi phục lại niềm tin và mối liên kết này không phải chuyện ngày một ngày hai. Thay vì tiếp cận cứng nhắc, Chi nhánh lựa chọn hướng tiếp cận mềm dẻo, kiên trì và mang tính hệ thống. Trên nền tảng hiểu rõ văn hóa địa phương - nơi “văn hóa làng xã” đề cao sự thân thiện và giao tiếp trực tiếp - chi nhánh đã tăng cường tiếp xúc, tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo chuyên đề theo cụm (mỗi cụm 7-8 QTDND), tạo điều kiện để lãnh đạo các QTDND được lắng nghe, trao đổi và cập nhật những chính sách mới. Đồng thời, Chi nhánh cũng tham gia sâu hơn vào hoạt động cộng đồng của hệ thống từ hội thao, hội thi đến các hoạt động đoàn thể. “Mình đi lại nhiều hơn, chủ động giao lưu, đồng hành cùng các cụm. Người dân ở đây sống theo văn hóa làng xã, ưa sự gần gũi hơn là hình thức mệnh lệnh. Chỉ khi mình thật sự chân thành, thì các QTDND mới cởi mở và đón nhận,” Giám đốc chi nhánh bày tỏ.
Điểm sáng nổi bật trong sự chuyển mình của Co-opBank Hưng Yên nằm ở việc tái định hình lại vai trò hỗ trợ hệ thống. Không chỉ đơn thuần là kênh điều hòa vốn, Chi nhánh đã đẩy mạnh việc cung cấp dịch vụ tài chính hiện đại, các công cụ ngân hàng số, và đồng hành toàn diện cùng QTDND.
Chi nhánh đã đẩy mạnh triển khai các sản phẩm đặc thù như: Liên kết với QTDND để triển khai cho vay không có đảm bảo bằng tài sản đối với giáo viên tại các trường học, sản phẩm cho vay hợp vốn giữa Co-opBank với QTDND để cho vay thành viên QTDND, sản phẩm thấu chi, sản phẩm thanh toán CF-eBank, Mobile Banking, chi trả lương, mở tài khoản cá nhân… Những dịch vụ này đã mang đến cho các QTDND sức sống mới, kéo gần khoảng cách cung ứng dịch vụ hiện đại với các ngân hàng, từ đó, các QTDND không những chỉ “giữ chân” được thành viên mà còn mở rộng được nhiều thành viên, khách hàng mới, đóng góp sâu rộng hơn vào sự phát triển kinh tế địa phương và công cuộc chuyển đổi số đang diễn ra rộng khắp trên cả nước.
![]() |
| Nhân viên Co-opbank chi nhánh Hưng Yên chia sẽ với khách hàng những sản phẩm dịch vụ. |
Đồng thời, Chi nhánh đã tổ chức các hội thảo chuyên đề để giới thiệu, triển khai các sản phẩm Ngân hàng số, Ngân hàng điện tử của Co-opBank bao gồm sản phẩm thanh toán, CFeBiz, CF-eAM, CFePCF, cho vay hợp vốn và hoạt động đại lý thanh toán tại 07/10 cụm QTDND, thu hút sự tham gia của 37 QTDND đã tạo được hiệu ứng tích cực, góp phần lan toả thông tin, nâng cao nhận thức và xây dựng được niềm tin của các QTDND với định hướng chuyển đổi số của Co-opBank.
Tính đến 30/6/2025, có 55/63 QTDND trên địa bàn đã tham gia sử dụng ngân hàng điện tử; 23 QTDND sử dụng dịch vụ CFeBiz; 7 QTDND triển khai phần mềm CFePCF; 4 QTDND thực hiện chi trả lương qua tài khoản; 7 QTDND ký kết thỏa thuận chia sẻ doanh thu, 36 QTDND được cấp hạn mức tín dụng với tổng hạn mức 48,8 tỷ đồng.
- Số lượng tài khoản thanh toán của CBNV, thành viên, khách hàng từ QTDND: 4.763 tài khoản (tăng 281 tài khoản so với 31/12/2024).
- Số lượng khách hàng kích hoạt ứng dụng Co-opbank Mobile Banking: 10.307 tài khoản, trong đó số lượng KH là CBNV, thành viên, khách hàng từ QTDND kích hoạt ứng dụng là: 4.050 tài khoản.
Đặc biệt, các QTDND tiên phong như Yên Phú, Tân Phúc được ghi nhận là hình mẫu trong việc ứng dụng ngân hàng số để gia tăng hiệu quả hoạt động, nâng tầm hình ảnh và đóng góp tích cực cho an sinh xã hội.
“Chúng tôi coi các sản phẩm không chỉ là công cụ, mà là chìa khóa để kết nối và nâng cấp hệ thống. Có những quỹ giờ đây sử dụng gần như toàn bộ dịch vụ ngân hàng, từ thanh toán, chuyển tiền, trả lương, đến quản lý tài khoản cho người có công,” Giám đốc Chi nhánh Lưu Hoàng Nam chia sẻ.
Đến nay, Co-opBank Chi nhánh Hưng Yên không chỉ khơi lại niềm tin với toàn bộ 55 QTDND trên địa bàn mà còn từng bước tạo ra giá trị thực tế, thể hiện rõ vai trò ngân hàng “xương sống” của hệ thống trong hành trình đổi mới, thích ứng và phát triển bền vững hệ thống.
Đặt nền móng dài hạn
Không chỉ triển khai các sản phẩm, dịch vụ của Co-opBank, Chi nhánh Hưng Yên còn đặc biệt chú trọng công tác tư vấn, đào tạo và chuyển giao nghiệp vụ cho các QTDND. Hằng năm, ngoài hai hội nghị lớn dành cho lãnh đạo các QTDND, Chi nhánh còn tổ chức các buổi đào tạo chuyên đề theo cụm. Chỉ riêng 6 tháng đầu năm 2025, Chi nhánh đã phối hợp với Trụ sở chính tổ chức: Đào tạo chuyển tiền điện tử cho 63 QTDND, với 329 cán bộ tham gia; Đào tạo thanh toán hóa đơn cho 50 QTDND, với 194 cán bộ. Đào tạo đại lý thanh toán cho 49 QTDND, với 269 cán bộ. Với cách tiếp cận linh hoạt, không nặng về lý thuyết mà kết hợp chia sẻ thực tiễn, truyền cảm hứng và xây dựng văn hóa hệ thống. “Chúng tôi không coi đào tạo là lớp học, mà là cuộc hội thoại giữa những người cùng chung mục tiêu. Các buổi đào tạo được thiết kế theo hướng trao đổi thân thiện, tránh hàn lâm, nhưng vẫn đầy đủ nghiệp vụ. Có chia sẻ, có lắng nghe, có phản biện. Cán bộ quỹ thấy thoải mái và dễ tiếp cận hơn nhiều” Giám đốc Lưu Hoàng Nam cho biết. Đồng thời kịp thời cử cán bộ trực tiếp hướng dẫn nghiệp vụ, thẩm định tín dụng, chuyển đổi số tại chỗ khi các QTDND có nhu cầu.
Bên cạnh đó, hoạt động kiểm tra, giám sát các QTDND mà Co-opBank Chi nhánh Hưng Yên đã triển khai luôn bám sát chỉ đạo, hướng dẫn của Trụ sở chính, Chi nhánh đã cử các cán bộ có phẩm chất đạo đức tốt, có trình độ chuyên môn nghiệp vụ và kinh nghiệm tham gia kiểm tra các Quỹ theo quy định của NHNN. Đến nay, Chi nhánh đã hoàn thành kiểm tra 01/03 Quỹ theo quy định. Đặc biệt, định kỳ hàng tháng, qua nguồn dữ liệu thu thập được từ báo cáo QTDND gửi trên hệ thống quản lý thông tin báo cáo QTDND theo quy định của Ngân hàng Nhà nước; kết quả đầu ra về các chỉ tiêu an toàn trong hoạt động; kết quả giám sát từ xa; kết quả xếp hạng tín dụng nội bộ hàng Quý, cơ bản các QTDND đã chấp hành đầy đủ các chỉ tiêu an toàn trong hoạt động. Đồng thời, đối với các QTDND chưa chấp hành các chỉ tiêu an toàn trong hoạt động, Co-opBank Chi nhánh Hưng Yên đã gửi các văn bản khuyến cáo đến các QTDND, trực tiếp tư vấn, hỗ trợ các QTDND khắc phục những chỉ tiêu đó. Đối với những QTDND thường xuyên không chấp hành quy định, Co-opBank đã gửi văn bản báo cáo NHNN Chi nhánh tỉnh, thành phố để có biện pháp hỗ trợ.
![]() |
| Khách hàng đang giao dịch tại quầy tại chi nhánh Hưng Yên |
Tuy nhiên trong bối cảnh địa phương thực hiện sáp nhập và cải cách hành chính, Co-opBank Chi nhánh Hưng Yên phải đối mặt với nhiều rào cản đáng kể như vướng mắc pháp lý do sáp nhập địa giới hành chính khiến đăng ký giao dịch bảo đảm bị đình trệ, kéo theo không thể hoàn thiện hồ sơ thế chấp cho vay, từ đó ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng mở rộng tín dụng cho hệ thống QTDND. Bên cạnh đó, thủ tục nội bộ khi triển khai sản phẩm mới phải thông qua Đại hội thành viên và cần sự đồng thuận của nhiều cấp, dẫn đến tiến độ thực hiện bị kéo dài. Mặt khác với đặc thù hoạt động trên địa bàn nông thôn, nhiều hộ dân chưa được cấp giấy chứng nhận QSD đất, nên việc cho vay có tài sản đảm bảo thực hiện đăng ký giao dịch đảm bảo chiếm tỷ lệ rất thấp. Các quỹ chủ yếu cho vay tín chấp hoặc thế chấp QSD đất có xác nhận của UBND xã và đã giữ tài sản nhưng không đăng ký giao dịch đảm bảo vì vậy Chi nhánh cũng gặp nhiều khó khăn trong việc tăng trưởng cho vay điều hòa cũng như cho vay Hợp vốn đối với các Quỹ tín dụng nhân dân.Trước khó khăn này, Chi nhánh đã chủ động đề xuất các cơ chế linh hoạt hơn, kiến nghị Co-opBank hỗ trợ về lộ trình đào tạo, chia sẻ tài liệu, rút ngắn thủ tục, đồng thời vận động chính quyền địa phương phối hợp trong quá trình điều phối địa giới hành chính sau sáp nhập để tháo gỡ vướng mắc về pháp lý.
Những nỗ lực này đang tạo nền tảng vững chắc để Chi nhánh tiếp tục bứt phá trong thời gian tới, dựa trên ba trụ cột: nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phát triển sản phẩm dịch vụ và đồng hành cùng hệ thống QTDND , từ đó góp phần thiết thực vào sự phát triển kinh tế địa phương một cách bền vững.
Đường dẫn bài viết: https://thoibaonganhang.vn/co-opbank-hung-yen-buoc-chuyen-minh-dot-pha-vi-he-thong-168291-168291.htmlIn bài viết
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2025 https://thoibaonganhang.vn/ All right reserved.