![]() |
| Ký kết hợp tác chiến lược hỗ trợ các giải pháp tài chính, logistics cho doanh nghiệp khi tiến hành giao dịch thương mại điện tử trên nền tảng VietnamUSA.Arobid.com |
Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, từ mức kim ngạch chỉ 451 triệu USD vào năm 1995, đến năm 2024, con số này đã tăng gần 300 lần, đạt 132 tỷ USD. Hoa Kỳ hiện là thị trường xuất khẩu lớn nhất và đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam. Tuy nhiên, bối cảnh thương mại toàn cầu đang có nhiều biến động, với sự gia tăng các hàng rào kỹ thuật, yêu cầu truy xuất nguồn gốc, chuẩn hóa ESG, và đặc biệt là chính sách thuế mới. Việc Hoa Kỳ chính thức áp dụng mức thuế đối ứng 20% đối với một số mặt hàng xuất khẩu từ Việt Nam trong thời gian qua là một tín hiệu rõ ràng cho thấy những thách thức sắp tới sẽ không hề nhỏ.
Việc tìm kiếm những mô hình giao thương mới – minh bạch hơn, hiệu quả hơn và ít phụ thuộc vào các chuỗi phân phối truyền thống – đang trở thành yêu cầu cấp thiết đối với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Thực tế cho thấy, nhiều doanh nghiệp Việt, đặc biệt là khối vừa và nhỏ, vẫn gặp khó trong việc đáp ứng các điều kiện để hiện diện bền vững tại thị trường Mỹ. Từ yêu cầu về minh bạch thông tin, truy xuất nguồn gốc, tuân thủ ESG (môi trường, xã hội, quản trị) cho đến các chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế, tất cả đều là những “cửa ngõ kỹ thuật” bắt buộc. Nếu không được chuẩn hóa ngay từ đầu, các điều kiện này sẽ trở thành rào cản vô hình khiến doanh nghiệp dù có sản phẩm chất lượng vẫn khó chen chân vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Ông Trần Văn Chín - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Công nghệ Arobid, đơn vị đồng sáng lập nền tảng giao dịch thương mại điện tử B2B VietnamUSA.Arobid.com, chia sẻ: “Chúng tôi nhận thấy doanh nghiệp Việt không thiếu sản phẩm tốt, nhưng lại thiếu hệ sinh thái hỗ trợ chuẩn hóa để bước ra thị trường toàn cầu. VietnamUSA.Arobid.com sẽ giúp doanh nghiệp vượt qua ba rào cản cốt lõi: số hóa, vốn và ESG – những thứ không thể thiếu nếu muốn xuất khẩu bền vững sang Mỹ”. Không đơn thuần là một “nền tảng giao dịch thương mại điện tử B2B”, VietnamUSA.Arobid.com hướng đến trở thành “một trạm cho mọi nhu cầu doanh nghiệp cần” (One-stop for all business needs) – nơi kết nối toàn diện các yếu tố thiết yếu cho xuất khẩu hiện đại: từ số hóa giao thương, đánh giá ESG, cho đến tài chính xanh và logistics xuyên biên giới.
“Ba lớp giá trị cốt lõi được tích hợp vào nền tảng gồm: số hóa chuỗi giao thương, chuẩn hóa ESG và hỗ trợ tài chính, logistics toàn trình. Đây cũng chính là những “mắt xích” thường bị đứt gãy khiến doanh nghiệp Việt khó bước qua ngưỡng thị trường Mỹ. Cụ thể, VietnamUSA.Arobid.com tích hợp bộ công cụ đánh giá ESG theo chuẩn quốc tế, cho phép doanh nghiệp tự xây dựng hồ sơ tuân thủ một cách minh bạch và hiệu quả. Đồng thời, nền tảng kết nối trực tiếp với đối tác logistics tại Mỹ và Singapore, giúp kiểm soát hành trình hàng hóa, tối ưu hóa thời gian giao nhận và chi phí vận chuyển”, ông Chín khẳng định.
Nhận xét về nền tảng giao dịch thương mại điện tử B2B quốc tế Việt Nam - Hoa Kỳ, ông Phú cho rằng mô hình VietnamUSA.Arobid.com tích hợp giữa triển lãm trực tuyến, kết nối giao thương, nền tảng dữ liệu thị trường và giải pháp công nghệ số hóa chuỗi cung ứng – cho phép doanh nghiệp kết nối không biên giới 24/7, tiếp cận trực tiếp đối tác phân phối và chuỗi cung ứng tại Hoa Kỳ và toàn cầu, chỉ với một điểm chạm. Quan trọng hơn, nền tảng này sẽ là hệ sinh thái thương mại số có chiều sâu, giúp doanh nghiệp Việt không chỉ bán được hàng mà còn nâng cấp năng lực, chuẩn hóa tiêu chuẩn, tiếp cận vốn và mở rộng chuỗi cung ứng theo hướng bền vững.
“VietnamUSA.Arobid.com là một mô hình “giao thương chính danh, số hóa và kết nối thực chất” – và tin rằng đây là hướng đi phù hợp với chiến lược chuyển đổi số quốc gia, đồng thời góp phần cụ thể hóa định hướng xuất khẩu bền vững mà Chính phủ đang thúc đẩy”, ông Phú nói.
| Tại sự kiện, Công ty Cổ phần Công nghệ Arobid – đơn vị vận hành nền tảng giao dịch thương mại điện tử B2B Arobid – đã ký kết hợp tác chiến lược với đại diện liên minh Quỹ đầu tư AGCG và High West. Hai bên sẽ phối hợp xây dựng những giải pháp hỗ trợ tài chính linh hoạt, thuận lợi hóa cho doanh nghiệp trong thời gian tới. Bên cạnh đó, Ocean USA – đơn vị đồng sáng lập – cũng nhấn mạnh việc triển khai hành lang logistics số hóa, kết nối trực tiếp với các điểm tiếp nhận hàng tại Mỹ, giúp giảm chi phí lưu kho, rút ngắn thời gian giao hàng và nâng cao khả năng phản ứng với biến động thị trường. Việc kết nối thương mại – tài chính – logistics trong một hệ sinh thái số khép kín được xem là bước đột phá. |
Đường dẫn bài viết: https://thoibaonganhang.vn/giai-phap-chien-luoc-cho-bai-toan-so-hoa-xuat-khau-viet-sang-my-168552.htmlIn bài viết
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2025 https://thoibaonganhang.vn/ All right reserved.