Thị trường bất động sản bán lẻ Việt Nam chuyển biến để thích nghi xu hướng mới

Thị trường bất động sản bán lẻ Việt Nam đang diễn ra quá trình thay đổi sâu sắc. Đô thị hóa, cơ sở hạ tầng phát triển, thu nhập tăng và sự phổ biến của công nghệ tác động trực tiếp đến hành vi của người tiêu dùng. Điều này vừa đem lại cơ hội vừa là thách thức để chủ đầu tư, nhà phát triển định hình lại không gian bán lẻ. Xung quanh vấn đề này, phóng viên Thời báo Ngân hàng có cuộc phỏng vấn ông David Jackson, Tổng Giám đốc Avison Young Việt Nam
Thị trường bất động sản bán lẻ Việt Nam chuyển biến để thích nghi xu hướng mới
Ông David Jackson, Tổng Giám đốc Avison Young Việt Nam

Kênh mua sắm truyền thống đang bị thay thế dần khi thương mại điện tử phát triển với tốc độ nhanh chóng. Liệu đây có phải là nguy cơ khiến mặt bằng kinh doanh nhà phố trực tiếp dần bị “ngó lơ”, thưa ông?

Ông David Jackson: Kênh bán lẻ hiện đại, thương mại điện tử hiện đang định hình thị trường bán lẻ Việt Nam. Khi thu nhập tăng lên kéo theo lối sống tiện nghi hơn, người tiêu dùng Việt ngày càng chuộng mua sắm trong trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi và các mô hình bán lẻ hiện đại khác. Doanh thu từ các kênh bán lẻ hiện đại tăng trung bình 2% mỗi năm, trong khi tỷ trọng của kênh truyền thống tiếp tục suy giảm.

Số liệu cho thấy, từ năm 2020 đến nửa đầu năm 2025, tổng diện tích cho thuê thực của khối đế bán lẻ, TTTM và trung tâm bách hóa tổng hợp tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM đã ghi nhận tốc độ tăng trưởng kép hàng năm đạt 3,13%, tương đương 2,6 triệu m² tính đến hết quý 2/2025. Trong các mô hình hiện đại, cửa hàng tiện lợi là loại hình tăng trưởng nhanh nhất nhờ nhu cầu về tính thuận tiện và dễ tiếp cận.

Khu trung tâm vẫn là “thỏi nam châm” với các thương hiệu quốc tế vì lưu lượng khách lớn và khả năng nhận diện thương hiệu. Đơn cử tại TP.HCM, giá thuê trong các TTTM cao cấp như Saigon Centre hay Vincom Đồng Khởi có thể cao gấp 15 lần so với khu vực ngoại thành, cho thấy nhu cầu thuê tại vị trí đắc địa vẫn được duy trì. Việt Nam là thị trường đầy tiềm năng để các nhà phát triển và vận hành bán lẻ thu hút các thương hiệu quốc tế, khi nhu cầu từ tầng lớp tiêu dùng có thu nhập cao ngày càng tăng và thị trường vẫn còn thiếu vắng nhiều tên tuổi lớn trên thế giới.

Kênh mua sắm hiện đại tại Việt Nam có triển vọng phát triển dài hạn khi diện tích bán lẻ bình quân đầu người vẫn còn thấp so với mặt bằng khu vực. Cộng với làn sóng thương mại điện tử, sự xuất hiện của các mô hình tích hợp “thổi làn gió” mới vào thị trường bán lẻ, “xóa nhòa” ranh giới giữa trải nghiệm mua sắm trực tuyến và trực tiếp.

Theo ông, để các mặt bằng bán lẻ có sức hút hơn, chủ đầu tư nên thiết kế những mô hình này như nào trong thời gian tới?

Ông David Jackson: Sự thay đổi xu hướng phản ánh chiến lược thiết kế trải nghiệm có chủ đích khiến các đơn vị thuê được sắp đặt như một “màn vũ đạo” dẫn dắt khách hàng di chuyển giữa các điểm dừng theo một nhịp điệu cảm xúc tăng dần. Chẳng hạn, khi sân chơi trẻ em nằm cạnh nhà sách và cửa hàng đồ chơi, thời gian lưu lại của gia đình tăng đáng kể. Tương tự, khi giới trẻ có thể dễ dàng di chuyển từ phòng gym đến cửa hàng quần áo thể thao hoặc quầy sinh tố kế bên, toàn bộ hệ sinh thái bán lẻ được hưởng lợi nhờ lưu lượng khách và tỷ lệ ghé thăm chéo ngày càng cao.

Tại Việt Nam, nhiều nhà phát triển và vận hành TTTM đã bắt đầu áp dụng chiến lược này và đạt được những kết quả ấn tượng. Sự trỗi dậy của thế hệ tiêu dùng mới với nhu cầu về ẩm thực, giải trí và phong cách sống hiện đại giúp các ngành như thời trang và F&B dẫn đầu trong các hợp đồng thuê mới.

Những TTTM định vị theo phong cách sống tại TP.HCM như Saigon Centre, Aeon Mall Bình Tân, Vạn Hạnh Mall và mới đây là Parc Mall, đều duy trì tỷ lệ lấp đầy 100% dù nằm trong quận trung tâm hay ngoại thành. Điểm chung của các dự án này là tần suất tổ chức các lễ hội, hội chợ và sự kiện hướng đến giới trẻ – tất cả cộng hưởng để tạo sự gắn kết với cộng đồng xung quanh.

Thành công của các mô hình này đến từ một triết lý hiện đại khách hàng không chỉ đến để mua hàng, mà để cảm nhận. Khi TTTM trở thành điểm hẹn, mua sắm chỉ là một phần trong hành trình khám phá, kết nối và trải nghiệm xã hội rộng lớn hơn, từ đó tạo ra động lực để họ tiếp tục đến.

Thị trường bất động sản bán lẻ Việt Nam chuyển biến để thích nghi xu hướng mới
Hành vi tiêu dùng của người Việt đang thay đổi liên tục dưới tác động của chuyển đổi số (Ảnh: Ngọc Hậu)

Hành vi của người tiêu dùng tác động như thế nào đối với việc thay đổi và định hình thị trường bất động động sản bán lẻ tại Việt Nam?

Ông David Jackson: Hành vi tiêu dùng của người Việt đang thay đổi liên tục dưới tác động của chuyển đổi số. Năm 2024, người tiêu dùng ít đi mua sắm hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) hơn so với năm 2019, nhưng ghé thăm nhiều cửa hàng hơn trên các kênh khác nhau, khiến việc giữ chân khách hàng cạnh tranh hơn. Khi yếu tố tiện lợi và khả năng tiếp cận trở thành ưu tiên hàng đầu trong việc lựa chọn loại hình mua sắm, cửa hàng tiện lợi và siêu thị mini nằm trong khu dân cư hoặc gần nút giao thông tăng trưởng khả quan hơn nhờ tần suất ghé thăm cao và phù hợp với nhu cầu sử dụng hằng ngày.

Để thích ứng, các nhà bán lẻ đang đẩy mạnh chiến lược đa kênh. Năm 2024, 55,7% nhà bán lẻ có doanh thu tăng trưởng tại Việt Nam áp dụng mô hình đa kênh. Gần hai phần ba người tiêu dùng mua sắm trực tuyến ít nhất mỗi tuần một lần, dù vậy, mong muốn trải nghiệm trực tiếp vẫn ở đó. Điều này tạo ra tâm lý chuộng sự tiện lợi trong hành vi mua sắm, đồng thời duy trì lực cầu đối với không gian vật lý.

Đẩy mạnh đầu tư vào công nghệ và logistics là cách nhà bán lẻ thu hút và giữ chân người tiêu dùng, từ quản lý tồn kho đến các chương trình khách hàng thân thiết được cá nhân hóa dựa trên dữ liệu nhằm tăng lưu lượng khách và nâng cao mức độ gắn kết với thương hiệu. Từ nơi giao dịch đơn thuần, cửa hàng vật lý dần dịch chuyển thành điểm giao hàng chặng cuối và nơi nhận đơn hàng đặt trực tuyến, tích hợp mượt mà giữa hành trình mua sắm trực tuyến và trực tiếp.

Tại Việt Nam, các nhà bán lẻ như Emart, Aeon, WinMart và Bách Hóa Xanh cũng đang triển khai mô hình đa kênh tương tự, cho phép đặt hàng qua ứng dụng, giao hàng tận nhà và thanh toán điện tử, nhằm phục vụ khách hàng mọi nơi và theo cách họ muốn.

Vậy đâu là cơ hội và chiến lược song hành với thách thức của thị trường bất động sản bán lẻ Việt Nam trong tương lai, thưa ông?

Dù có nền tảng vững chắc, phân khúc bất động sản bán lẻ Việt Nam vẫn đối mặt với một số trở ngại ngắn hạn. Lạm phát và bất ổn kinh tế làm suy yếu tâm lý tiêu dùng, kéo theo chi tiêu giảm nhất là với mặt hàng không thiết yếu. Các mô hình cửa hàng mặt tiền như nhà phố thương mại vẫn còn trầm lắng do giá thuê cao và quy định ngày càng khắt khe.

Chi phí thuê tăng cao không phải là vấn đề của riêng Việt Nam. Nhiều chủ nhà sẵn sàng để trống mặt bằng một thời gian để chờ khách thuê có khả năng chi trả cao hơn, khiến không ít doanh nghiệp nhỏ phải đóng cửa. Dù vậy, thời điểm khó khăn cũng đồng thời tăng tốc sự đổi mới.

Với nền tảng người tiêu dùng lớn mạnh và chi phí logistics cạnh tranh, Việt Nam vẫn là một trong những thị trường bán lẻ tiềm năng nhất Đông Nam Á trong dài hạn. Thành công phụ thuộc vào việc áp dụng chiến lược phát triển hệ sinh thái toàn diện, tích hợp sản phẩm, tệp khách hàng mục tiêu, công cụ số và thiết kế tập trung vào trải nghiệm khách hàng.

Bất động sản bán lẻ Việt Nam đang từng bước chuyển mình từ nơi cung cấp mặt bằng thành những điểm đến sống động và giàu trải nghiệm. Những nhà phát triển thấu hiểu điều này không chỉ đang xây dựng nơi mua sắm họ đang góp phần dệt nên những mảnh ghép đầy màu sắc trong đời sống đô thị.

Xin cảm ơn ông!

Đường dẫn bài viết: https://thoibaonganhang.vn/thi-truong-bat-dong-san-ban-le-viet-nam-chuyen-bien-de-thich-nghi-xu-huong-moi-168559.htmlIn bài viết

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2025 https://thoibaonganhang.vn/ All right reserved.