| Quy định mới về tổ chức Bộ phận Một cửa tại cấp bộ, cấp tỉnh và cấp xã Triển khai Cổng Dịch vụ công quốc gia trở thành điểm "một cửa số" tập trung, duy nhất từ 1/7/2025 |
Mới đây, chị N.H.M, nhân viên văn phòng tại P. Xuân Hòa (TP. Hồ Chí Minh) cho biết, nhận được tin nhắn từ số tổng đài 18001096 với nội dung: “CSGT VN: Hồ sơ vi phạm giao thông được lưu trữ dưới tên của bạn. Để biết thêm thông tin, vui lòng truy cập website: dichvucongs.top/vn”.
Khi truy cập đường link và nhập biển số xe, chị M. nhận được thông báo rằng chị vi phạm lỗi chạy quá tốc độ, bị phạt 100.000 đồng, kèm các liên kết thanh toán trực tuyến. Giao diện trang này giống hệt trang chính thức, có mục nhập biển số tạo sự tin tưởng. Tuy nhiên, khi chia sẻ thông tin này với đồng nghiệp cũng vừa nhận được tin nhắn tương tự. Nghi ngờ tin nhắn giả mạo, chị Giang cùng đồng nghiệp thử nhập một biển số khác vào đường link và kết quả vẫn hiện lỗi chạy quá tốc độ với mức phạt 100.000 đồng. Đây là dấu hiệu bất thường, cho thấy hệ thống đã được cài đặt sẵn và hoàn toàn không phải thông báo chính thức từ cơ quan CSGT. “Suýt chút nữa tôi đã đóng phạt vì số tiền không lớn, nhưng khi kiểm tra kỹ, tôi phát hiện một số điểm bất thường nên dừng lại”, chị M chia sẻ.
Phòng CSGT Công an TP. Hồ Chí Minh cảnh báo, đây là thủ đoạn lừa đảo tinh vi đang lan rộng, lợi dụng quy trình nộp phạt trực tuyến qua cổng dịch vụ công quốc gia. Các đối tượng tạo trang web giả với tên miền gần giống, đồng thời giả mạo tin nhắn từ tổng đài dịch vụ công, thông báo “có khoản phạt chưa thanh toán” và chèn đường link dẫn dụ người dân truy cập để chiếm đoạt tài sản.

Khi bấm vào đường link này, người dân sẽ được dẫn tới một giao diện giả mạo Cổng dịch vụ công quốc gia được thiết kế bài bản, tinh vi. Trên màn hình xuất hiện mục “Thông tin thanh toán” với các trường như: mô tả hành vi vi phạm, ngày hết hạn, số hóa đơn, số tiền phạt và nút thanh toán. Nếu thực hiện thanh toán, nạn nhân không chỉ mất số tiền ghi trên hóa đơn mà còn có nguy cơ bị chiếm đoạt toàn bộ tài khoản ngân hàng.
Thủ đoạn này cho thấy các đối tượng đã nghiên cứu kỹ quy trình nộp phạt qua Cổng dịch vụ công quốc gia, đồng thời đầu tư công phu vào kịch bản, giao diện, tên và nội dung tin nhắn để từng bước dẫn dụ người dân, biến màn kịch lừa đảo trở nên thuyết phục. Với lớp vỏ ngụy trang là Cổng dịch vụ công quốc gia, hình thức lừa đảo này tạo cảm giác uy tín và minh bạch, khiến người dân dễ mắc bẫy. Tuy nhiên, nếu quan sát kỹ, có thể nhận ra những điểm bất thường như câu từ mô tả hành vi vi phạm ngô nghê, không đúng chuẩn câu từ của Luật Trật tự, an toàn giao thông, hay mức xử phạt không phù hợp với Nghị định 168/2024/NĐ-CP ngày 26/12/2024 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, trừ điểm và phục hồi điểm giấy phép lái xe.
Cơ quan chức năng cũng khuyến cáo, lực lượng CSGT tuyệt đối không thực hiện việc gọi điện hay nhắn tin thông báo vi phạm trật tự an toàn giao thông, càng không yêu cầu người dân chuyển tiền nộp phạt vào bất kỳ tài khoản cá nhân hoặc tổ chức nào. Vì vậy, mọi cuộc gọi hoặc tin nhắn thông báo lỗi vi phạm giao thông gửi đến người dân đều là giả mạo và có dấu hiệu lừa đảo. Người dân có thể chủ động tra cứu và nộp phạt trực tuyến tại địa chỉ: https://dichvucong.gov.vn/nopphatvphc hoặc liên hệ tổng đài 18001096 để được hướng dẫn.
Cơ quan Công an khuyến nghị, mỗi người dân cần nâng cao cảnh giác, tuyệt đối không cung cấp hoặc chia sẻ thông tin cá nhân như số căn cước công dân, số điện thoại, thông tin tài khoản ngân hàng, thẻ tín dụng cho bất kỳ ai, nhằm tránh trở thành nạn nhân của các thủ đoạn lừa đảo tinh vi. Khi nhận được điện thoại hay tin nhắn có những nội dung trên, người dân cần tuyệt đối cảnh giác, không làm theo bất kỳ hướng dẫn nào của kẻ gian và nhanh chóng trình báo với cơ quan công an gần nhất để được hỗ trợ kịp thời.
Đường dẫn bài viết: https://thoibaonganhang.vn/gia-mao-cong-dich-vu-cong-de-lua-dao-168707.htmlIn bài viết
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2025 https://thoibaonganhang.vn/ All right reserved.