![]() |
| Phối cảnh cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài |
Đây là một trong 250 công trình chào mừng kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025). Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài (giai đoạn 1) theo phương thức đối tác công tư (hợp đồng BOT) là dự án trọng điểm quốc gia, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 760/QĐ-TTg ngày 2/8/2024.
Dự án nhằm giảm tình trạng ùn tắc giao thông, đảm bảo an toàn trên Quốc lộ 22 hiện hữu; hoàn thành và đưa vào khai thác tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài, đồng bộ với các tuyến đường Vành đai 3, Vành đai 4; phát triển chuỗi công nghiệp - đô thị Mộc Bài - TP. Hồ Chí Minh - Cảng Cái Mép - Thị Vải gắn với hành lang kinh tế Xuyên Á; thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của TP. Hồ Chí Minh và Tây Ninh nói riêng, cũng như các tỉnh vùng Đông Nam Bộ nói chung; tạo động lực liên kết, thúc đẩy hợp tác giữa vùng Đông Nam Bộ với Đồng bằng sông Cửu Long, khu vực Tây Nguyên và Nam Trung Bộ; tăng năng lực cạnh tranh của nền kinh tế trong bối cảnh hội nhập sâu rộng; từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông đường bộ theo quy hoạch; góp phần đảm bảo an ninh - quốc phòng.
Dự án có tổng chiều dài 51 km, trong đó đoạn qua TP. Hồ Chí Minh dài 24,7 km và đoạn qua tỉnh Tây Ninh dài 26,3 km. Điểm đầu kết nối với đường Vành đai 3 (tại Km56+245), huyện Củ Chi, TP. Hồ Chí Minh (nay thuộc xã Phú Hòa Đông); điểm cuối kết nối vào Quốc lộ 22 (tại Km53+850), xã Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh (cách cửa khẩu Mộc Bài khoảng 7 km).
Tổng mức đầu tư của dự án là 19.617 tỷ đồng, trong đó phần vốn Nhà nước là 9.674 tỷ đồng (chiếm 49,31%), gồm: vốn Trung ương khoảng 2.872 tỷ đồng và vốn ngân sách TP. Hồ Chí Minh khoảng 6.802 tỷ đồng. Phần vốn của nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP chịu trách nhiệm thu xếp khoảng 9.943 tỷ đồng, trong đó vốn chủ sở hữu khoảng 1.491 tỷ đồng (chiếm 15%).
Cùng với việc triển khai gói thầu rà phá bom mìn và di dời hạ tầng kỹ thuật, Ban Giao thông đang phối hợp với các đơn vị tư vấn triển khai công tác thiết kế, dự toán, lựa chọn nhà thầu xây lắp để khởi công các gói thầu xây lắp (nguồn vốn ngân sách) vào tháng 10/2025; khởi công các gói thầu của dự án thành phần 1 (nguồn vốn PPP) vào tháng 3/2026; và phấn đấu hoàn thành, thông xe toàn bộ tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài vào tháng 12/2027.
Ông Lương Minh Phúc - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP. Hồ Chí Minh - cho biết tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài dài 51 km, đi qua hai địa phương TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Tây Ninh, khi hoàn thành sẽ là tuyến đường ngắn nhất nối liền TP. Hồ Chí Minh với Mộc Bài. Tuyến đường sẽ giúp giảm áp lực giao thông trên Quốc lộ 22 hiện hữu, đồng thời hình thành trục chiến lược về logistics và dịch vụ phát triển đô thị nối kết Mộc Bài - TP. Hồ Chí Minh - Cảng Cái Mép - Thị Vải. Khi tuyến đường Vành đai 3, Vành đai 4 và cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài hoàn chỉnh, sẽ tạo động lực phát triển chung cho toàn vùng kinh tế phía Nam.
“Chúng ta sẽ vận dụng các cơ chế đặc thù mà Quốc hội và Chính phủ cho phép đối với dự án cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài, trên cơ sở kế thừa và rút kinh nghiệm từ dự án Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh. Chúng ta sẽ đảm bảo công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư tốt nhất cho người dân, đặc biệt là tái định cư tại chỗ, để cuộc sống của bà con sau khi tái định cư phải bằng hoặc tốt hơn trước đây, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội”, ông Phúc nhấn mạnh.
Cùng ngày, tại Đồng Nai, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tổ chức lễ khởi công Dự án mở rộng đoạn cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành, một trong 250 công trình, dự án khởi công và khánh thành đồng loạt tại 80 điểm cầu của 34 tỉnh, thành trên cả nước, theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, chào mừng kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025).
Dự án mở rộng đoạn cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành thuộc nhóm A, công trình giao thông cấp đặc biệt, đi qua địa bàn TP. Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai. Với tổng chiều dài khoảng 22 km, dự án có điểm đầu tại nút giao Vành đai 2, TP. Hồ Chí Minh (Km4+000) và điểm cuối tại nút giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, tỉnh Đồng Nai (Km25+920). Tổng mức đầu tư hơn 16.300 tỷ đồng, gồm vốn ngân sách nhà nước (6.500 tỷ đồng) và vốn VEC huy động (hơn 9.800 tỷ đồng).
Dự án được khởi công ngày 19/8/2025 và dự kiến cơ bản hoàn thành vào cuối năm 2026. Riêng cầu Long Thành, dự kiến hợp long cầu chính vào tháng 12/2026 và hoàn thành các hạng mục còn lại trong quý I/2027.
Sau khi hoàn thành và đưa vào khai thác, dự án mở rộng đoạn cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành sẽ góp phần hoàn chỉnh tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây theo quy hoạch, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng, rút ngắn thời gian, giảm chi phí vận tải, kết nối thuận lợi với Cảng hàng không quốc tế Long Thành và TP. Hồ Chí Minh, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh.
Đường dẫn bài viết: https://thoibaonganhang.vn/tp-ho-chi-minh-khoi-cong-hai-tuyen-giao-thong-ket-noi-quan-trong-voi-san-bay-cua-khau-169040.htmlIn bài viết
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2025 https://thoibaonganhang.vn/ All right reserved.