Doanh nghiệp Việt bước vào chu kỳ tăng trưởng mới với đổi mới sáng tạo

Trong bối cảnh kỷ nguyên dữ liệu và trí tuệ nhân tạo (AI), đổi mới sáng tạo đã trở thành yếu tố sống còn giúp doanh nghiệp Việt không chỉ tồn tại mà còn bước và chu kỳ tăng trưởng mới để phát triển mạnh mẽ...

Bà Trương Lý Hoàng Phi, Phó Chủ tịch Hội Doanh nhân Trẻ TP. Hồ Chí Minh cho rằng năm 2025, ba từ khóa quan trọng nhất sẽ là dữ liệu (data), công nghệ và đổi mới sáng tạo. Đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình, với nhiều chính sách mang tính bước ngoặt mở ra một giai đoạn mới cho phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và đầu tư. Việt Nam đang có thiên thời – địa lợi – nhân hòa: để bước vào chu kỳ tăng trưởng mới: ASEAN là nền kinh tế lớn thứ năm thế giới, kinh tế số đóng góp gần 20% GDP, thị trường nội địa hơn 100 triệu dân và lực lượng lao động trẻ chiếm một nửa dân số.

Doanh nghiệp Việt bước vào chu kỳ tăng trưởng mới với đổi mới sáng tạo
Nhiều doanh nghiệp tại TP. Hồ Chí Minh đã đổi mới sáng tạo trong công nghệ để nâng cao hiệu quả sản xuất

Theo bà Phi, mục tiêu lớn nhất của doanh nghiệp không chỉ là lợi nhuận, mà là tồn tại và phát triển bền vững, nhất là sự hợp lực, khai thác hệ sinh thái. Những cuộc cách mạng mang tính đột phá và triệt để mới có thể tạo nên thay đổi thực sự, chi phối toàn bộ cục diện. “Nay đứng trước ngưỡng cơ hội mới “hội nhập số, dữ liệu, công nghệ và sáng tạo”, mỗi quyết định của doanh nghiệp không chỉ ảnh hưởng riêng mà còn tác động đến nền kinh tế. Innovation (đổi mới sáng tạo) là chìa khóa từ cải tiến nhỏ (incremental innovation) đến bước đột phá (radical/disruptive innovation)…" bà Phi phân tích.

Theo các chuyên gia, nhiều thương hiệu lớn trên thế giới như Kodak và Blockbuster đã trở thành bài học đau thương về sự chậm chân trong đổi mới. Tại Việt Nam, nhiều thương hiệu từng nổi tiếng cũng đang phải vật lộn để không bị bỏ lại phía sau. Theo báo cáo của McKinsey, các công ty ứng dụng AI có thể nâng hiệu quả vận hành lên tới 40% và giảm chi phí khoảng 30% chỉ trong ba năm. Điều này cho thấy, đổi mới không chỉ là một lựa chọn, mà là điều kiện tiên quyết để tồn tại. Trong ngành bán lẻ, 87% nhà bán lẻ toàn cầu đã ứng dụng AI, và hơn 80% lãnh đạo các tập đoàn bán lẻ kỳ vọng hoàn tất tự động hóa vào cuối năm 2025.

Trong kỷ nguyên AI, đổi mới sáng tạo chính là chìa khóa để doanh nghiệp Việt Nam không chỉ tồn tại mà còn vươn xa trên thị trường toàn cầu. Minh chứng cho điều này, đại diện Tập đoàn Kido cho biết đơn vị đã và đang chuyển đổi số mạnh mẽ với nhiều sáng kiến trong quản trị, sản xuất và phân phối. Kido đã triển khai các hệ thống quản lý tiên tiến như SAP ERP và DMS (Distribution Management System), giúp tối ưu hóa hoạt động bán hàng, quản lý tồn kho và vận hành chuỗi cung ứng. Những hệ thống này không chỉ giảm thiểu thời gian và chi phí mà còn giúp doanh nghiệp ra quyết định dựa trên dữ liệu thời gian thực. Kido cũng tiên phong trong việc triển khai giải pháp công nghệ E2E, việc tiếp cận kênh E2E là cần thiết đối với các doanh nghiệp, bất kể quy mô. E2E không chỉ giúp Kido tối ưu hóa việc bán hàng mà còn mở rộng khả năng tiếp cận khách hàng trên nền tảng số. “Giải pháp này đã chứng minh hiệu quả trong việc tăng cường kết nối, tiếp cận mọi đối tượng khách hàng với chi phí tiết kiệm và hiệu quả vượt trội, mở ra cơ hội phát triển mạnh mẽ trong tương lai”, đại diện của Kido khẳng định.

Doanh nghiệp Việt bước vào chu kỳ tăng trưởng mới với đổi mới sáng tạo
Doanh nghiệp với nhiều sáng kiến chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo trong quản trị sản xuất và phân phối

Ông Sudeepto Roy, Phó Chủ tịch Kỹ thuật Tập đoàn Qualcomm khẳng định với cách tiếp cận đúng, AI có thể mang lại tỷ suất hoàn vốn (ROI) rất cao cho doanh nghiệp. Trong 5 năm qua, 50 startup được Qualcomm hỗ trợ tại Việt Nam có những đổi mới sáng tạo vượt bậc, đặc biệt trong các lĩnh vực như AI, phân tích dữ liệu, nông nghiệp và thành phố thông minh. Điều này nằm ở chỗ các doanh nghiệp không triển khai AI một cách hình thức, mà ứng dụng AI như một công cụ để giải quyết các vấn đề thực tiễn, từ đó tạo ra ROI cao. “Tương lai thuộc về những ai biết biến dữ liệu thành sản phẩm, dịch vụ và tài sản trí tuệ giá trị. Nỗ lực hợp tác này là cầu nối giúp các doanh hiệp Việt tiếp cận tiêu chuẩn và tri thức toàn cầu", đại diện Qualcomm nhấn mạnh.

Khẳng định TP. Hồ Chí Minh là trung tâm của đổi mới sáng tạo, công nghệ cao và tài chính của khu vực cũng như thế giới, bà Trần Thị Diệu Thúy, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh cho rằng các sở, ban, ngành thành phố, các tổ chức hội cùng cộng đồng doanh nghiệp tiếp tục nâng cao chất lượng các chương trình hỗ trợ để các nhà đầu tư, quỹ đầu tư trong và ngoài nước chọn thành phố là điểm đến khởi nghiệp, nghiên cứu và phát triển.

Theo bà Thúy, Nghị quyết 57 về đột phá, phát triển, khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, Nghị quyết 68 về phát triển kinh tế tư nhân của Trung ương Đảng là động lực quan trọng của nền kinh tế quốc gia; khẳng định đây là cơ sở quan trọng để TP. Hồ Chí Minh định hướng phát triển, nâng cao năng lực cạnh tranh và thúc đẩy hội nhập kinh tế quốc tế. Chính vì vậy, mỗi doanh nghiệp phải xem đổi mới sáng tạo là phát triển xanh, là phát triển bền vững, là nền tảng để xây dựng thương hiệu “Doanh nghiệp phải xem đổi mới sáng tạo là tiêu chí hàng đầu để phát triển xanh, phát triển bền vững và là nền tảng để xây dựng thương hiệu. Đồng thời, doanh nghiệp phải lan tỏa tinh thần đổi mới sáng tạo, biến các sáng kiến, mô hình mới thành những câu chuyện truyền cảm hứng. TP. Hồ Chí Minh luôn mở rộng cánh cửa chào đón vốn đầu tư trong và ngoài nước”, bà Thúy khẳng định.

Đường dẫn bài viết: https://thoibaonganhang.vn/doanh-nghiep-viet-buoc-vao-chu-ky-tang-truong-moi-voi-doi-moi-sang-tao-169381.htmlIn bài viết

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2025 https://thoibaonganhang.vn/ All right reserved.