Doanh nghiệp xuất khẩu TP. Hồ Chí Minh nỗ lực tiếp cận thị trường toàn cầu

Ngày 5/9/2025, Hội thảo “Thương mại quốc tế trong bối cảnh mới: Cơ hội và thách thức đối với Việt Nam” được tổ chức trong khuôn khổ Triển lãm Viet Nam International Sourcing 2025 do Vụ Phát triển Thị trường Nước ngoài - Bộ Công Thương phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố (ITPC) tổ chức.
Doanh nghiệp xuất khẩu TP. Hồ Chí Minh nỗ lực tiếp cận thị trường toàn cầu
Rất nhiều cơ hội hợp tác của DN Việt với các đối tác, nhà mua hàng từ nhiều quốc gia trên khắp thế giới (Ảnh: Ngọc Hậu)

Diễn đàn đã thu hút hơn 500 đại biểu tham dự, tạo ra hàng trăm cơ hội hợp tác kinh doanh với các đối tác, nhà mua hàng từ nhiều quốc gia trên khắp thế giới. Những hoạt động này không chỉ thúc đẩy xuất khẩu mà còn góp phần nâng cao vị thế của sản phẩm, hàng hóa Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Theo bà Nguyễn Thảo Hiền, Phó Vụ trưởng Vụ Phát triển thị trường nước ngoài, Bộ Công Thương, trong bối cảnh thế giới đang trải qua những biến đổi sâu sắc, từ sự chuyển dịch chuỗi cung ứng toàn cầu, tác động của công nghệ số, đến những thách thức về địa chính trị, biến đổi khí hậu và chính sách bảo hộ thương mại, Việt Nam đang đứng trước những cơ hội và thách thức chưa từng có.

Với 17 hiệp định thương mại tự do đã ký kết, Việt Nam đang có cơ hội tiếp cận hơn 60 nền kinh tế, chiếm gần 90% GDP toàn cầu. Đây là lợi thế to lớn, nhưng đồng thời cũng đòi hỏi chúng ta phải nâng cao năng lực cạnh tranh, cải thiện chất lượng sản phẩm, đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe về xuất xứ, môi trường và công nghệ.

Ông Trần Phú Lữ, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) cho biết, TP. Hồ Chí Minh với vai trò là trung tâm kinh tế, tài chính, thương mại và dịch vụ lớn nhất cả nước.

Trong 6 tháng đầu năm 2025, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn Thành phố (GRDP) ước tính tăng 7,82% so với cùng kỳ năm 2024; kim ngạch xuất khẩu ước đạt 31,6 tỷ USD, tăng 13,3% (cùng kỳ tăng 13,1%); kim ngạch nhập khẩu ước đạt 24,9 tỷ USD, tăng 13,2% so với năm 2024 (cùng kỳ tăng 4,6%); tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 6 tháng đầu năm ước đạt trên 650.000 tỷ đồng, tăng 15,8% so với cùng kỳ; tổng giá trị vốn đầu tư nước ngoài, tính chung cấp mới, vốn đầu tư tăng thêm và góp vốn, mua cổ phần, mua lại phần vốn góp đạt gần 2,7 tỷ USD, tăng 123,1% so với cùng kỳ năm 2024 (1,2 tỷ USD).

TP. Hồ Chí Minh đang ở bước ngoặt có ý nghĩa lịch sử trong quá trình phát triển của Thành phố khi vừa hoàn thành việc hợp nhất với tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, với diện tích tự nhiên tăng hơn 3 lần, khoảng 6.772 km2, dân số khoảng 14 triệu người.

TP. Hồ Chí Minh mới đóng góp khoảng 25% GDP Việt Nam, hơn 32% tổng thu ngân sách quốc gia, chiếm 21% tổng kim ngạch xuất khẩu và 23,5% tổng kim ngạch nhập khẩu cả nước, với định hướng phát triển Thành phố trở thành một siêu đô thị đa trung tâm, hiện đại, phát triển bền vững, có sức cạnh tranh ở tầm khu vực và thế giới và trở thành nơi hấp dẫn, hội tụ nhà đầu tư trong nước và quốc tế.

Chính vì thế TP. Hồ Chí Minh nhận thức rõ rằng, để tận dụng cơ hội và vượt qua thách thức, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền, doanh nghiệp và các tổ chức xúc tiến thương mại trong và ngoài nước.

Tuy nhiên, doanh nghiệp Việt Nam cũng đối mặt với không ít thách thức. Các chính sách thuế quan, rào cản kỹ thuật và yêu cầu về phát triển bền vững từ các thị trường lớn như Hoa Kỳ, EU đang đặt ra áp lực lớn cho doanh nghiệp.

Để vượt qua khó khăn, TP. Hồ Chí Minh đang nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh, đơn giản hóa thủ tục hành chính và hỗ trợ doanh nghiệp tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế, khuyến khích doanh nghiệp chuyển đổi số, chuyển đổi xanh và đỗi mới công nghệ sản xuất, nâng cao giá trị gia tăng, chuyển từ gia công sang xây dựng thương hiệu riêng, đồng thời tận dụng các nền tảng thương mại điện tử để tiếp cận thị trường toàn cầu.

Hội thảo “Thương mại quốc tế trong bối cảnh mới: Cơ hội và thách thức đối với Việt Nam” là dịp để các doanh nghiệp, chuyên gia và nhà hoạch định chính sách thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm và tìm ra các giải pháp sáng tạo nhằm tận dụng tối đa cơ hội để đẩy mạnh các hoạt động thương mại của TP. Hồ Chí Minh riêng và Việt Nam nói chung.

“ITPC cam kết tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp thông qua các giải pháp thiết thực. ITPC đã và đang triển khai nhiều chương trình kết nối giao thương, hội chợ, triển lãm và hội thảo trực tuyến lẫn trực tiếp, giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường và tiếp cận các đối tác quốc tế. Đặc biệt, ITPC chú trọng vào việc hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số, áp dụng công nghệ tiên tiến và xây dựng thương hiệu mạnh để đáp ứng xu hướng tiêu dùng toàn cầu” – ông Lữ nhấn mạnh.

Đường dẫn bài viết: https://thoibaonganhang.vn/doanh-nghiep-xuat-khau-tp-ho-chi-minh-no-luc-tiep-can-thi-truong-toan-cau-169778.htmlIn bài viết

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2025 https://thoibaonganhang.vn/ All right reserved.