Nghị quyết 71 mở đường cho giáo dục tài chính trong nhà trường

Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 71-NQ/TW về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo. Đây là văn kiện quan trọng, đặt ra định hướng chiến lược để đưa giáo dục trở thành động lực then chốt của sự phát triển đất nước.
Học sinh hào hứng với truyện tranh dạy cách tiêu tiền thông minh Dạy 2 buổi/ngày: Yêu cầu giáo dục tài chính cho học sinh Lan toả tinh thần “bình dân học vụ về tài chính”

Nghị quyết khẳng định giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, quyết định tương lai dân tộc. Mục tiêu đến năm 2030 là mở rộng tiếp cận công bằng, nâng cao chất lượng giáo dục mầm non và phổ thông đạt trình độ tiên tiến trong khu vực; có ít nhất 80% trường phổ thông đạt chuẩn quốc gia; hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 3–5 tuổi và giáo dục bắt buộc đến hết trung học cơ sở. Đặc biệt, ít nhất 85% người trong độ tuổi hoàn thành trung học phổ thông và tương đương, đồng thời năng lực công nghệ, trí tuệ nhân tạo và tiếng Anh ở bậc phổ thông được nâng lên rõ rệt.

Điểm nhấn đáng chú ý tại Nghị quyết yêu cầu tăng cường giáo dục toàn diện đức, trí, thể, mỹ, hình thành hệ giá trị con người Việt Nam thời đại mới. Văn bản chỉ rõ: cần “xây dựng và cụ thể hóa hệ giá trị con người Việt Nam trong thời đại mới, tích hợp xuyên suốt trong chương trình giáo dục ở tất cả cấp học. Đổi mới nội dung, phương thức giảng dạy, nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục đạo đức, lý tưởng, trách nhiệm xã hội, lối sống văn hóa, truyền thống lịch sử, chính trị, tư tưởng, pháp luật, kinh tế, tài chính, quốc phòng và an ninh”

Như vậy, giáo dục tài chính đã được chính thức đề cập như một phần nội dung cần tích hợp xuyên suốt trong hệ thống giáo dục quốc dân. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng, cho phép các chương trình, tài liệu và hoạt động giáo dục tài chính bước vào nhà trường một cách chính danh, đồng bộ và lâu dài.

Giáo dục tài chính không chỉ đơn thuần là trang bị kiến thức về tiền bạc, mà còn góp phần hình thành những phẩm chất, kỹ năng cần thiết của công dân trong thời đại mới. Ở cấp độ cá nhân, giáo dục tài chính giúp học sinh phân biệt nhu cầu và mong muốn, rèn luyện thói quen tiết kiệm, lập kế hoạch chi tiêu hợp lý, tránh sa vào tín dụng đen hay các hình thức tiêu dùng thiếu an toàn.

Ở cấp độ xã hội, việc trang bị kỹ năng tài chính ngay từ ghế nhà trường tạo nên một thế hệ công dân có hiểu biết, có trách nhiệm trong các quyết định kinh tế, từ đó góp phần vào sự ổn định và bền vững của hệ thống tài chính - ngân hàng. Trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ, khi thanh toán không dùng tiền mặt, ví điện tử, ngân hàng số ngày càng phổ biến, giáo dục tài chính còn là “lá chắn” để người trẻ tự bảo vệ mình trước những rủi ro lừa đảo, mất an toàn dữ liệu. Đặc biệt, việc coi giáo dục tài chính như một phần của giáo dục toàn diện theo Nghị quyết 71 sẽ giúp thu hẹp khoảng cách tiếp cận tài chính giữa các vùng miền, đảm bảo công bằng, và thúc đẩy mục tiêu của Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2030.

Được biết, trước khi Nghị quyết 71 được ban hành, ngành Ngân hàng đã có nhiều nỗ lực trong lĩnh vực này. Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có nhiều chỉ đạo về truyền thông nâng cao hiểu biết giáo dục tài chính; Thời báo Ngân hàng đã truyền thông rộng rãi trên các sản phẩm báo chí báo giấy, báo điện tử, Fanpage… đáng chú ý Thời báo Ngân hàng phối hợp triển khai các chương trình truyền thông giáo dục tài chính trên truyền hình như “Tiền khéo, tiền khôn”, “Tay hòm chìa khóa”…

Nghị quyết 71 mở đường cho giáo dục tài chính trong nhà trường
Giáo dục tài chính sẽ một nội dung tích hợp quan trọng trong hệ thống giáo dục quốc dân

Những hoạt động nêu trên vừa góp phần thực hiện Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia, vừa đặt nền móng để khi Nghị quyết 71 ra đời với yêu cầu tích hợp các nội dung về giáo dục tài chính trong chương trình học.

Một minh chứng rõ ràng cho sự gắn kết giữa chủ trương của Nghị quyết 71 và hành động thực tiễn là việc ra mắt bộ sách “Giáo dục tài chính” gồm 12 cuốn dành cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 12 vào ngày 18/8/2025 tại Hà Nội. Tác giả bộ sách là ThS. Lê Thị Thúy Sen, Tổng Biên tập Thời báo Ngân hàng.

Bộ sách được thiết kế theo lộ trình phát triển của học sinh ở ba cấp học. Ở bậc tiểu học, sách giới thiệu khái niệm cơ bản về đồng tiền, tiết kiệm, chi tiêu hợp lý; đến trung học cơ sở, học sinh được tiếp cận kiến thức quản lý tài chính cá nhân; và ở bậc trung học phổ thông, học sinh được rèn luyện kỹ năng lập kế hoạch tài chính, đầu tư, khởi nghiệp.

Điểm đáng chú ý là cấu trúc sách theo chủ đề và hoạt động trải nghiệm, dễ dàng tích hợp vào các môn học như Toán, Ngữ văn, Giáo dục công dân, Công nghệ, hoặc tổ chức trong hoạt động ngoại khóa. Đặc biệt, bộ sách tham chiếu khung đánh giá PISA về hiểu biết tài chính, vừa đáp ứng chuẩn mực quốc tế, vừa phù hợp với bối cảnh văn hóa, xã hội Việt Nam.

Sự ra đời của bộ sách này cho thấy, khi Nghị quyết 71 đã xác định rõ định hướng chính trị về việc đưa tài chính vào nội dung giáo dục, thì ngành Ngân hàng và giới chuyên môn đã nhanh chóng hiện thực hóa bằng học liệu cụ thể, có giá trị ứng dụng trực tiếp trong nhà trường. Bộ sách này thể hiện sự gắn kết giữa chủ trương của Nghị quyết 71 và nỗ lực của ngành Ngân hàng, biến định hướng chính trị thành những học liệu cụ thể, thiết thực cho nhà trường.

Đường dẫn bài viết: https://thoibaonganhang.vn/nghi-quyet-71-mo-duong-cho-giao-duc-tai-chinh-trong-nha-truong-169788.htmlIn bài viết

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2025 https://thoibaonganhang.vn/ All right reserved.