Bước đột phá trong hạ tầng giao thông đô thị
Sáng 24/10/2025, UBND TP. Đà Nẵng tổ chức khai mạc hội thảo “Xây dựng hệ thống đường sắt đô thị Đà Nẵng - Tầm nhìn, thách thức và giải pháp bền vững”, do Phó Chủ tịch UBND TP. Lê Quang Nam và Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam Trần Thiện Cảnh đồng chủ trì.
![]() |
| Ông Lê Quang Nam, Phó chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng phát biểu khai mạc hội thảo |
Phát biểu khai mạc, ông Lê Quang Nam nhấn mạnh: “Để duy trì tốc độ phát triển và nâng cao chất lượng cuộc sống, Đà Nẵng cần một bước đột phá trong hạ tầng giao thông. Giải pháp chiến lược, tối ưu nhất chính là xây dựng hệ thống đường sắt đô thị hiện đại, hiệu quả và bền vững”.
Theo ông Nam, Đà Nẵng đang trong quá trình chuyển mình để trở thành trung tâm kinh tế - xã hội của miền Trung và Đông Nam Á. Tuy nhiên, tốc độ đô thị hóa nhanh khiến áp lực giao thông ngày càng gia tăng, dẫn đến ùn tắc, ô nhiễm và nhu cầu di chuyển lớn của người dân, du khách.
Theo báo cáo của Sở Xây dựng Đà Nẵng, định hướng phát triển mạng lưới đường sắt đô thị dài hơn 200km, triển khai trong ba giai đoạn: trước năm 2030, giai đoạn 2031-2040 và 2041-2045. Các tuyến đường sắt sẽ đóng vai trò trục xương sống kết nối các khu vực chức năng của đô thị, góp phần giảm ùn tắc giao thông, giảm phát thải carbon và thúc đẩy phát triển thương mại, dịch vụ, logistics và du lịch.
“Đường sắt đô thị vừa là phương tiện kết nối, vừa là giải pháp bền vững giúp Đà Nẵng hiện thực hóa mục tiêu phát triển xanh, thông minh và thân thiện với môi trường”, ông Nam chia sẻ.
![]() |
| Quang cảnh hội thảo |
Tại hội thảo, đại diện Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đã chia sẻ nhiều bài học quý trong đầu tư, quản lý và vận hành hệ thống metro. Đặc biệt, các chuyên gia quốc tế đến từ Thâm Quyến (Trung Quốc) và Hàn Quốc giới thiệu những mô hình quản lý, đào tạo nhân lực và cơ chế phát triển công nghiệp đường sắt hiện đại, những kinh nghiệm mà Đà Nẵng có thể tham khảo để triển khai phù hợp thực tiễn.
Học hỏi kinh nghiệm, hướng đến mô hình phù hợp
Các đại biểu trong và ngoài nước tập trung thảo luận, đối chiếu kinh nghiệm quốc tế và thực tiễn Việt Nam để lựa chọn mô hình công nghệ tối ưu, phù hợp với quy mô, địa hình và nhu cầu phát triển của Đà Nẵng.
Nhiều ý kiến thống nhất rằng, việc đầu tư đường sắt đô thị đòi hỏi tầm nhìn dài hạn, cơ chế đặc thù và nguồn nhân lực chất lượng cao để vận hành bền vững.
![]() |
| Các đại biểu hiến kế giúp TP. Đà Nẵng Đà Nẵng sớm hiện thực hóa giấc mơ sở hữu hệ thống đường sắt đô thị |
Ông Trần Thiện Cảnh, Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam nhận định: “Đà Nẵng có đầy đủ tiềm năng để phát triển hệ thống đường sắt đô thị. Vấn đề quan trọng là lựa chọn công nghệ phù hợp, đảm bảo tính khả thi về kinh tế và môi trường”.
Hội thảo cũng ghi nhận nhiều tham luận giá trị về các loại hình đường sắt đô thị phổ biến toàn cầu, phân tích ưu nhược điểm và đề xuất mô hình phù hợp nhất cho điều kiện địa phương.
Trong tầm nhìn dài hạn, đường sắt đô thị Đà Nẵng sẽ kết nối nội đô với các đô thị lân cận, mở rộng liên kết với Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, hình thành chuỗi đô thị kinh tế và du lịch miền Trung, góp phần lan tỏa động lực phát triển vùng.
Hội thảo khép lại với kỳ vọng lớn, Đà Nẵng sẽ sớm hiện thực hóa giấc mơ sở hữu hệ thống đường sắt đô thị, một dự án mang tính biểu tượng về khát vọng phát triển, về tầm nhìn đô thị hiện đại và bền vững.
Với sự đồng hành của các bộ, ngành Trung ương, chuyên gia quốc tế và cộng đồng doanh nghiệp, dự án này hứa hẹn trở thành bước ngoặt cho giao thông đô thị Đà Nẵng, góp phần kiến tạo một thành phố “xanh - sạch - kết nối - đáng sống”, đúng như định hướng mà Đà Nẵng đã và đang theo đuổi.
Hội thảo sẽ diễn ra trong 2 ngày (24 và 25/10/2025), các đại biểu sẽ tập trung thảo luận đánh giá tổng quan về quy hoạch các tuyến đường sắt đô thị Đà Nẵng và kế hoạch đầu tư hệ thống đường sắt đô thị của TP. Đà Nẵng.
Đường dẫn bài viết: https://thoibaonganhang.vn/da-nang-va-buoc-di-chien-luoc-huong-den-he-thong-giao-thong-xanh-172455.htmlIn bài viết
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2025 https://thoibaonganhang.vn/ All right reserved.