Sự chuyển mình này phản ánh tốc độ phát triển mạnh mẽ của công nghệ tài chính (fintech) Việt và vai trò ngày càng lớn của doanh nghiệp công nghệ trong lộ trình chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng.
![]() |
| Mini-app ePass trên MoMo |
Từ ví qua SMS, đến nền tảng mobile-first
Theo các nhà lãnh đạo MoMo, giai đoạn 2010-2014, đơn vị tiên phong đưa dịch vụ chuyển tiền lên điện thoại phổ thông trong bối cảnh hạ tầng thanh toán số còn sơ khai. Khi triển khai ví qua SMS trên mạng Vinaphone và phối hợp với Vietcombank - Vinaphone vận hành dịch vụ chuyển tiền tại quầy cho lao động di cư. Tuy nhiên, mô hình dựa trên SIM bộc lộ hạn chế về bảo mật và khả năng mở rộng.
Bước ngoặt bắt đầu vào năm 2013 khi MoMo đã chuyển sang định hướng mobile-first, xây dựng ví trên Android và iOS, đón trước làn sóng phổ cập điện thoại thông minh (smartphone) và nhu cầu số hóa của hệ thống ngân hàng. Đây là nền móng giúp họ phát triển thành hệ sinh thái tài chính số quy mô lớn trong thập kỷ tiếp theo.
Thay vì mua công nghệ nước ngoài phát triển nền tảng tài chính, giai đoạn 2014-2019, MoMo ưu tiên nội địa hóa công nghệ. Theo ban lãnh đạo công ty, nền tảng kỹ thuật tự phát triển giúp đơn vị đạt chuẩn bảo mật PCI DSS Level 1, mở rộng kết nối với ngân hàng, triển khai QR tĩnh - động và trở thành đối tác thanh toán của Uber, Google và Apple tại Việt Nam.
Qua đó, nguồn vốn từ các nhà đầu tư toàn cầu như Standard Chartered Private Equity, Goldman Sachs và Warburg Pincus tạo nền tài chính vững chắc để MoMo mở rộng năng lực vận hành và nâng chuẩn an toàn hệ thống.
AI tạo lợi thế cạnh tranh trong cung ứng dịch vụ tài chính số
Từ 2020 đến nay, MoMo thúc đẩy hệ sinh thái tài chính số, bao gồm thanh toán, ví trả sau, khoản vay nhỏ, bảo hiểm, tiết kiệm, đầu tư và dịch vụ công trực tuyến. Lãnh đạo công ty cho biết, nền tảng này vận hành dựa trên hơn 200 chuyên gia dữ liệu và hàng trăm mô hình AI hoạt động mỗi giây.
AI được ứng dụng sâu vào nhiều nghiệp vụ cốt lõi: Chấm điểm tín dụng, hỗ trợ đánh giá khả năng tài chính nhóm chưa có lịch sử tín dụng. Phát hiện gian lận theo thời gian thực giúp giảm hơn 30% gian lận. Cá nhân hóa trải nghiệm và chăm sóc khách hàng tự động nâng hiệu quả phục vụ quy mô lớn.
Theo MoMo, trung bình một giao dịch của người dùng đi qua 6-7 mô hình AI, bảo đảm tốc độ, độ chính xác và an toàn ở quy mô hàng chục triệu tài khoản.
MoMo luôn tự hào có đóng góp vào hạ tầng thanh toán và dịch vụ công trực tuyến, khi hiện nay hỗ trợ hơn 90% dịch vụ hành chính công trực tuyến và chiếm khoảng 25% giao dịch không dùng tiền mặt trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
Doanh nghiệp cũng dẫn đầu trong các nhóm dịch vụ như thanh toán lệ phí xét tuyển đại học, cao đẳng, triển khai thanh toán tại hơn 9.000 cơ sở giáo dục và hơn 200 bệnh viện.
Đáng chú ý, MoMo đang phối hợp tích hợp thanh toán vào VNeID, kết nối với CIC để hỗ trợ tra cứu điểm tín dụng và cung cấp kênh tiếp cận tài chính chính thống cho nhóm người dùng chưa có lịch sử tín dụng. Bên cạnh đó, hệ thống giải pháp thanh toán và công cụ vận hành của MoMo đang giúp hơn 500.000 tiểu thương chuyển đổi số dòng tiền, giảm phụ thuộc tiền mặt.
Theo đó, với việc sở hữu hơn 1.000 kỹ sư và chiến lược tập trung phát triển công nghệ lõi trong nước, đơn vị đã chuyển mình từ một ví điện tử sang mô hình tập đoàn công nghệ tài chính, nơi AI đóng vai trò trung tâm trong toàn bộ chuỗi vận hành. Theo đại diện MoMo, trong giai đoạn tiếp theo, doanh nghiệp sẽ tiếp tục đầu tư vào dữ liệu, AI và hạ tầng tài chính số nhằm đóng góp sâu hơn vào chiến lược tài chính toàn diện và chuyển đổi số quốc gia.
Đường dẫn bài viết: https://thoibaonganhang.vn/momo-tu-phoi-hop-voi-ngan-hang-den-gop-phan-phat-trien-ha-tang-tai-chinh-quoc-gia-174327.htmlIn bài viết
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2025 https://thoibaonganhang.vn/ All right reserved.