Ngân hàng thăng hạng tạo lực hút vốn mới

Nhiều NHTM được thăng hạng trên các bảng xếp hạng thương hiệu uy tín, tạo động lực cho cổ phiếu ngân hàng và các thương vụ M&A, thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư nước ngoài.
Tín nhiệm ngân hàng thăng hạng, do đâu?

Giá trị thương hiệu nhiều ngân hàng lọt Top đầu

Các báo cáo đánh giá thương hiệu và phân tích ngành Ngân hàng công bố gần đây cho thấy, nhiều ngân hàng không chỉ cải thiện về vị thế trên các bảng xếp hạng uy tín mà nền tảng tài chính và quản trị đều đang có sự cải thiện rõ rệt.

Theo Báo cáo Brand Finance Vietnam 100 - 2025, Vietcombank hiện đang là ngân hàng có giá trị thương hiệu cao nhất Việt Nam, đạt khoảng 2,4 tỷ USD. Ngân hàng này hiện nằm trong nhóm thương hiệu mạnh nhất toàn thị trường với chỉ số BSI (chỉ số đo lường mức độ tin cậy, chất lượng cảm nhận và mức độ gắn bó của khách hàng) trên 95 điểm, thuộc nhóm rất cao theo chuẩn quốc tế.

Cùng với đó, nhiều ngân hàng khác cũng ghi nhận mức thăng hạng thương hiệu đáng kể, phản ánh sự cải thiện về uy tín, quy mô và năng lực cạnh tranh. Cụ thể, MB ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng 87% - cao nhất toàn thị trường; Techcombank đạt giá trị khoảng 1,5 tỷ USD với mức tăng 12%; trong khi BIDV tiếp tục duy trì vị thế ổn định trong nhóm Top 10 thương hiệu giá trị nhất.

Khảo sát “Sức khỏe thương hiệu ngân hàng Việt Nam 2025” do Mibrand - Decision Lab thực hiện cũng cho thấy xu hướng tương tự. Theo đó, Vietcombank, MB và Techcombank dẫn đầu về điểm sức khỏe thương hiệu và mức độ tin cậy trong nhóm khách hàng có giá trị tài sản lớn và yêu cầu cao về dịch vụ tài chính.

Theo Công ty chứng khoán Dầu khí (PSI), sự cải thiện về thương hiệu của các ngân hàng Việt Nam trong những năm gần đây gắn chặt với quá trình củng cố nền tảng tài chính và nâng chuẩn quản trị rủi ro. Theo đó, từ cuối 2024 đến nay, phần lớn các NHTM Việt Nam đều đã hoàn thành Basel II, trong đó nhiều ngân hàng lớn đã triển khai Basel II theo phương pháp nâng cao và đang chuẩn bị các cấu phần của Basel III, đặc biệt là các quy định, tiêu chuẩn về vốn tự có, quản trị thanh khoản và kiểm soát rủi ro tổng thể.

Báo cáo “Triển vọng ngành Ngân hàng 2026” của Công ty chứng khoán ASEAN (ASEAN Securities) cũng cho rằng, hệ thống ngân hàng Việt Nam đang bước vào chu kỳ ổn định mới, với tăng trưởng tín dụng dự báo đạt khoảng 18-20% trong năm 2026. Tỷ lệ bao phủ nợ xấu (LLR) tại nhiều ngân hàng duy trì ở mức xấp xỉ hoặc trên 100%, trong khi hệ số an toàn vốn (CAR) sẽ phổ biến ở mức 10-12%, cao hơn yêu cầu tối thiểu theo quy định.

Việc giá trị thương hiệu của các NHTM gia tăng trên các bảng xếp hạng, theo các chuyên gia sẽ là động lực mạnh mẽ cho sự phục hồi lợi nhuận và khả năng tái định giá trong trung hạn. Trong đó, nổi bật là mức độ hấp dẫn của cổ phiếu nhiều NHTM sẽ gia tăng. Chi phí huy động vốn thấp hơn và khả năng tiếp cận nhà đầu tư nước ngoài thuận lợi hơn sẽ là lợi thế cạnh tranh của các ngân hàng đã được kiểm chứng qua các bảng xếp hạng thương hiệu và đáp ứng được các yếu tố quản trị, minh bạch và tuân thủ ESG.

Nhiều ngân hàng thăng hạng thương hiệu là cơ sở thu hút nhà đầu tư
Nhiều ngân hàng thăng hạng thương hiệu là cơ sở thu hút nhà đầu tư

Động lực hút vốn ngoại và mua bán sáp nhập

Công ty Chứng khoán KB Việt Nam (KBSV) dự báo, trong các tháng đầu của năm 2026, nhóm cổ phiếu ngân hàng sẽ tiếp tục giữ vai trò trụ cột, chiếm tỷ trọng lớn trong các chỉ số chính và duy trì thanh khoản cao. Trong bối cảnh rủi ro hệ thống giảm và lợi nhuận Ngành có dấu hiệu phục hồi, cổ phiếu ngân hàng sẽ có khả năng hưởng lợi sớm khi dòng tiền quay lại thị trường, đặc biệt là dòng vốn trung và dài hạn.

Các chuyên gia chứng khoán nhận định rằng, việc thị trường chứng khoán Việt Nam chính thức được nâng hạng vào cuối 2025 là bước đệm để dòng vốn ngoại, nhất là vốn thụ động từ các quỹ ETF gia tăng đổ vào nhóm cổ phiếu ngân hàng có độ minh bạch cao, quy mô vốn hóa lớn và thanh khoản tốt.

Bên cạnh đó, đầu năm 2026, nhiều chuyên gia tài chính cũng dự báo rằng hoạt động M&A trong lĩnh vực ngân hàng sẽ sớm có những chuyển biến tích cực. Nhu cầu tăng vốn để đáp ứng chuẩn an toàn, mở rộng quy mô và chuẩn bị cho Basel III sẽ là động lực để các ngân hàng thúc đẩy tìm kiếm đối tác chiến lược, đặc biệt là nhà đầu tư nước ngoài, nhất là khi Nghị định 69/2025/NĐ-CP cho phép nâng tỷ lệ sở hữu nước ngoài lên 49% đối với các ngân hàng nhận chuyển giao bắt buộc.

Một trong những thương vụ được thị trường đặc biệt quan tâm là kế hoạch phát hành riêng lẻ 6,5% vốn điều lệ của Vietcombank cho nhà đầu tư nước ngoài (đã tạm hoãn năm 2024), dự kiến sẽ hoàn tất trong năm 2026. Cùng thời điểm, BIDV và Techcombank cũng đang xúc tiến đàm phán bán cổ phần cho đối tác chiến lược với tỷ lệ dự kiến ở mức hai con số. Các ngân hàng khác như VIB, SHB hiện nay dư địa “room ngoại” vẫn đang khá dồi dào (VIB hiện trống khoảng 25%, SHB trống khoảng 26%). Trong khi đó, sau khi Commonwealth Bank of Australia thoái vốn, LPBank cũng vừa gia nhập đường đua gọi vốn khi trình cổ đông kế hoạch nâng tỷ lệ sở hữu nước ngoài từ 5% lên 30%, tạo tiền đề cho các đợt phát hành sắp tới.

Các chuyên gia tại ACBS dự báo, nhóm các ngân hàng như HDBank, MB và VPBank nhiều khả năng sẽ khởi động làn sóng M&A trong năm 2026. Trong đó, HDBank hiện chưa có cổ đông chiến lược nước ngoài sẽ tăng cường săn đón tìm kiếm đối tác, còn MB hiện đã lên kế hoạch góp tối đa 5.000 tỷ đồng vào ngân hàng MBV nhằm củng cố năng lực tài chính và CAR trong giai đoạn cơ cấu. Vì thế nhu cầu tìm kiếm đối tác ngoại không chỉ nhằm mục tiêu tăng vốn mà còn hướng tới tiếp cận công nghệ, kinh nghiệm quản trị và mở rộng thị trường, nâng cao vị thế cạnh tranh.

Đường dẫn bài viết: https://thoibaonganhang.vn/ngan-hang-thang-hang-tao-luc-hut-von-moi-175196.htmlIn bài viết

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2025 https://thoibaonganhang.vn/ All right reserved.