Khi QTDND được hỗ trợ toàn diện
Một trong những điểm sáng tiêu biểu là QTDND Yên Bắc. Từ tháng 3/2024 đến tháng 10/2025, dư nợ cho vay của Quỹ tăng mạnh từ 118 tỷ lên 243 tỷ đồng, mức tăng trưởng tín dụng hơn 105% - con số được chính lãnh đạo QTDND Yên Bắc nhận định là “chưa từng có”.
Đây là kết quả của việc Co-opBank chi nhánh Hà Nam đang dần hiện lên như “người bạn đồng hành chiến lược” của các QTDND trên địa bàn, cố vấn, dẫn dắt các QTDND làm mới mình.
Ông Bùi Đình Thành - Quyền giám đốc Co-opBank chi nhánh Hà Nam cho biết: bước nhảy vọt này đến từ việc tái thiết kế kỳ hạn cho vay. Trước đây, trong khi các QTDND huy động chủ yếu kỳ hạn ngắn, thì lại cho vay 12 tháng trở lên, khiến lãi suất cao hơn các ngân hàng thương mại. Thực tế này làm nhiều thành viên rời Quỹ để tìm nguồn vốn ngắn hạn, lãi thấp hơn.
![]() |
| Ông Bùi Đình Thành - Quyền giám đốc Co-opBank chi nhánh Hà Nam(giữa bên trái) đang trao đổi với khách hàng vay vốn |
Co-opBank chi nhánh Hà Nam đã trực tiếp xuống cơ sở, cùng Quỹ đánh giá và tái cấu trúc thời gian cho vay, đa dạng sang 3 - 6 - 9 tháng, điều chỉnh lãi suất linh hoạt. Nhờ đó, không chỉ giữ chân thành viên hiện hữu, QTDND Yên Bắc còn kéo được những khách hàng từng rời Quỹ quay trở lại.
Bên cạnh đó, khi nhận thấy hoạt động cấp tín dụng của nhiều QTDND gặp hạn chế do nhu cầu vốn của thành viên vượt giới hạn cấp tín dụng, Chi nhánh đã chủ động tư vấn triển khai cho vay hợp vốn. Giải pháp này vừa giúp các QTDND mở rộng năng lực tài chính, vừa nâng kỹ năng thẩm định, quản lý tín dụng của cán bộ QTDND thông qua các “giờ thực hành” chuyên nghiệp với hồ sơ lớn, quy trình chặt chẽ hơn. Đến 30/11/2025, đã có 10/12 QTDND triển khai và phát triển mạnh sản phẩm cho vay hợp vốn, dư nợ tăng trên 222% so với thời điểm 31/12/2024.
![]() |
| Phòng giao dịch Coopbank chi nhánh Hà Nam |
Vai trò “cố vấn pháp lý” của Chi nhánh cũng được phát huy rõ nét. Điển hình là việc hỗ trợ các QTDND nâng cao tính pháp lý của hồ sơ tài sản đảm bảo, hồ sơ tín dụng. Qua đó đã hỗ trợ Quỹ rà soát hồ sơ, chuẩn hóa quy trình, … giúp Quỹ tự tin hơn trong kiểm soát rủi ro pháp lý.
Không thể không nhắc tới vai trò “nhạc trưởng thanh khoản”. Với tổng nguồn vốn hơn 2.600 tỷ đồng của 12 QTDND trên địa bàn, Co-opBank chi nhánh Hà Nam duy trì hoạt động điều hòa vốn thông suốt, lãi suất minh bạch, cạnh tranh. Khi cần, Quỹ có thể vay lại nhanh chóng để chi trả cho thành viên, tránh đứt gãy dòng tiền.
Tại các QTDND, công tác chuyển đổi số trở thành động lực tăng trưởng mới. Được hỗ trợ trực tiếp bởi Tổ ngân hàng số của Chi nhánh, các QTDND đã triển khai mở tài khoản thanh toán, thu hộ, trích nợ tự động, miễn phí chuyển tiền… Lãnh đạo và cán bộ Quỹ đến tận nhà hướng dẫn thành viên sử dụng dịch vụ. Nhờ đó, chất lượng tín dụng, tốc độ tăng trưởng và hình ảnh Quỹ đều được nâng lên rõ rệt.
Đặt QTDND làm trung tâm trong mọi quyết sách
Những chuyển biến ấn tượng của các QTDND do Co-opBank chi nhánh Hà Nam hỗ trợ đều xuất phát từ sự thay đổi căn bản trong tư duy điều hành của Chi nhánh: QTDND không chỉ là khách hàng, mà là thành viên - là một phần của chính ngân hàng.
![]() |
| Cán bộ NH Coopbank và cán bộ QTDND Chuyên Ngoại đang trao đổi về nghiệp vụ |
Nếu trước kia, mối quan hệ chủ yếu xoay quanh điều hòa vốn, thì nay Chi nhánh chuyển sang mô hình “đồng hành”. Ban Giám đốc và các phòng nghiệp vụ thường xuyên xuống Quỹ, thăm hỏi, chia sẻ cả trong công việc lẫn đời sống, tạo sự gắn kết mang tính “đồng đội”.
Mọi chính sách được xây dựng theo tiêu chí: “vì sự phát triển của QTDND”. Tư duy này chi phối từ lãi suất, thù lao hợp vốn, thi đua – khen thưởng đến định hướng phát triển.
Lãi suất điều hòa luôn được thiết kế cạnh tranh để QTDND có điểm tựa khi dư vốn. Lãi suất cho vay hợp vốn và điều hòa được giảm nhằm tạo biên độ cho Quỹ cho vay ra mà vẫn đảm bảo thu - chi. Thù lao hợp vốn được chi ở mức tối đa.
Đặc biệt, trong chính sách phát triển khách hàng, Chi nhánh chủ động “nhường cuộc chơi” cho QTDND tiếp cận trước. Với những khách hàng lớn trên địa bàn hoạt động của QTDND tìm đến Chi nhánh vay vốn, Co-opBank chi nhánh Hà Nam định hướng để Quỹ tiếp cận trước, thẩm định, đề xuất phương án điều hòa hay hợp vốn. Chỉ khi QTDND không muốn hoặc không thể tham gia, Chi nhánh mới trực tiếp cấp tín dụng. Cách làm này giúp QTDND không bị “hẫng chân” ngay trên địa bàn của mình, đồng thời nâng hẳn vai trò của Quỹ từ chỗ “phụ thuộc ngân hàng” lên thành “đối tác ngân hàng”.
Yếu tố động viên vật chất và tinh thần cho QTDND cũng được chú trọng. Các chương trình thi đua về ngân hàng số, mở tài khoản, thu hộ… đều gắn với phần thưởng rõ ràng. Lãnh đạo Chi nhánh quan niệm: “Kinh tế hợp tác phải tạo lợi ích chung; muốn QTDND xem ngân hàng là nhà, thì ngân hàng cũng phải hành xử như một gia đình lớn”.
Cùng với đó, Co-opBank chi nhánh Hà Nam đẩy mạnh tín dụng ngoài hệ thống, dư nợ đến ngày 30/11/2025 tăng hơn 47% - tạo nền tảng tài chính vững hơn để áp dụng chính sách lãi suất ưu đãi cho QTDND mà vẫn bảo đảm kế hoạch kinh doanh và chất lượng tín dụng.
“Đòn bẩy kép”: chuyển đổi số cho QTDND và thành viên
Một bước ngoặt lớn là quá trình chuyển đổi số toàn diện. Đến nay, 12/12 QTDND trên địa bàn đã tham gia hệ thống ngân hàng điện tử CF-eBank, triển khai thanh toán điện tử, chi lương qua tài khoản, thấu chi, thu hộ - chi hộ…
Đến 30/11/2025, các QTDND đã thực hiện 14.310 lệnh chuyển tiền đi và nhận 21.100 lệnh chuyển tiền đến trên hệ thống CF-eBank, với tổng giá trị hàng nghìn tỷ đồng. Co-opBank chi nhánh Hà Nam luôn miễn phí chuyển tiền trong nước cho các giao dịch này. Đã có 12/12 QTDND được cấp hạn mức thấu chi, tăng linh hoạt trong điều tiết vốn.
Các sản phẩm dịch vụ Cfe-PCF và Co-opBank CFBiz giúp các QTDND quản lý tài khoản, kiểm soát số dư theo thời gian thực - điều đặc biệt quan trọng khi bình quân mỗi Quỹ chỉ có 8 -12 cán bộ.

![]() |
| Nhân viên NH Coopbank chi nhánh Hà Nam hướng dẫn khách hàng giao dịch qua ứng dụng |
Dịch vụ thu hộ qua tài khoản đã triển khai tại 8 QTDND, giúp tiết giảm nhân lực thu nợ tại quầy và mang lại tiện ích rõ rệt cho thành viên. Riêng QTDND Yên Bắc có 75% khách hàng vay vốn sử dụng dịch vụ này.
Đối với cán bộ QTDND, Co-opBank chi nhánh Hà Nam triển khai trả lương qua tài khoản và cấp thấu chi. Đây vừa là phúc lợi thiết thực, vừa giúp cán bộ trải nghiệm thực tế dịch vụ ngân hàng số để tư vấn cho thành viên hiệu quả hơn.
Trên nền tảng đã xây dựng, Co-opBank chi nhánh Hà Nam xác định rõ mục tiêu: tiếp tục đặt QTDND làm trung tâm, nâng tầm liên kết hệ thống theo cả chiều rộng và chiều sâu. Thời gian tới, Co-opBank chi nhánh Hà Nam sẽ: Tiếp tục nâng hiệu quả điều hòa vốn và mở rộng cho vay hợp vốn; Đa dạng hóa dịch vụ ngân hàng số áp dụng cho Quỹ và thành viên; Tăng khả năng cạnh tranh của QTDND với các tổ chức tín dụng khác, nhưng vẫn giữ bản sắc hợp tác xã - gần dân, sát dân; Chú trọng phát triển con người, xây dựng đội ngũ kế cận có tri thức, có tinh thần cống hiến và đoàn kết.
Khi mỗi cán bộ hiểu rằng thành công của QTDND là thành công của Co-opBank, và ngược lại, mối liên kết hệ thống sẽ ngày càng bền vững, đủ sức song hành cùng quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong giai đoạn mới.
Đường dẫn bài viết: https://thoibaonganhang.vn/co-opbank-chi-nhanh-ha-nam-tao-suc-bat-moi-cho-cac-qtdnd-175260.htmlIn bài viết
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2025 https://thoibaonganhang.vn/ All right reserved.