Mô hình NHNN khu vực đã phát huy hiệu quả, giúp nâng cao chất lượng hoạt động ngân hàng

2025 là một năm có ý nghĩa đặc biệt khi toàn hệ thống chính trị tập trung triển khai quyết liệt chủ trương sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy theo tinh thần Nghị quyết 18, trong đó NHNN là một trong những bộ, ngành đầu tiên hoàn thành việc sắp xếp, bảo đảm hoạt động thông suốt, an toàn, hiệu quả, không để gián đoạn, ách tắc, ảnh hưởng tới các TCTD, doanh nghiệp và người dân. Để có cái nhìn thực tế từ mô hình hoạt động mới này, phóng viên Thời báo Ngân hàng đã có cuộc trao đổi với ông Lê Anh Xuân, Giám đốc NHNN chi nhánh Khu vực 9.
Mô hình NHNN khu vực đã phát huy hiệu quả, giúp nâng cao chất lượng hoạt động ngân hàng
Ông Lê Anh Xuân, Giám đốc NHNN chi nhánh Khu vực 9

Thưa ông, sau gần 1 năm đi vào hoạt động theo mô hình NHNN khu vực, trong góc nhìn của ông, đâu là những khó khăn và thuận lợi?

Từ thực tiễn gần một năm triển khai hoạt động theo mô hình mới, có thể khẳng định việc sáp nhập các chi nhánh NHNN tỉnh, thành phố để tổ chức theo mô hình NHNN khu vực là chủ trương đúng đắn, phù hợp với yêu cầu đổi mới, tinh gọn bộ máy và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực tiền tệ, ngân hàng. Thuận lợi lớn nhất của mô hình này là giúp tập trung nguồn lực, giảm đầu mối trung gian, từ đó giảm chi phí vận hành; tăng tính thống nhất trong chỉ đạo, điều hành; góp phần đánh giá toàn diện hơn tình hình kinh tế - xã hội và hoạt động ngân hàng; kịp thời nhận diện các rủi ro mang tính liên tỉnh, thành phố để có giải pháp điều hành phù hợp.

Tuy nhiên, cũng thẳng thắn nhìn nhận, khó khăn, thách thức trong giai đoạn đầu là không nhỏ. Phạm vi quản lý rộng, địa bàn của NHNN Khu vực 9 trải dài trên 3 tỉnh/thành là Huế, Đà Nẵng, Quảng Ngãi, trong khi biên chế được sắp xếp, tinh giản đã làm gia tăng áp lực công việc đối với đội ngũ cán bộ, công chức. Việc chuyển đổi mô hình tổ chức, phương thức làm việc và quy trình quản lý đòi hỏi cán bộ phải nhanh chóng thích ứng, nâng cao năng lực chuyên môn trong bối cảnh yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao và đa dạng. Đặc biệt, công tác nắm bắt tình hình thực tiễn, phối hợp với chính quyền địa phương và xử lý các vấn đề phát sinh trong hoạt động ngân hàng cần sự chủ động, linh hoạt và phối hợp chặt chẽ hơn.

Qua gần một năm vận hành, mô hình NHNN khu vực đã từng bước đi vào ổn định và phát huy hiệu quả, tạo nền tảng quan trọng cho việc nâng cao chất lượng quản lý nhà nước về tiền tệ và hoạt động ngân hàng theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp. Kết quả đó có được là nhờ sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Ban Lãnh đạo NHNN Việt Nam và các đơn vị chức năng; sự lãnh đạo, đồng hành kịp thời của cấp ủy, chính quyền các địa phương; sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành liên quan, cùng với tinh thần đoàn kết, trách nhiệm và nỗ lực cao của toàn thể cán bộ, công chức, người lao động NHNN Khu vực 9 trong thực hiện nhiệm vụ được giao, góp phần bảo đảm hoạt động ngân hàng trên địa bàn an toàn, ổn định và thông suốt.

Mô hình NHNN khu vực đã phát huy hiệu quả, giúp nâng cao chất lượng hoạt động ngân hàng
Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng tặng hoa chúc mừng Ban lãnh đạo và Lãnh đạo chủ chốt NHNN Khu vực 9

NHNN Khu vực 9 gồm 2 thành phố trực thuộc trung ương là Đà Nẵng và Huế, cùng tỉnh Quảng Ngãi, đây có thể xem là thế mạnh mang tính đặc thù của chi nhánh. Ông có thể cho biết những kết quả đã đạt được của ngành Ngân hàng trên địa bàn?

Năm 2025, tình hình kinh tế - xã hội của các tỉnh/thành phố trên địa bàn đạt được nhiều kết quả tích cực; an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội tiếp tục được giữ vững... Trong những thành quả chung đó, sự đóng góp của ngành Ngân hàng có ý nghĩa hết sức quan trọng. Bên cạnh việc ổn định bộ máy hoạt động theo mô hình tổ chức mới, Chi nhánh đã nhanh chóng ban hành nhiều kế hoạch cụ thể nhằm đổi mới công tác chỉ đạo điều hành, nâng cao hiệu quả hoạt động, đáp ứng kịp thời yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Hệ thống ngân hàng trên địa bàn đã triển khai quyết liệt, kịp thời các nhiệm vụ, giải pháp điều hành theo các Chỉ thị của Thống đốc NHNN về tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của ngành và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh/thành phố; kịp thời cung ứng nguồn vốn tín dụng cho nền kinh tế, trong đó tập trung các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, lĩnh vực ưu tiên và các động lực tăng trưởng theo chủ trương của Chính phủ, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương. Đến cuối tháng 11/2025, tổng nguồn vốn huy động đạt 598.509 tỷ đồng, tăng 15,71% so với năm 2024; tổng dư nợ cấp tín dụng đạt 661.229 tỷ đồng, tăng 15,7% so với năm 2024. Trong đó, một số lĩnh vực ưu tiên như tín dụng đối với nông nghiệp - nông thôn đạt 123.718 tỷ đồng, chiếm 18,7% tổng dư nợ; tín dụng doanh nghiệp nhỏ và vừa đạt 124.002 tỷ đồng, chiếm 18,8% tổng dư nợ.

Mô hình NHNN khu vực đã phát huy hiệu quả, giúp nâng cao chất lượng hoạt động ngân hàng
Phó Thống đốc NHNN Phạm Tiến Dũng phát biểu kết luận Hội nghị "Đẩy mạnh tín dụng ngân hàng, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Khu vực 9"

Hệ thống ngân hàng trên địa bàn cũng đã triển khai đồng bộ các giải pháp tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng, phục hồi sản xuất, kinh doanh; tích cực thực hiện chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp với tổng số gần 600 lượt kết nối, thông qua chương trình đã giải ngân hơn 54.000 tỷ đồng với khoảng 3.385 doanh nghiệp hiện còn dư nợ; triển khai các giải pháp hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra; thực hiện tiết giảm chi phí hoạt động, chia sẻ một phần lợi nhuận để tập trung nguồn lực giảm lãi suất cho vay; đơn giản hóa quy trình và thủ tục cấp tín dụng, tối ưu hóa áp dụng chuyển đổi số vào quy trình cấp tín dụng, tạo điều kiện thuận lợi trong tiếp cận vốn tín dụng.

Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát các TCTD thường xuyên được chú trọng và tăng cường nhằm ngăn chặn, phát hiện và xử lý nghiêm các rủi ro, tồn tại, sai phạm. Chất lượng tín dụng trên địa bàn luôn được đảm bảo. Tỷ lệ nợ xấu luôn ở mức thấp và hiện nay chỉ ở mức 1,35%. Bên cạnh đó, hệ thống mạng lưới hoạt động ngân hàng tiếp tục phát triển, phân bổ tạo thuận lợi cho giao dịch của người dân và doanh nghiệp với 166 chi nhánh cấp 1 của các ngân hàng, 28 quỹ tín dụng nhân dân và 551 phòng giao dịch phân bố rộng khắp đến tận các xã vùng sâu, vùng xa.

Hoạt động thanh toán điện tử liên ngân hàng vận hành an toàn, thông suốt góp phần thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt và hỗ trợ tăng trưởng kinh tế. Từ ngày 1/3/2025 đến cuối tháng 11/2025, số lượng giao dịch thanh toán qua NHNN Khu vực 9 đạt 45.681 món với số tiền giao dịch 109.997 tỷ đồng; có 82.045 đơn vị chấp nhận thanh toán; 14.694 máy POS/EFTPOS/EDC; 6,8 triệu thẻ ngân hàng đang hoạt động và hơn 11,5 triệu tài khoản thanh toán được mở; có 1.083 triệu giao dịch thanh toán điện tử với giá trị giao dịch đạt 42.720 tỷ đồng. Hệ thống ngân hàng trên địa bàn tiếp tục triển khai quyết liệt kế hoạch chuyển đổi số gắn với đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt.

Các ngân hàng tiếp tục thực hiện nâng cấp và đảm bảo an toàn, bảo mật hạ tầng thanh toán; các mô hình và dịch vụ ngân hàng với hệ sinh thái đa dạng và ngày càng hoàn thiện hơn, giúp khách hàng có thể trải nghiệm hầu hết các dịch vụ ngân hàng trên nền tảng số; đồng thời, tích cực đẩy mạnh triển khai kết nối, khai thác thông tin từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư theo Đề án 06 của Chính phủ, góp phần hoàn thành mục tiêu phát triển và khai thác dữ liệu số theo kế hoạch chuyển đổi số ngành Ngân hàng.

Mô hình NHNN khu vực đã phát huy hiệu quả, giúp nâng cao chất lượng hoạt động ngân hàng
Chi nhánh đã tham gia tích cực trong việc hoàn thiện các cơ chế, chính sách, khung thể chế liên quan đến Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam và Khu Thương mại tự do tại Đà Nẵng

Sức mạnh thực sự của mô hình NHNN khu vực không chỉ dừng lại ở hiệu quả quản lý nội bộ, mà được thể hiện qua khả năng thúc đẩy và đồng hành cùng sự phát triển kinh tế - xã hội các địa phương. Là đối tác tích cực của chính quyền, thời gian qua, Chi nhánh đã tham mưu và đồng hành như thế nào trong vai trò của mình, thưa ông?

Trên cơ sở bám sát các nghị quyết, kế hoạch của Tỉnh ủy/Thành ủy, HĐND, UBND các tỉnh/thành phố về phát triển kinh tế - xã hội, Chi nhánh đã chủ động tham gia đề xuất, góp ý, lồng ghép các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của ngành Ngân hàng trong các kế hoạch, chương trình về phát triển kinh tế - xã hội tại các địa phương; đồng thời tổ chức chỉ đạo triển khai kịp thời các kế hoạch, chương trình này gắn với việc điều hành hoạt động ngân hàng.

Ngoài ra, Chi nhánh thường xuyên thực hiện thu thập thông tin, thống kê số liệu, tổng hợp tình hình triển khai các chủ trương, cơ chế, chính sách liên quan lĩnh vực tiền tệ, tín dụng, ngoại hối và hoạt động ngân hàng để kịp thời báo cáo cấp ủy, chính quyền địa phương phục vụ công tác chỉ đạo điều hành; nắm bắt, tiếp nhận các nội dung thông tin, các vấn đề mà báo chí phản ánh, dư luận quan tâm để phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành địa phương tổ chức các cuộc thanh tra, kiểm tra, các buổi làm việc nhằm xử lý kịp thời các tồn tại, khó khăn, vướng mắc có liên quan; tăng cường phối hợp với các cơ quan truyền thông nhằm tuyên truyền về các cơ chế, chính sách của ngành và kết quả hoạt động của ngành Ngân hàng trên địa bàn, góp phần nâng cao niềm tin của công chúng với điều hành chính sách tiền tệ và hoạt động ngân hàng.

Nhờ những giải pháp trên mà ngành Ngân hàng trên địa bàn ngày càng trở thành chỗ dựa vững chắc, đồng hành cùng sự phát triển kinh tế tại khu vực. Các chính sách, chương trình tín dụng được triển khai tích cực, đồng bộ đã giúp cho nhiều đối tượng có điều kiện tiếp cận nguồn vốn để sản xuất kinh doanh. Nguồn vốn ngân hàng phục vụ đắc lực việc thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội của các địa phương. Đặc biệt, Chi nhánh đã tham gia tích cực trong việc hoàn thiện các cơ chế, chính sách, khung thể chế liên quan đến Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam và Khu Thương mại tự do tại Đà Nẵng. Việc thành lập 2 khu kinh tế đặc thù này có vai trò quan trọng trong thu hút nguồn vốn đầu tư, tạo động lực phát triển không chỉ riêng cho Đà Nẵng mà toàn bộ các địa phương trong khu vực.

Đà Nẵng vừa đưa vào hoạt động văn phòng của Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam, cũng như đang triển khai Khu thương mại tự do. Theo ông, đâu là những cơ hội và thách thức đối với hoạt động của ngành Ngân hàng trong những mô hình mới này?

Việc đưa vào hoạt động văn phòng Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam tại Đà Nẵng (IFC Đà Nẵng), cùng với đó là quá trình triển khai Khu thương mại tự do (FTZ) có ý nghĩa quan trọng đối với việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Điều này mang đến nhiều cơ hội cũng như thách thức đối với ngành Ngân hàng khi đối diện với các định chế quốc tế.

Về cơ hội, việc mở rộng hợp tác quốc tế, liên doanh, liên kết và chuyển giao công nghệ, đặc biệt là công nghệ tài chính (Fintech) chắc chắn là lợi thế đầu tiên mà các ngân hàng sẽ cần phải nắm bắt khi tham gia sân chơi này. Bên cạnh đó, IFC và FTZ với những chính sách vượt trội sẽ trở thành nơi thu hút dòng vốn trên thế giới đổ vào Việt Nam. Với sự chuẩn bị kỹ càng, hệ thống ngân hàng sẽ là một trong những kênh quan trọng để tiếp nhận dòng vốn đặc biệt này. Ngoài ra, các nhu cầu về đầu tư, tài trợ thương mại tăng cao sẽ giúp các ngân hàng mở rộng thị trường và nâng cấp hệ sinh thái tài chính; thúc đẩy các ngân hàng năng động hơn trong việc chuyển đổi số, phát triển ngân hàng mở; buộc các ngân hàng phải tăng tốc để đáp ứng các chuẩn mực quốc tế.

Mô hình NHNN khu vực đã phát huy hiệu quả, giúp nâng cao chất lượng hoạt động ngân hàng
Tập đoàn Sun Group khởi công dự án đầu tiên tại FTZ Đà Nẵng vào cuối tháng 8/2025

Về thách thức, sự cạnh tranh khốc liệt, đặc biệt là từ các định chế tài chính nước ngoài với tiềm lực tài chính và kinh nghiệm sẽ là rào cản không nhỏ cho các ngân hàng trong nước. Ngoài ra, những rào cản về việc đảm bảo an toàn thông tin, hạ tầng dữ liệu, công nghệ và việc thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao cũng như đáp ứng các tiêu chuẩn về hoạt động tài chính sẽ là những vấn đề mà các ngân hàng cũng cần quan tâm.

Về cơ bản, các ngân hàng hoàn toàn có thể vượt qua các thách thức này nếu đã có sự nhận diện và chuẩn bị từ sớm. Nói cách khác, thay vì nghĩ đến cạnh tranh, các ngân hàng cần phải nghĩ đến cơ chế hợp tác cùng phát triển để tận dụng lợi thế của nhau mà IFC và FTZ mang lại, đặc biệt là đối với các ngân hàng trong nước trước xu hướng phát triển mới của hệ sinh thái ngân hàng mở trong tương lai.

Năm 2025 cũng chứng kiến những thiệt hại lớn do mưa lũ bất thường. Ngành Ngân hàng đã có chủ trương, giải pháp gì để hỗ trợ và đồng hành cùng các địa phương nhằm ổn định đời sống người dân, giúp các doanh nghiệp duy trì và phát triển sản xuất, kinh doanh?

Ngay từ đầu tháng 10/2025, trước tình hình thiên tai diễn biến phức tạp trên địa bàn, Chi nhánh đã liên tiếp có nhiều công văn chỉ đạo các TCTD trên địa bàn thống kê, triển khai các giải pháp hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả do bão lũ gây ra; tập trung rà soát, đánh giá tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh, khả năng trả nợ của các khách hàng vay vốn bị ảnh hưởng các đợt bão lũ; tích cực làm việc, đồng hành, đối thoại với khách hàng để nắm bắt những khó khăn, thiệt hại để có biện pháp tháo gỡ kịp thời; triển khai đồng bộ giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng: cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi, phí cho khách hàng bị thiệt hại theo các quy định hiện hành, đặc biệt là dư nợ hiện hữu; triển khai các chương trình, gói tín dụng với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường để khôi phục sản xuất, kinh doanh; thực hiện xử lý nợ đối với các khách hàng bị thiệt hại về vay vốn theo quy định tại Nghị định 55/2015/NĐCP ngày 9/6/2015 của Chính phủ.

Mô hình NHNN khu vực đã phát huy hiệu quả, giúp nâng cao chất lượng hoạt động ngân hàng
CBNV của VietinBank Sông Hàn đã quyên góp và mua nhu yếu phẩm thiết yếu tổ chức thăm hỏi và trao tận tay các hộ dân tại xã Nông Sơn chịu ảnh hưởng nặng nề sau cơn bão số 12

Đến cuối tháng 11/2025, ngành Ngân hàng trên địa bàn đã thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giảm lãi suất cho vay đối với dư nợ hiện hữu cho 10.062 khách hàng với tổng dư nợ được cơ cấu và giảm lãi suất là trên 8.300 tỷ đồng; thực hiện cho vay mới với lãi suất ưu đãi cho 181 khách hàng với tổng doanh số cho vay là 130,5 tỷ đồng. Hiện nay, Chi nhánh vẫn đang tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình dư nợ bị ảnh hưởng và kết quả triển khai các giải pháp hỗ trợ khách hàng thiệt hại của các TCTD để có những chỉ đạo kịp thời. Bên cạnh đó, ngành Ngân hàng trên địa bàn đã quan tâm đóng góp, dành nhiều nguồn lực để thực hiện công tác an sinh xã hội tại các địa phương bị ảnh hưởng nặng nề do bão lũ gây ra, góp phần hỗ trợ người dân sớm ổn định lại cuộc sống.

Cùng với việc hỗ trợ người dân khắc phục thiệt hại do bão lụt gây ra, công tác an sinh xã hội luôn được ngành Ngân hàng trên địa bàn quan tâm thực hiện. Năm 2025, hệ thống các TCTD trong khu vực đã đóng góp khoảng 94 tỷ đồng cho các chương trình khuyến học, đền ơn đáp nghĩa, chung tay vì người nghèo, hỗ trợ khắc phục hậu quả do bão lũ gây ra... Những con số biết nói này thể hiện tinh thần trách nhiệm và tình cảm tương thân, tương ái của cán bộ, công chức và người lao động ngành Ngân hàng trên địa bàn.

Xin trân trọng cảm ơn ông đã dành thời gian trao đổi!

Đường dẫn bài viết: https://thoibaonganhang.vn/mo-hinh-nhnn-khu-vuc-da-phat-huy-hieu-qua-giup-nang-cao-chat-luong-hoat-dong-ngan-hang-175620.htmlIn bài viết

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2025 https://thoibaonganhang.vn/ All right reserved.