Chỉ số EMI các thị trường mới nổi giảm
15:28 | 11/07/2012
EMI được xây dựng dựa trên 21 khảo sát về chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng (PMI) được thực hiện tại 16 thị trường mới nổi. Chỉ số này cung cấp những chỉ báo sớm nhất và khá tin cậy về các xu hướng kinh tế.
Chỉ số phát triển kinh tế tại các thị trường mới nổi (Emerging Markets Index - EMI), do Ngân hàng HSBC phối hợp cùng công ty Markit Economics vừa công bố, cho thấy đã giảm từ mức 53,6 điểm của quý I xuống còn 53 điểm trong quý II/2012.
EMI được xây dựng dựa trên 21 khảo sát về chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng (PMI) được thực hiện tại 16 thị trường mới nổi. Chỉ số này cung cấp những chỉ báo sớm nhất và khá tin cậy về các xu hướng kinh tế.
Theo đó, nhu cầu dành cho hàng hoá sản xuất tại các thị trường mới nổi yếu hơn trong quý II với số lượng đơn hàng xuất khẩu mới giảm liên tiếp trong hai quý. Các nhà sản xuất hàng hoá ở Brazil và Trung Quốc cho biết đã có sự sụt giảm số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới quý vừa qua. Ngược lại, các nhà sản xuất tại Ấn Độ và Nga cho biết đã nhận được nhiều đơn hàng xuất khẩu mới hơn.
Chỉ số EMI cũng cho thấy, các đơn hàng mới không tăng trưởng trong quý II khiến cho các doanh nghiệp tại các thị trường mới nổi vẫn e dè với việc thuê thêm nhân công. Ngay kể cả Trung Quốc - một trong những nền kinh tế mới nổi lớn nhất toàn cầu - cũng ghi nhận sự sút giảm nhân công lần đầu tiên trong 13 quý vừa qua.
Đỗ Lê