Truyện tranh “Truyền thuyết Long Thần Tướng”: Khi người trẻ “vẽ” sử

Trong lần tái xuất này, họa sĩ Thành Phong quyết định sử dụng một phong cách khác. Toàn bộ dàn nhân vật nhuộm răng đen là đặc trưng của người Việt. Và trong lần ra mắt sách vừa qua, lần đầu tiên trong lịch sử xuất bản tại Việt Nam, một cuốn truyện tranh như “Truyền thuyết Long Thần Tướng” được xuất bản kèm với các ấn phẩm như poster, tượng mô hình.

Mới đây, nhóm tác giả Khánh Dương, họa sĩ Thành Phong và Mỹ Anh cùng nhà nghiên cứu Trần Quang Đức đã chính thức ra mắt tập 1 của bộ truyện tranh “Truyền thuyết Long Thần Tướng”. Tác phẩm được đầu tư công phu và kỹ lưỡng về cả nội dung, phong cách vẽ cũng như các yếu tố lịch sử, với cốt truyện chặt chẽ, có sự đan xen hài hòa giữa hiện tại và quá khứ… Bộ truyện này được xem như một cách giáo dục truyền thống lịch sử nhẹ nhàng mà không kém phần sâu sắc.


Bìa cuốn truyện tranh “Truyền thuyết Long Thần Tướng” – tập 1

Quy tụ những người trẻ tài năng

Có thể nói, nhóm tác giả vừa cho ra đời tập truyện tranh “Truyền thuyết Long Thần Tướng” là những người còn khá trẻ và rất quen thuộc với độc giả. Theo đó, họa sĩ Nguyễn Thành Phong chịu trách nhiệm hoàn toàn về chất lượng mỹ thuật và vẽ tuyến truyện chính. Anh là một trong những tác giả truyện tranh hàng đầu Việt Nam hiện nay, làm việc độc lập và đã giành được không ít thành công trong và ngoài nước. Trong đó, đáng chú ý nhất, năm 2011, tác phẩm “Sát thủ đầu mưng mủ” do anh thực hiện được xuất bản đã trở thành một trong số những cuốn truyện bán chạy nhất năm đó.

Trong khi đó, tác giả Nguyễn Khánh Dương chịu trách nhiệm nội dung kịch bản của tập truyện tranh. Ngay từ khi còn trên ghế nhà trường, Khánh Dương không chỉ là tác giả kịch bản của truyện “Long Thần Tướng” mà còn là cộng tác viên thân thiết của một số cơ quan báo chí.

Không chỉ sáng tác kịch bản, Khánh Dương còn có kinh nghiệm trong lĩnh vực biên kịch phim truyền hình với các sitcom đình đám thời gian qua và hiện nay, như: “Nhật ký Vàng Anh” (phần 2), “Bộ tứ 10A8”, “5S Online”.

Một cái tên cũng khá nổi bật tham gia làm “Truyền thuyết Long Thần Tướng” là Trần Quang Đức - nhà nghiên cứu văn hóa trẻ, năng động nhất hiện nay. Anh đã từng gây tiếng vang qua cuốn sách khảo cứu “Ngàn năm áo mũ” xuất bản thời gian trước đây.

Trần Quang Đức là nhà nghiên cứu thế hệ trẻ khá thông thạo Hán Nôm, anh quan tâm tới lịch sử văn hóa Việt Nam đặt trong sự tương quan đối sánh với các nước Đông Á. Tại tập truyện tranh này, Trần Quang Đức chịu trách nhiệm cố vấn ngôn ngữ và hình ảnh cho tuyến truyện lịch sử của tác phẩm.

Người trẻ còn lại thuộc nhóm tác giả của “Truyền thuyết Long Thần Tướng” là nữ họa sĩ 19 tuổi – sinh viên Nguyễn Mỹ Anh đang học tại đại học Mỹ thuật Việt Nam. Mỹ Anh được đánh giá là một trong những họa sĩ truyện tranh trẻ tài năng và có phong cách ấn tượng, cô từng được giải thưởng của tạp chí truyện tranh Shonen Jump (Tạp chí truyện tranh hàng đầu Nhật Bản). Trong truyện tranh này, Mỹ Anh vẽ riêng một tuyến truyện hiện đại.

Nhiều đổi thay

Thật ra, “Truyền thuyết Long Thần Tướng” với cốt truyện dã sử giả tưởng lấy bối cảnh quãng thời gian trước khi diễn ra cuộc chiến chống Nguyên Mông lần thứ hai (1285), từng được Khánh Dương và Thành Phong cho ra đời cách đây 10 năm, nhưng khi đó truyện tranh này được đăng dài kỳ trên tạp chí “Truyện Tranh Trẻ”.

Khi ấy, tác phẩm này đã gây được tiếng vang lớn, nhiều độc giả yêu thích. Nhưng sau thời gian ngắn, tạp chí “Truyện Tranh Trẻ” đã ngừng phát hành khiến “Truyền thuyết Long Thần Tướng” phải kết thúc dang dở.

Tuy nhiên, từ ngày 1/4/2014, Thành Phong và Khánh Dương đã tái khởi động lại với tập truyện tranh khi sử dụng hình thức crowdfunding (gây vốn cộng đồng) đang rất thịnh hành trên thế giới để sản xuất tác phẩm này. Sau 2 tháng, dự án crowdfunding cho tập 1 bộ truyện tranh “Truyền thuyết Long Thần Tướng” đã gây quỹ được 330 triệu đồng, nhóm tác giả bắt tay vào làm tập 1 của bộ truyện tranh “ăn khách một thời”.

Theo tác giả Nguyễn Khánh Dương, bộ truyện tranh dịp này đã được xây dựng lại mới hơn rất nhiều so với phiên bản 10 năm trước. Tác phẩm được đầu tư công phu và kỹ lưỡng về cả nội dung, phong cách vẽ cũng như các yếu tố lịch sử, với cốt truyện chặt chẽ, có sự đan xen hài hòa giữa hiện tại và quá khứ, cùng tình tiết truyện lôi cuốn.

Tập 1 ra mắt lần này mở đầu cho chuỗi 5 tập, hy vọng sẽ đáp ứng được sự mong mỏi của những độc giả yêu mến và gắn bó với “Truyền thuyết Long Thần Tướng” trong suốt thời gian qua.

Trong lần tái xuất này, họa sĩ Thành Phong quyết định sử dụng một phong cách khác. Nét vẽ phóng khoáng, đơn giản, ước lệ, đi kèm với đó là phương pháp đổ tone bằng màu nước hiếm gặp khi sản xuất truyện tranh. Đồng hành với đó là tạo hình nhân vật, tất cả được xây dựng lại mới lạ hoàn toàn so với phiên bản cũ.

Nhóm tác giả cho toàn bộ dàn nhân vật nhuộm răng đen là đặc trưng của người Việt, nhưng từ trước tới nay, chưa có một tác phẩm, bộ phim cổ trang nào của Việt Nam xây dựng hình ảnh nhân vật lịch sử với hàm răng đen nhánh. Với cách xây dựng tạo hình, trang phục nhân vật, nhóm tác giả muốn khẳng định “Đây chính là hình ảnh ông cha ta ngày xưa”.

Và trong lần ra mắt sách vừa qua, lần đầu tiên trong lịch sử xuất bản tại Việt Nam, một cuốn truyện tranh như “Truyền thuyết Long Thần Tướng” được xuất bản kèm với các ấn phẩm như poster, tượng mô hình. Và mỗi bức tượng, tấm poster ấy đều đi kèm một câu chuyện giúp cho người đọc có thể hiểu thêm về tác phẩm.

Bài và ảnh Phạm Hoa

Đường dẫn bài viết: https://thoibaonganhang.vn/truyen-tranh-truyen-thuyet-long-than-tuong-khi-nguoi-tre-ve-su-20669.htmlIn bài viết

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2025 https://thoibaonganhang.vn/ All right reserved.