Một học giả từng nói, văn hóa đó là cái cân bằng khi xã hội có nhiều nguy cơ biến động, mọi vật chất có thể mất đi, song, cái còn đọng lại chính là văn hóa. Bởi thế, bất kể quốc gia nào, tổ chức nào muốn trường tồn thì phải có văn hóa riêng, và DN cũng không nằm ngoài quy luật đó. Trong điều kiện hội nhập, cạnh tranh trên một môi trường ngày càng phẳng, văn hóa DN càng trở nên quan trọng.
Trải qua 18 năm hoạt động và phát triển, dù có những bước thăng trầm song OCB luôn tự hào có được bản sắc văn hóa riêng và vững vàng phát triển qua các thời kỳ. Bản sắc văn hóa ấy thể hiện ở việc tuân thủ các giá trị cốt lõi, đào tạo quy chế nghiệp vụ, nâng cao ý thức kỉ luật cho mỗi nhân viên, phát huy sức mạnh tập thể, duy trì và phát triển đời sống văn hóa và tinh thần phong phú cho CBNV.

Tuân thủ giá trị cốt lõi là nét văn hóa chủ đạo của OCB
Với OCB, mỗi nhân viên là một đại sứ thương hiệu và khách hàng là người tiếp nhận giá trị văn hóa của DN. Vì vậy, OCB rất chú trọng việc xây dựng bản sắc văn hóa, hướng tất cả suy nghĩ và hành động của mọi người trong DN về việc phục vụ khách hàng. OCB xây dựng những giá trị cốt lõi dựa trên lợi ích chung. Và những giá trị cốt lõi đó được quán triệt bởi ban lãnh đạo trong từng suy nghĩ và hành động sau đó lan tỏa dần đến cán bộ cấp trung và cuối cùng là toàn thể cán bộ nhân viên. Những giá trị cốt lõi bao gồm: Khách hàng là trọng tâm; Chuyên nghiệp; Tốc độ; Sáng tạo; Thân thiện.
Để giúp cán bộ nhân viên (CBNV) hiểu rõ về ngân hàng và dễ dàng tra cứu thông tin khi cần thiết, OCB phát hành văn bản nội bộ gồm: sổ tay nhân sự, cẩm nang thương hiệu, quy chế hoạt động và cơ cấu tổ chức của các đơn vị, các quy trình, quy định, chính sách đối với CBNV.
Tất cả ứng viên khi bắt đầu gia nhập vào OCB đều được hướng dẫn rõ ràng về ý nghĩa và mục đích của thương hiệu, biết các quy chế, quy định theo luật pháp Việt Nam, hiểu về quyền lợi cá nhân khi đóng góp hiệu quả vào hoạt động chung của ngân hàng...
Những thông tin này giúp CBNV nhận thức đúng đắn, nắm rõ chủ trương chính sách và vận dụng vào thực tế công việc, kết hợp cải tiến liên tục để có thể hoàn thành nhiệm vụ tổ chức phân công một cách tốt nhất.
Phát huy sức mạnh tập thể là trọng điểm trong xây dựng văn hóa DN tại OCB
Một tập thể chỉ thực sự vững mạnh khi được hình thành trên tinh thần hợp tác, chia sẻ, cùng chung định hướng phát triển, biết phát huy những điểm mạnh và hạn chế những điểm yếu của mỗi cá nhân. Chính vì vậy, OCB luôn đề cao tinh thần đồng đội, làm việc theo nhóm để nâng cao hiệu quả công việc. Mỗi cá nhân có điểm mạnh, điểm yếu khác nhau, và khi được cùng nhau thể hiện ý tưởng, thảo luận để đưa ra các sáng kiến, các cách thực hiện mới, hiệu quả công việc sẽ luôn được đảm bảo tốt nhất.
OCB đã thành công khi xây dựng được đội ngũ chuyên nghiệp với niềm khát khao trở thành một trong những nhân tố tích cực của Văn hóa OCB. Việc chia sẻ thông tin hai chiều giữa lãnh đạo và nhân viên luôn được khuyến khích tối đa để cùng định hướng giúp OCB hoạt động hiệu quả hơn.
Đặc biệt, Ban Lãnh đạo OCB luôn chủ động cập nhật tình hình hoạt động kinh doanh, các chính sách mới đến cán bộ nhân viên qua các kênh thông tin nội bộ nhằm định hướng thông tin chính thống trên toàn hệ thống. Các thông tin về OCB như các giải thưởng, các chiến dịch tài trợ/từ thiện,… cũng được thông báo đầy đủ trên các kênh để nhân rộng tiếp tục nuôi dưỡng niềm tự hào OCB.
Các kênh truyền thông nội bộ của OCB cũng đã chứng minh được vai trò quan trọng trong việc gắn kết các thành viên. Microsite nội bộ được duy trì đều đặn, với sự cải tiến thường xuyên về kĩ thuật, hình ảnh nhằm tạo nên một địa điểm chia sẻ kinh nghiệm, vui buồn cuộc sống cần thiết cho từng thành viên OCB. Bản tin nội bộ OCB News, OCB TV xuất bản định kỳ hàng tháng với nhiều nội dung đổi mới liên tục, cũng là nguồn thông tin hiệu quả giúp xây dựng vững mạnh văn hóa OCB.
Bên cạnh đó, Ban lãnh đạo của OCB luôn duy trì & phát triển đời sống văn hóa tinh thần phong phú cho CBNV qua các phong trào thi đua nội bộ, văn hóa thể thao như: Hội thao truyền thống, ngày hội du lịch, cuộc thi nét đẹp Phương Đông, Sao Phương Đông,…
Nhờ vào bản sắc văn hóa vững mạnh, hình ảnh thương hiệu OCB thể hiện sự “trong suốt” từ trong ra ngoài, mang lại nhiều giá trị và ý nghĩa cho khách hàng và đội ngũ cán bộ nhân viên, các nhà đầu tư...
Có người bảo, bản sắc văn hóa tựu trung lại là yếu tố quyết định sự thành bại của một DN. Đó là lý do vì sao những thương hiệu thành công tuyên bố: “không bán những sản phẩm hay dịch vụ “chất lượng cao” mà họ bán cái “giá trị văn hóa” kết tinh trong sản phẩm đó”. Họ xem con người, văn hóa DN là “sản phẩm hàng đầu” mà họ theo đuổi, còn sản phẩm mà DN bán ra là “sản phẩm thứ hai”. Họ xem xây dựng thương hiệu là mở tài khoản tình cảm thật sự trong tim của khách hàng, xây dựng văn hóa DN là nền tảng bền vững cho sự phát triển thương hiệu.
OCB tự hào là một trong số những ngân hàng chú trọng xây dựng văn hóa để tạo cho mình một dấu ấn riêng trong xu thế ngành ngân hàng ngày càng đa dạng hóa.
PV
Đường dẫn bài viết: https://thoibaonganhang.vn/ban-sac-van-hoa-ocb-21127.htmlIn bài viết
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2025 https://thoibaonganhang.vn/ All right reserved.