Thiếu chiến lược MICE
MICE - cụm từ viết tắt của Meeting (gặp gỡ), Incentive (khen thưởng), Conventions (hội thảo), Exhibition (triển lãm) - là loại hình du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện... Với rất nhiều danh lam thắng cảnh, di sản đẹp và phong cách ẩm thực đa dạng, hấp dẫn, con người cởi mở, thân thiện… Việt Nam có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển dịch vụ du lịch MICE.
Không liên kết khó cạnh tranh với ngành công nghiệp MICE thế giới
Cơ hội đang mở rộng, thực tế mỗi chương trình du lịch MICE đều có số lượng khách tham gia khá lớn, có khi lên đến vài nghìn người. Tổng giám đốc Công ty Đầu tư thương mại và du lịch quốc tế Hòa Bình (Hoabinhtourist & Convention) Nguyễn Khắc Huyền nhìn nhận: Du lịch MICE mang lại giá trị doanh thu cao gấp 6 lần loại hình du lịch thông thường (trung bình mỗi khách MICE châu Âu tiêu xài 700 - 1.000 USD/ngày, khách châu Á trên 400 USD/ngày).
Thêm vào đó, MICE là sản phẩm của nhiều loại hình dịch vụ trọn gói như: vận chuyển, lưu trú, tổ chức hội nghị, hội thảo, xây dựng chương trình tham quan, team building...
Các chương trình du lịch MICE thể hiện khá rõ tính chuyên nghiệp, đồng thời cũng là cơ hội để các công ty lữ hành khẳng định vị thế và thương hiệu trong nền công nghiệp không khói này. Hiện tại, Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh có thế mạnh để khai thác khá hiệu quả tiềm năng du lịch MICE.
Tuy thế, để phát triển loại hình du lịch này cũng đồng thời đặt ra nhiều thách thức. Việt Nam mới chỉ có một vài trung tâm hội nghị, hội thảo có quy mô khoảng 5.000 người như: Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình, Triển lãm Giảng Võ, Triển lãm Sài Gòn… Thêm nữa, các khách sạn 5 sao những năm gần đây mặc dù đã được xây dựng nhiều, nhưng vẫn chưa đủ đáp ứng những sự kiện lớn mang tầm khu vực và quốc tế.
Bên cạnh hạn chế về cơ sở vật chất, du lịch MICE của Việt Nam hiện đang khát nguồn nhân lực có trình độ, đáp ứng nhu cầu tổ chức hội nghị, hội thảo cấp cao.
Trong khi đó, do Việt Nam chưa có chiến lược đầu tư để trở thành điểm đến hấp dẫn của MICE, nên các DN hầu như chưa chủ động, hay mạnh dạn đầu tư phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ cho lĩnh vực này. Chính vì vậy, chỉ khi các cơ quan chức năng xác định MICE là một ngành đem lại lợi nhuận lớn thì mới có sự đầu tư thỏa đáng.
“Việt Nam phải nhận thức đúng và có quyết tâm để đầu tư MICE trở thành một ngành công nghiệp có tiềm năng, chứ không chỉ đơn thuần là một nhánh của du lịch”, Giám đốc Nguyễn Khắc Huyền nhấn mạnh. Bởi vấn đề đặt ra là để đáp ứng lượng khách MICE ngày càng tăng, hàng không, khách sạn, resort, nhân lực... cần phải có chiến lược khai thác, phát triển đồng bộ.
Cần một Hiệp hội MICE
Nói đến Hàn Quốc, du khách nghĩ ngay đến “xứ sở kim chi”. Trong khi, nem hay phở của Việt Nam mặc dù rất ngon, được bạn bè quốc tế ưa thích đến mức có ấn tượng tốt, nhưng lại chưa thể trở thành một thương hiệu ẩm thực trên thế giới. Hay, nhờ chiến lược tiếp thị tuyệt vời mà năm 2013, đảo Jeru (Hàn Quốc) đón 10.851.265 khách quốc tế; tăng hơn 12% so với năm 2012; cứ 5 phút lại có một chuyến bay đến hòn đảo này. Còn Hạ Long của Việt Nam cũng là một danh thắng đẹp, một kỳ quan thiên nhiên thế giới nhưng sức hút vẫn chưa thực sự lớn.
So với các nước như: Singapore, Thái Lan, Malaysia, Hàn Quốc… Việt Nam là nước được thiên nhiên ưu đãi, với nguồn nội lực phong phú.
Việc quảng bá thương hiệu điểm đến, sản phẩm du lịch Việt Nam từ những ví dụ nêu trên cho thấy một thực tế, chúng ta cần phải cân nhắc đầu tư một cách hiệu quả vào cơ sở hạ tầng du lịch, xây dựng các trung tâm tổ chức sự kiện hiện đại, các khu giải trí cao cấp… để hình ảnh về văn hóa, di sản Việt Nam được tiếp thị chọn lọc, sâu rộng, chuyên nghiệp và hiệu quả hơn nữa.
Như kinh nghiệm từ Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam (KTO), cơ quan này đã hoạt động tích cực nhằm mang đến những thông tin cần thiết cho các đơn vị lữ hành cũng như khách du lịch Việt Nam, không chỉ về du lịch Hàn Quốc nói chung mà còn về du lịch khen thưởng Hàn Quốc nói riêng. KTO có các chương trình hỗ trợ dành cho các đoàn khách du lịch khen thưởng tới Hàn Quốc. Cục Xúc tiến Du lịch tại các địa phương của nước này cũng có những chương trình hỗ trợ riêng…
Ngược lại, trong bối cảnh ngành du lịch đang bão hòa, nhiều DN Việt Nam đổ xô đầu tư vào lĩnh vực MICE, kéo theo một sự bát nháo về phục vụ và hời hợt về chiến lược phát triển. Do không có tiềm lực tài chính, chuyên môn, kinh nghiệm, các DN này đã vô hình trung làm cho thị trường MICE trở nên kém chuyên nghiệp, giảm khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế.
Chính vì thế, đại diện nhiều DN hoạt động du lịch MICE cho rằng, việc cấp phép hoạt động cũng như giám sát, quản lý DN cần phải sát sao hơn nữa để tạo ra một môi trường MICE chuyên nghiệp, hạn chế các hình thức cạnh tranh kém lành mạnh như: bôi nhọ, dìm giá, chất lượng phục vụ kém.
Ông Nguyễn Khắc Huyền đề xuất: Đã đến lúc, Hiệp hội Du lịch cần tính đến phương án thành lập Hiệp hội Kinh doanh du lịch MICE để có thể quản lý, hỗ trợ, hậu thuẫn, tạo đà cho DN phát triển; xúc tiến, thúc đẩy sự hợp tác, liên kết tốt hơn giữa các DN để có thể kéo được những sự kiện lớn về Việt Nam.
“Nếu như ngay trên sân nhà đã không có sự liên kết, hậu thuẫn nhau thì DN Việt Nam khó có cơ hội phát triển lớn mạnh để cạnh tranh với các DN cùng lĩnh vực ở các nước có ngành công nghiệp MICE phát triển trên thế giới”, ông Huyền nói.
Bài và ảnh Thu Huyền
Đường dẫn bài viết: https://thoibaonganhang.vn/mice-tiem-nang-chua-khai-thac-21283.htmlIn bài viết
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2025 https://thoibaonganhang.vn/ All right reserved.