“Chưa có kinh phí…”
Năm 2012 vừa qua là năm ngành Du lịch nước ta chính thức đưa vào sử dụng Logo và Slogan mới “Việt Nam - vẻ đẹp bất tận”. Tuy nhiên, việc xây dựng và triển khai chiến lược quảng bá thương hiệu du lịch mới này vẫn chưa được “để ý” và còn phải chờ đợi do “chưa có kinh phí”.
“Việt Nam – vẻ đẹp bất tận” sẽ được “khám phá” hiệu quả
Trong năm 2012, Logo và Slogan mới của du lịch Việt Nam đã được đưa vào sử dụng trong các sự kiện, hội chợ quảng bá văn hóa, du lịch tại Anh, Nga, Trung Quốc, Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc… song như ông Nguyễn Mạnh Cường – Phó Tổng cục trưởng Du lịch Việt Nam “chứng thực”, hiện nay Logo và Slogan mới của ngành Du lịch nước ta mới chỉ dừng lại ở mức quảng bá hình ảnh thông qua các hội chợ, sản phẩm du lịch.
Ông cũng cho rằng, đáng lẽ ngay trong năm 2012, sau khi chúng ta công bố Logo và Slogan mới về du lịch, đã phải xây dựng và triển khai chiến lược quảng bá thương hiệu để “mở đường” cho du lịch Việt Nam phát triển. Nhưng vì “năm 2012, do tình hình kinh tế khó khăn, bởi thế những dự án quảng bá Logo và Slogan du lịch nước ta tạm thời chưa được triển khai”, ông Cường chia sẻ.
Theo nhìn nhận của ông Cường: “Trong năm 2013 chưa chắc đã có dấu hiệu khả quan. Đây cũng là điều đáng buồn đối với những người trực tiếp làm trong ngành du lịch, cũng như các nhà quản lý liên quan. Tất nhiên, chưa có kinh phí thì đành phải… chịu. Nhưng nếu chậm triển khai việc xúc tiến, quảng bá Logo và Slogan du lịch nước nhà do thiếu kinh phí, rõ ràng chúng ta đang làm mất đi những cơ hội để tạo dựng cho du lịch ở nước ta có đà phát triển nhanh hơn”.
Ông còn lấy dẫn chứng cụ thể rằng: “Nếu chúng ta bỏ ra 1 đồng cho các hoạt động xúc tiến, quảng bá Logo và Slogan du lịch Việt Nam; trong đó có cả việc mở thêm các văn phòng đại diện nước ngoài thì chúng ta sẽ thu về được 15 đến 20 đồng. Nhưng do hiện tại, chúng ta chưa có… 1 đồng nên đành chịu!”.
Nhất thiết phải “chuyên nghiệp”
Nhiều chuyên gia khẳng định, để quảng bá cho Logo và Slogan gắn với quảng bá du lịch, ngành Du lịch và các bên liên quan cần phải có quy trình chuyên nghiệp. “Để quảng bá một thương hiệu du lịch gắn với Logo và Slogan thì phải có quy trình “Chuẩn”, cần phải có “định vị” của nó; đó là giới thiệu, quảng bá… một cách chủ động chứ không thể làm theo kiểu “kết hợp”. Nghĩa là chúng ta cần có một chiến dịch tập trung để quảng bá thương hiệu theo yêu cầu của chuyên môn chứ không phải là kết hợp với sự kiện văn hóa, hội chợ… như vẫn làm trong thời gian qua, điều đó hoàn toàn không phải là công việc “quảng bá” cho Slogan và Logo “Việt Nam – vẻ đẹp bất tận”, ông Cường nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, nếu các chương trình xúc tiến và hành động về du lịch được thực hiện một cách “chuyên nghiệp”, sẽ phát triển được những sản phẩm du lịch đặc sắc, có tính cạnh tranh cao, định vị được du lịch Việt Nam trên bản đồ du lịch quốc tế. Ngoài ra, nếu Việt Nam có thêm văn phòng đại diện ở các thị trường du lịch trọng điểm trên thế giới, thì sẽ thuận tiện hơn cho việc tiếp cận, nghiên cứu, tổ chức các sự kiện, xúc tiến thị trường, quan hệ công chúng, từ đó thu hút khách quốc tế. Hơn nữa, ngân sách cho xúc tiến đầu tư cũng cần được quan tâm một cách đích đáng, bởi theo ông Nguyễn Mạnh Cường; Việt Nam hiện nay là quốc gia có đầu tư xúc tiến du lịch vào diện thấp nhất trên thế giới.
Theo nhìn nhận của các chuyên gia và các nhà quản lý về du lịch, tuy đang trong tình hình kinh tế khó khăn chung, nhưng ngành Du lịch Việt Nam vẫn đang có những thuận lợi trong việc xúc tiến thương hiệu du lịch quốc gia. Cụ thể nhất, gần đây, “Hội đồng tư vấn du lịch” mới được thành lập ở nước ta, bao gồm các nhà quản lý du lịch nổi tiếng trong và ngoài nước. Ngành Du lịch Việt Nam hiện tại đang triển khai nhiều dự án với sự tham gia của những chuyên gia nước ngoài giàu kinh nghiệm, như dự án “Du lịch có trách nhiệm” với liên minh châu Âu, Tây Ban Nha.
Điều này được các nhà chuyên môn đánh giá rất hữu ích, bởi lẽ, việc tranh thủ kinh nghiệm của các nhà quản lý, các chuyên gia trong nước và quốc tế cũng là một lợi thế quan trọng trên đà xây dựng và phát triển thương hiệu du lịch quốc gia “Việt Nam – vẻ đẹp bất tận”.
Bài và ảnh Quỳnh Phạm
Đường dẫn bài viết: https://thoibaonganhang.vn/quang-ba-thuong-hieu-du-lich-viet-nam-de-cai-dep-duoc-bat-tan-22883.htmlIn bài viết
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2025 https://thoibaonganhang.vn/ All right reserved.