Shinhan Bank Việt Nam vừa đưa ra gói tín dụng ưu đãi 200 tỷ đồng dành cho khách hàng cá nhân vay mua nhà. Với gói tín dụng này, khách hàng được tư vấn và vay vốn với thủ tục đơn giản, lãi suất không thay đổi trong 5 năm đầu và được miễn trả gốc trong vòng 2 năm. Tương tự, Hong Leong Bank và Commonwealth Bank cũng đang triển khai gói vay mua nhà với lãi suất cố định khá dài. Thậm chí, Commonwealth còn giảm thêm 3% lãi suất trong ba tháng đầu cho khách hàng vay mua nhà…

Khối NH ngoại đưa ra những gói cho vay trao sự chủ động về kế hoạch tài chính hơn cho khách hàng
Khác biệt chủ yếu về độ ổn định của lãi suất cho vay, nhiều NH trong nước chỉ áp dụng lãi suất cố định trong khoảng thời gian ngắn ban đầu của khoản vay, sau đó thả nổi theo thị trường. Chẳng hạn, gói vay lãi suất 0%/năm cố định trong một tháng đầu, 12%/năm trong 11 tháng tiếp theo và từ năm thứ hai trở đi bằng lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 13 tháng + 4%/năm. Hay có NH rao cho vay lãi suất 8%/năm cố định trong sáu tháng đầu, 12%/năm trong sáu tháng tiếp theo và từ năm thứ hai trở đi bằng lãi suất tiết kiệm 13 tháng + 5%/năm... Rõ ràng, khối NH ngoại đang đưa ra những gói cho vay trao sự chủ động về kế hoạch tài chính hơn cho khách hàng.
Thực tế, các NHTM trong nước đang có lợi thế hơn các NH ngoại là được ưu tiên triển khai gói tín dụng hỗ trợ nhà ở. Tuy nhiên, theo một số chuyên gia, lợi thế này cũng đang dần mất đi vì số người tiếp cận được sản phẩm nhà ở này còn ít. Hơn nữa, các nhà đầu tư nước ngoài có lợi thế về vốn, kinh nghiệm, kỹ năng quản lý, kỹ năng giao tiếp với người tiêu dùng...
Theo TS. Võ Trí Thành, tiềm năng bán lẻ sản phẩm của Việt Nam là rất lớn, thị trường có dân số đông, thu nhập đang tăng lên, đặc biệt là ở tầng lớp trung lưu. Theo đó, ông Thành đánh giá các NHTM trong nước muốn tăng trưởng được tín dụng, đồng thời muốn thành công trong việc bán lẻ sản phẩm phải tìm cách ứng xử với người tiêu dùng thân thiện hơn, hàng hóa dịch vụ cung ứng cho người tiêu dùng phải được nâng lên, thông tin đầy đủ và minh bạch hơn.
Khi bán lẻ hiện đại vươn lên, bán lẻ truyền thống có thể phải co lại, thậm chí NHTM Nhà nước phải co cụm một số sản phẩm vì không bán được. Thực tế, các NHTM trong nước luôn chờ đợi sự hỗ trợ từ phía NHNN. Trong khi đó, nếu nhìn về chính sách tại thời điểm hiện nay, NH ngoại không được ưu ái gì ngoài việc chấp nhận cạnh tranh khi Việt Nam mở cửa 100%.
Hiện các NH nước ngoài nói chung và trong lĩnh vực bán lẻ nói riêng có những giải pháp “chiêu dụ” khách hàng rất thông minh, nhất là giai đoạn đầu. Họ ăn theo rất nhiều chính sách NHNN ban hành và đã thành công. Như vậy, người ta nghe nói nhiều đến việc những NHTM muốn trở thành nhà bán lẻ có tầm quốc tế. Nhưng nếu không nâng cao năng lực cũng như chủ động đáp ứng nhu cầu của khách hàng thì khối NHTM trong nước khó đẩy nhanh tín dụng cuối năm.
Quỳnh Vũ
Đường dẫn bài viết: https://thoibaonganhang.vn/ngan-hang-ngoai-lan-san-cho-vay-mua-nha-24967.htmlIn bài viết
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2025 https://thoibaonganhang.vn/ All right reserved.