Làm việc ở một công ty nước ngoài, công việc bận rộn khiến chị Hoài Thương không có nhiều thời gian đi ra ngoài mua sắm, công việc đó thường được chị sắp xếp vào những ngày nghỉ cuối tuần. Tuy nhiên, chị Thương cho biết, thói quen mua sắm của chị đã hoàn toàn thay đổi khi giờ đây chỉ cần có trong tay chiếc thẻ ngân hàng kết nối Internet.
Sau khi chọn được món đồ phù hợp, chị sẽ đặt lệnh thanh toán qua ngân hàng, ngay ngày hôm sau hàng hóa đã có mặt tại nhà. Hiện nay, hầu hết các cửa hàng đều có dịch vụ bán hàng online nên thông tin hàng hóa đầy đủ, mẫu mã đa dạng, chị chỉ cần tìm nhà cung cấp uy tín và chuyển khoản nhằm tiết kiệm thời gian.

Khách hàng được hưởng lợi từ sự phát triển của các NH
Đối với chị Thương, cách thức giao tiếp mà ngân hàng điện tử mang lại cho chị rất nhiều sự tiện lợi. Chỉ cần ngồi một chỗ là chị có thể giao dịch với ngân hàng với nhiều nhu cầu khác nhau. Không chỉ đơn thuần giao dịch một chiều, giờ đây những băn khoăn của chị đã được các chuyên gia ngân hàng giải đáp, thông qua các dịch vụ tư vấn trực tuyến hay các trang mạng xã hội.
Tiết kiệm được thời gian, mua được sản phẩm phù hợp, giao dịch nhanh chóng là những ưu thế mà Internet mang lại và được nhiều người bận rộn, năng động như chị Thương lựa chọn. Báo cáo về Internet và di động năm 2014 của We are Social cũng cho thấy, Việt Nam nằm trong nhóm những nước có tốc độ phát triển nhanh về số lượng người sử dụng Internet, đặc biệt là mạng xã hội.
Số người dùng Internet chiếm đến 39% dân số và đã có 20 triệu người Việt Nam sử dụng Facebook. Thời gian trung bình người dùng sử dụng internet trên máy tính trong một ngày là 4 giờ 37 phút và cho mạng xã hội là 2 giờ 34 phút, thời gian này càng lớn thì người dùng càng có khả năng tiếp nhận nhiều nguồn thông tin, sử dụng Internet với nhiều nhu cầu và mục đích khác nhau.
Báo cáo khảo sát ngân hàng bán lẻ toàn cầu 2014 của Ernst & Young cũng cho biết, 90% khách hàng Việt Nam được hỏi cam kết sẽ sẵn sàng trả thêm cho các dịch vụ/tài khoản tăng thêm nếu được đáp ứng nhu cầu về các dịch vụ tư vấn có thể mang lại giá trị gia tăng như tư vấn tài chính.
Nắm bắt nhu cầu trao đổi thông tin của khách hàng trên các trang mạng xã hội, mới đây NHTMCP Quốc tế (VIB) đã đưa vào triển khai dịch vụ tư vấn trực tuyến (LiveChat) cho khách hàng qua Web và Facebook. Ngân hàng này đang khai thác Internet, mạng xã hội như một kênh giao tiếp hữu hiệu để giải đáp 24/7 mọi thắc mắc về sản phẩm, dịch vụ cho khách hàng.
Tính năng này được triển khai trên nền giao thức kết nối Internet an toàn HTTPS, cho phép xác thực máy chủ và trao đổi thông tin một cách bảo mật. Tất cả nội dung trao đổi của người dùng với VIB trên website và facebook được đảm bảo bảo mật nhờ thuật toán mã hóa mạnh của nhà cung cấp chứng thư bảo mật thế giới là GlobalSign. Hoạt động trao đổi, tư vấn này không xuất hiện trên facebook của người dùng.
Ông Rahn Wood, Giám đốc Ngân hàng bán lẻ VIB cho biết: “Với việc ra mắt tính năng Live Chat, khách hàng còn có thể trao đổi trực tiếp và nhận tư vấn từ chuyên gia ngay trên website VIB và mạng xã hội facebook. Khi LiveChat mới được VIB thử nghiệm thời gian ngắn, số lượng khách hàng tại các “quầy giao dịch trực tuyến” này của VIB đã đạt gần 2.000 khách hàng, hay fanpage trên facebook với hàng loạt chương trình tương tác với người dùng được triển khai thường xuyên thu hút hơn 75.000 thành viên.
Đây là bước tiếp theo trong kế hoạch mở rộng các kênh giao tiếp khách hàng và nâng cao tính tương tác giữa khách hàng với VIB.
Tận dụng thế mạnh về công nghệ, NHTMCP Tiên Phong (TPBank) cũng vừa trình làng phiên bản Internet Banking mới với những ưu điểm như xử lý nhanh chóng, đa dạng tính năng và dễ sử dụng. Chỉ mất 8 giây cho vài thao tác, khách hàng có thể chuyển tiền đến ngay tài khoản mở tại 24 ngân hàng thông qua số thẻ nhận tiền hoặc tới 9 ngân hàng thông qua số tài khoản nhận tiền. Hiện tại, một giao dịch chuyển tiền thông thường theo các kênh truyền thống có thể mất nhiều giờ, việc chuyển tiền với đơn vị tính bằng giây được coi là bước đột phá của TPBank.
Tiếp đó, khách hàng của TPBank còn có thể ứng sổ tiết kiệm tự động, quản lý tài chính tổng quan, tích điểm đổi quà theo chương trình khách hàng thân thiết, công cụ hỗ trợ tính toán để giúp khách hàng tính lãi vay, lịch trả nợ hàng tháng trước mỗi quyết định vay vốn hoặc gửi tiết kiệm.
Khuyến khích khách hàng thực hiện chuyển khoản trên eBank, TPBank còn giảm 20% phí chuyển tiền so với giao dịch tại quầy. TPBank phối hợp với Smartlink triển khai nhiều ưu đãi cho khách hàng đăng ký mới và khách hàng đang sử dụng eBank: miễn phí duy trì dịch vụ trong 6 tháng (áp dụng cho khách hàng đăng ký mới); tính điểm cho mỗi giao dịch eBank và tặng 100.000 đồng cho khách hàng đạt tổng điểm cao nhất; tặng 50.000 đồng cho 5 khách hàng nạp tiền điện thoại nhiều nhất mỗi ngày.
Tăng lợi thế cạnh tranh, NHTMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đầu tư phát triển hệ thống công nghệ tạo ra sự khác biệt cho 3 nhóm khách hàng khác nhau khi sử dụng dịch vụ E-Banking. Nhóm thứ nhất sẽ thích nghi và sử dụng dịch vụ ngay bởi họ quý trọng thời gian và muốn tiết kiệm chúng.
Nhóm khách hàng thứ hai có sự thích nghi chậm hơn vì họ lo lắng về sự an toàn dịch vụ này. Đối với nhóm khách hàng này, ngân hàng phải giúp họ hiểu được sự an toàn và tin cậy của dịch vụ kết hợp với ưu đãi khuyến mãi nhằm khuyến khích họ sử dụng thử sản phẩm. Nhóm khách hàng cuối cùng có sự thích nghi chậm nhất sẽ sử dụng khi thấy 2 nhóm trên đã dùng. Để khách hàng yên tâm khi sử dụng dịch vụ, BIDV gửi tin nhắn tới di động của khách hàng ngay sau khi họ hoàn tất việc chuyển khoản.
Phố Giang
Đường dẫn bài viết: https://thoibaonganhang.vn/chay-dua-cong-nghe-ngan-hang-25387.htmlIn bài viết
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2025 https://thoibaonganhang.vn/ All right reserved.