Nhanh hơn, tiện hơn
Hiện nay, hầu hết các ngân hàng Việt Nam đều định hướng phát triển theo mô hình ngân hàng bán lẻ, nghĩa là tập trung phục vụ khách hàng cá nhân và DNNVV là chính.
Theo ông Phạm Văn Khoa – Giám đốc Trung tâm thẻ VietinBank, hiện nay tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt của Việt Nam là 12%, tỷ lệ dân số sử dụng dịch vụ ngân hàng là 22%, tỷ lệ dân số sử dụng internet là 25% và tỷ lệ dân số sử dụng smartphone (điện thoại thông minh) là 22%. Như vậy, tiềm năng cho phát triển ngân hàng bán lẻ còn rất lớn và phát triển dịch vụ ngân hàng thông qua smartphone đang là xu hướng hiện nay.

Ngân hàng bán lẻ phải đầu tư công nghệ và quản trị để quản lý khối lượng giao dịch lớn
Người sử dụng internet Việt Nam đã lên tới 23 triệu người và theo thống kê của Visa thì 70% trong số này có giao dịch điện tử thông qua điện thoại di động để thanh toán. Như vậy, chính xu hướng chuyển đổi này, yêu cầu cho các dịch vụ mới của ngân hàng sẽ phải đa dạng hơn, nhanh hơn, mọi lúc mọi nơi. Thực ra, các ngân hàng Việt đã có sự phát triển và tăng trưởng rất mạnh khi chuyển sang hoạt động theo mô hình ngân hàng bán lẻ.
Bà Nguyễn Tú Anh - Tổng giám đốc Công ty cổ phần dịch vụ thẻ Smartlink cho rằng, ngân hàng bán lẻ đang chứng tỏ được vai trò của mình, doanh số hoạt động từ huy động vốn của các ngân hàng lớn chiếm 50-55%, thu dịch vụ bán lẻ đã lên tới 20%. Tính đến nay, ước số thẻ ngân hàng đã đạt gần 60 triệu thẻ. Ngoài dịch vụ thanh toán truyền thống là ATM và POS, hiện các ngân hàng đang quan tâm mạnh tới các dịch vụ mới như Mobile banking, Internet banking, SMSbanking… Điều này cho thấy giao dịch ngân hàng điện tử là lựa chọn không thể thay thế của các ngân hàng muốn phát triển thành ngân hàng bán lẻ.
Hiện MB cũng đang rất thành công trong mô hình ngân hàng bán lẻ của mình. Theo ông Lê Công – Tổng giám đốc MB, thu nhập mảng bán lẻ của MB từ năm 2010 đến nay tăng 5 lần, với tốc độ tăng trưởng là 30%. MB đã có trên 60% sản phẩm ngân hàng công nghệ, tăng 4 lần. Còn ông Trần Nhất Minh - Phó tổng giám đốc VIB cho biết, VIB đang định hướng là ngân hàng sáng tạo nhất. Do vậy, quan điểm của VIB là khi khách hàng đến bất cứ chi nhánh nào thì sản phẩm, dịch vụ đều giống nhau, mở ATM ở bất cứ chi nhánh đều như nhau…
“Năm 2013 là năm khó khăn đối với ngành Ngân hàng, chúng tôi cũng đưa ra giải pháp công nghệ cao nhưng hiệu quả về chi phí, thân thiện với người sử dụng, quy trình rõ ràng và hiệu quả. Nhờ đó, trước đây ngân hàng chúng tôi có thể làm 100 giao dịch thì nay làm 150 giao dịch. Đặc biệt, với sự phát triển của mạng xã hội (facebook) thời gian qua, ANZ cũng tận dụng hình thức này để quảng bá hình ảnh của mình cũng như thăm dò ý kiến khách hàng qua trang mạng này để có những sản phẩm ngân hàng tiện ích hơn theo thời đại. Hiện ANZ đã có 10.000 liên kết qua facebook”, ông Tareq Muhmood – Tổng giám đốc ANZ Việt Nam nói và cho biết thêm: để có được dịch vụ ngân hàng bán lẻ hướng tới tăng 50%, ANZ đã phát triển mạnh kênh phân phối sản phẩm, dịch vụ ngân hàng qua điện thoại di động, để khách hàng có thể sử dụng các phương tiện trực tuyến giao dịch cho những hoạt động của mình. Đây là những lĩnh vực mà chúng tôi đã phải bỏ nhiều tâm sức để có được kết quả tăng trưởng như hiện nay.
Và an toàn
“Nhanh hơn, tiện hơn” - đây chính là khẩu hiệu trong giao dịch của các ngân hàng hiện đại ngày nay khi thời đại của smartphone đang bùng nổ. Do vậy, việc thiết kế các sản phẩm ngân hàng đều phải dựa trên công nghệ hiện đại và làm sao có tính năng bảo mật cao. Vì thẻ ATM chỉ là nhựa nên yêu cầu đảm bảo an toàn và không gian lận vẫn là vấn đề đau đầu. Các ngân hàng cần có hệ thống dịch vụ tốt và phải có hệ thống công nghệ thông tin mạnh thì khách hàng sẽ ít gặp rủi ro trong giao dịch hay lo lắng bị “hack” tài khoản.
Theo ông Godfrey Swain – Giám đốc khối ngân hàng bán lẻ và quản lý tài sản HSBC Việt Nam, hiện HSBC đang đẩy mạnh hệ thống tài khoản một mã và kết nối ngân hàng trực tuyến suốt 24h/7. HSBC có thể kiểm soát được khách hàng của mình đang giao dịch ở đâu để có thể kiểm soát các thông tin về khách hàng một cách tốt nhất. “Hiện nay, các ngân hàng Việt Nam cũng như các ngân hàng quốc tế đang cùng phải đối mặt với các khó khăn tương tự nhau”, ông Godfrey Swain cho biết.
Một trong những mối quan tâm của lãnh đạo các ngân hàng là làm sao để đơn giản hóa nhất dịch vụ ngân hàng, trong khi hoạt động và dịch vụ ngân hàng rất phức tạp. Do vậy, để giảm thiểu chi phí thì việc đưa vào vận hành ngân hàng trực tuyến sẽ giúp dịch vụ của họ “đi cùng khách hàng” mọi lúc, mọi nơi. Tuy nhiên, chi phí đầu tư cho công nghệ vẫn đang là vấn đề của các ngân hàng. Đại diện một ngân hàng cho rằng, thế giới có hai cách: thuê hạ tầng bên ngoài hoặc hợp tác với các đối tác trung gian thanh toán để hỗ trợ. Nhưng chọn lựa cách nào thì cần cân nhắc kỹ đối tác đó có đủ trình độ để quản trị, cùng đồng hành ngân hàng trong thời gian dài hay không?
Linh Lan
Đường dẫn bài viết: https://thoibaonganhang.vn/ngan-hang-dien-tu-dang-tang-nhanh-26358.htmlIn bài viết
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2025 https://thoibaonganhang.vn/ All right reserved.