![]() | |
| Ảnh minh họa |
Trong hơn 20 năm trở lại đây, Pepsi đánh dấu nhiều bước đi quan trọng trong quá trình phát triển kinh doanh thực phẩm của mình: Năm 1991, thành lập liên doanh với Unilever để bán trà Lipton đóng chai; Năm 1994, thành lập liên doanh với Starbucks để bán cà phê đóng chai; Năm 1998, mua lại hãng nước trái cây Tropicana với giá 3,3 tỷ USD;
Năm 2000, mua lại 90% cổ phần của South Beach Beverage Co - hãng sản xuất đồ uống Sobe, với giá 370 triệu USD. Năm 2001, mua lại Quaker Oats với giá 13,4 tỷ USD, với loại đồ uống thể thao Gatorade. Và xu hướng đa dạng hóa các dòng sản phẩm thể hiện rõ hơn khi Pepsi mua lại hãng nước trái cây Nga Lebedyansky với giá 1,4 tỷ USD năm 2008.
Còn các sản phẩm về sữa bắt đầu được tập đoàn này quan tâm vào năm 2009, khi họ thành lập công ty liên doanh với Saudi Arabian - công ty sản xuất bơ sữa Almarai để bán các sản phẩm bơ sữa trong khu vực Đông Nam Á, châu Phi và Trung Đông; Năm 2010, thành lập công ty liên doanh với India’s Tata để bán những loại đồ uống có lợi cho sức khỏe tại Ấn Độ; Năm 2011, mua lại công ty sữa và nước trái cây của Nga Wimm-Bill-Dann với giá 4,4 tỷ USD...
Và mới đây nhất là năm 2012, Pepsi thành lập công ty liên doanh mang tên Muller Quaker Dairy với Tập đoàn Muller Group của Đức - một thành viên lớn của ngành công nghiệp sữa châu Âu để bán sữa chua Muller tại Mỹ.
Pepsi đã nhìn ra nhiều cơ hội cho sự tăng trưởng của sữa chua, ngay cả khi hãng này chậm trễ trong việc tham gia thị trường này. Hiện tại, sữa chua là một trong những mặt hàng bán chạy nhất trong các cửa hàng tạp hóa vì mọi người ngày càng quan tâm đến các lợi ích đối với sức khỏe mà loại thực phẩm này mang lại. Theo Eurominitor International, thị trường sữa chua Mỹ có giá trị khoảng 7 tỷ USD/năm, nhưng đang tăng trưởng tốt với tốc độ trung bình 8,5% trong 5 năm qua.
Hiện tại Pepsi đã bắt đầu tham gia thị trường sữa chua tại Mỹ, để cố gắng giành lấy một phần miếng bánh trong phân khúc phát triển nhanh nhất của thực phẩm đóng gói tại đây. Động thái này là bước mới nhất trong mục tiêu dài hạn của Pepsi là hướng đến bán ra các loại sản phẩm dinh dưỡng. Chưa biết Pepsi sẽ thành công đến đâu với bước đi này nhưng đầu tháng 6/2013, Muller Quaker Dairy đã chính thức đi vào hoạt động tại New York.
Đỗ Phạm
Đường dẫn bài viết: https://thoibaonganhang.vn/sua-chua-buoc-di-tiep-theo-cua-pepsi-26879.htmlIn bài viết
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2025 https://thoibaonganhang.vn/ All right reserved.