Kích cầu tiêu dùng qua kênh mua sắm hiện đại
11:38 | 17/06/2013
Giờ đây, khách hàng chỉ việc ngồi tại nhà, trong quán cà phê, thậm chí ngay tại bàn làm việc và vào mạng lượt web, xem ti vi gọi điện là đã có ngay sản phẩm, dịch vụ tận nơi, điều này giúp kích thích nhu cầu mua sắm, tiêu dùng hơn rất nhiều vì khá thuận tiện, ít tốn thời gian, công sức.
Hết thời… sung rụng
Ảnh minh họa |
Trong bối cảnh khó khăn hiện nay, những mặt hàng xa xỉ chưa thật sự cần thiết cho cuộc sống hàng ngày như các mặt hàng thời trang (quần áo, giày dép, túi xách…), hàng điện tử, điện lạnh, dịch vụ vui chơi giải trí, làm đẹp luôn nằm trong danh mục cắt giảm mua sắm của không ít người dân.
Đây là lý do chính khiến cho lượng hàng hóa và doanh thu từ các mặt hàng này sụt giảm khoảng 50% -70% so với thời điểm thuận lợi trước đó.
Thay vì ngồi một chỗ, chờ các đối tác, người mua tìm đến với mình, nhiều DN đã lên kế hoạch bài bản, thậm chí bỏ không ít chi phí ra đầu tư vào những kênh bán hàng hiện đại, hấp dẫn nhằm lôi kéo các “thượng đế” và họ đã thành công khi khách hàng đã bắt đầu chịu mở hầu bao chi trả.
Một DN chuyên thiết kế, may các sản phẩm quần áo, váy đầm thời trang cho biết, trước kia khi sản phẩm do công ty thiết kế lên luôn trong tình trạng cháy hàng, nên DN không phải lo tìm đầu ra. Tuy nhiên, một vài năm trở lại đây lượng hàng hóa tiêu thụ có chiều hướng giảm nhanh nên công ty đã nghĩ đến cách thiết kế riêng trang web bán hàng trực tuyến cho các khách hàng yêu thời trang, muốn tìm mẫu thiết kế riêng, độc đáo.
Đến nay, lượng khách đặt mua hàng “chỉ bằng một cái click chuột” cũng khá ổn định, giúp DN cải thiện thu nhập và duy trì hoạt động qua giai đoạn khó khăn trước mắt.
Ông Lê Đình Hùng - Tổng giám đốc Công ty Vàng bạc đá quý tân Cửu Long chia sẻ, các kênh mua sắm hiện đại giúp sản phẩm của DN đến gần hơn với người tiêu dùng, đặc biệt là giới trẻ thích công nghệ, qua đây khách hàng còn được trải nghiệm và gia tăng nhiều cơ hội, tiện ích kèm theo.
Giờ đây, khách hàng chỉ việc ngồi tại nhà, trong quán cà phê, thậm chí ngay tại bàn làm việc và vào mạng lượt web, xem ti vi gọi điện là đã có ngay sản phẩm, dịch vụ tận nơi, điều này giúp kích thích nhu cầu mua sắm, tiêu dùng hơn rất nhiều vì khá thuận tiện, ít tốn thời gian, công sức.
Cơ hội tăng sức cầu
Ông Nguyễn Minh Thư, Phó tổng giám đốc Công ty Điện máy Thiên Nam Hòa (Điện máy Thiên Hòa) cho biết, bên cạnh hoạt động bán hàng trực tiếp, công ty rất chú trọng gia tăng sức cầu thông qua các kênh mua sắm hiện đại, đặc biệt là qua internet và truyền hình trực tuyến. Nhờ những kênh mua hàng này mà khách hàng biết đến và tiếp cận các sản phẩm nhiều hơn.
Hoạt động kinh doanh, bán hàng qua mạng của Thiên Hòa trong vòng 2 năm trở lại đây tăng gần 600%. Chính vì vậy, dù trong bối cảnh khó khăn nhưng Thiên Hòa vẫn có lượng khách hàng và doanh thu tương đối ổn định. Thời gian tới, Thiên Hòa sẽ tiếp tục đầu tư và có chiến lược đẩy mạnh việc bán hàng qua mạng, tiếp thị hàng hóa đến từng gia đình, cá nhân thông qua các phương tiện kết nối.
Ngoài ra, thời gian gần đây sự vào cuộc của các ngân hàng nhằm kích cầu mua sắm tiêu dùng cũng góp phần gia tăng đáng kể sức cầu trên thị trường. Bên cạnh việc thiết kế các gói sản phẩm cho vay tiêu dùng với lãi suất ưu đãi (thậm chí với lãi suất 0%), nhiều ngân hàng như Techcombank, HSCB, OCB… còn cho ra đời nhiều loại thẻ, đặc biệt là thẻ tín dụng giúp người tiêu dùng yên tâm mua sắm mà không phải lo đem theo tiền mặt, trả phí hay bất kỳ khoản lãi suất nào trong khoảng thời gian nhất định.
Ông Dung Tấn Trung - Tổng giám đốc CTCP Hỗ trợ Dịch vụ Thanh toán Việt Phú khẳng định, với sự giúp sức của các phương tiện thanh toán, kênh bán hàng hiện đại, nhiều DN sẽ có cơ hội gia tăng thêm nguồn cầu từ nhiều đối tượng khách hàng khác nhau và cải thiện nguồn thu khi đã thiết lập được nhóm đối tượng khách hàng nhất định, thường xuyên và ổn định về tài chính. Dự kiến, thời gian tới việc kích cầu thông qua các kênh mua sắm và phương tiện hiện đại sẽ ngày càng phổ biến và trở thành xu hướng của thời đại.
Kế hoạch phát triển thương mại điện tử (TMĐT) giai đoạn 2011-2015 được Cục TMĐT và CNTT đặt ra với mục tiêu và tầm nhìn xa hơn. Cụ thể, đối với DN lớn, nâng tỉ lệ sử dụng thư điện tử lên 100%, 80% có website, 70% mua bán trên website TMĐT, 20% ứng dụng TMĐT trong quản trị DN... Riêng DNNVV, tỉ lệ sử dụng thư điện tử phải đạt 100%, giao dịch trên website TMĐT 30%... Với người dùng, vào năm 2015, sẽ hình thành các tiện ích hỗ trợ người dùng tham gia B2C. Cụ thể là 70% siêu thị, trung tâm mua sắm áp dụng thanh toán không dùng tiền mặt, 50% các đơn vị cung cấp dịch vụ điện, nước, viễn thông và truyền thông chấp nhận thanh toán phí dịch vụ qua phương tiện điện tử. Mặt khác, 30% các cơ sở kinh doanh vận tải, văn hóa, thể thao, du lịch phát triển các kênh giao dịch điện tử phục vụ người tiêu dùng. |
Nhật Minh