Kể từ khi gia nhập WTO đến nay, thị trường bán lẻ Việt Nam đã có những bước phát triển vượt bậc. Hệ thống bán lẻ hiện đại như siêu thị, trung tâm thương mại đã từng bước phát triển và khẳng định được thương hiệu trên thị trường, phát triển chuỗi bán lẻ tại thị trường nội địa. Không những thế, nhiều DN đã phát triển với quy mô lớn, liên kết với các siêu thị nước ngoài để mở rộng kinh doanh.
Nhiều DN đã khẳng định được thương hiệu trên thị trường như Tập đoàn Co.op Mart với hệ thống siêu thị Co.opMart, chuỗi FamilyMart của Công ty TNHH FamilyMart Việt Nam…

Vị trí là một trong những yếu tố làm nên thành công của các DN bán lẻ
Kinh tế Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Điều đó đã tác động tiêu cực đến thị trường bán lẻ Việt Nam. Theo Tổng cục Thống kê, tổng mức hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 6 tháng đầu năm 2012 ước tính đạt 1137,4 nghìn tỷ đồng, tăng 19,5% so với cùng kỳ năm trước, nếu loại trừ yếu tố giá thì tăng 6,5%. Như vậy, thị trường bán lẻ Việt Nam đã bị rơi khỏi “top” 30 thị trường hấp dẫn nhất thế giới.
Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn đánh giá Việt Nam là “mảnh đất” đầy tiềm năng cho các DN kinh doanh trong lĩnh vực bán lẻ. Ông Phan Thế Ruệ, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam đánh giá, trong cuộc chạy đua mở chuỗi bán lẻ, DN nào có chiến lược lâu dài thì vẫn có cơ hội. Cũng theo ông Ruệ, nhiều DN đã rất khôn ngoan khi không lựa chọn đầu tư quá lớn vào cơ sở vật chất mà chỉ cần tập trung vào mặt bằng. Đơn cử như Metro không xây nhà 2 - 3 tầng mà chỉ quan tâm đến mặt bằng, thiết bị hiện đại. Trong khi đó, các DN Việt Nam dù đã xây dựng cơ sở vật chất rất bề thế, lên đến vài trăm tỷ đồng nhưng doanh thu chục năm cũng không bằng Metro. Bởi vậy, các nhà bán lẻ Việt Nam nên xem lại việc đầu tư, theo đó đầu tư ở mức phù hợp, đơn giản để hạ chi phí.
Ông Phạm Chung, đại diện Metro Cash & Carry Việt Nam cho rằng, các DN bán lẻ không nên quá chú trọng tới mặt bằng nếu không có điều kiện tài chính mạnh. “Ngay như Metro khi đầu tư ở Việt Nam, họ cũng đã nghiên cứu và ứng dụng việc mở kho lạnh bằng chính các container chứa hàng, khiến việc xây dựng trở nên đơn giản và đỡ tốn kém. Trong khi nếu áp dụng cách xây truyền thống như ở các nước khác thì thời gian thi công có thể kéo dài cả năm và đầu tư cũng không nhỏ”, ông Chung dẫn chứng.
Thời gian qua, mặc dù sức mua của thị trường giảm nhưng một số DN trong nước vẫn tiếp tục đầu tư vào việc mở chuỗi bán lẻ. Các DN nếu có những chiến lược dài hạn thì vẫn thành công trong lĩnh vực này. Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sơn Hà, ông Lê Vĩnh Sơn cho biết, mới đây Tập đoàn Sơn Hà đã đầu tư khoảng 40 triệu USD vào Công ty Hiway Việt Nam. Theo đó, trong 5 năm tới, Hiway Việt Nam sẽ khai trương 20 siêu thị bán lẻ trên địa bàn thủ đô Hà Nội. Theo ông Sơn, thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn còn rất rộng lớn, nếu biết khai thác thì sẽ dẫn tới thắng lợi. Ông Sơn cũng hy vọng các siêu thị của tập đoàn sẽ thành công và đứng vững trên thị trường.
Bên cạnh những khó khăn chung của nền kinh tế, các DN Việt Nam còn phải cạnh tranh khốc liệt với các tập đoàn bán lẻ nổi tiếng trên thế giới đầu tư tại Việt Nam. Các DN Việt Nam cần tận dụng các lợi thế của mình, đầu tư bài bản, có chiến lược phát triển lâu dài để giành thắng lợi trên sân nhà.
Mặt khác, các chuyên gia kinh tế cho rằng đây là cơ hội để thị trường sàng lọc các DN yếu kém; là cơ hội để các DN tự cơ cấu lại hoạt động. Đặc biệt, trong bối cảnh giá bất động sản đang xuống, giá cho thuê mặt bằng bán lẻ đang giảm các DN bán lẻ càng có điều kiện cơ cấu lại mạng lưới hoạt động hiệu quả hơn.
Bài và ảnh Trường Nguyễn
Đường dẫn bài viết: https://thoibaonganhang.vn/dau-tu-vao-chuoi-ban-le-khong-can-chay-dua-ha-tang-27848.htmlIn bài viết
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2025 https://thoibaonganhang.vn/ All right reserved.