Dạy thêm: Biết rồi, để đấy

Mặc dù Bộ giáo dục và Đào tạo đã nghiêm cấm các trường PTCS, PTTH tổ chức dạy thêm, học thêm tại các trường song có một thực tế là cấm thì mặc, dạy thêm vẫn mọc ra như nấm và “ngày càng phát triển”.

Và đặc biệt, dạy thêm, học thêm ngày càng có những "biến thể" phong phú như: sinh hoạt câu lạc bộ, dịch vụ trông giữ học sinh, đổi lớp dạy thêm...

Chị Nguyễn Thị Hà (Hoàn Kiếm) chia sẻ, mặc dù nhà trường không cho dạy thêm nhưng Hội phụ huynh của lớp đưa ra “gợi ý” tổ chức lớp bồi dưỡng cho một số học sinh và hiển nhiên là gần như toàn bộ học sinh của lớp đều ghi tên theo học. Nguyên nhân một phần cũng bởi các bậc phụ huynh lo ngại con em mình không theo kịp bạn bè trong lớp do trên thực tế có không ít thầy cô khi giảng dạy trên lớp chỉ đảm bảo theo đúng chương trình, còn các thủ thuật thì để dành cho dạy thêm.


Nghiêm cấm dạy, học thêm, cái gốc của vấn đề là phải đổi mới giáo dục một cách toàn diện và triệt để

Song nguyên nhân chủ yếu là do sợ con em mình bị thày cô... ghét. Chị Hà cười, nếu không bồi dưỡng kiến thức thì cũng là sinh hoạt câu lạc bộ, trông trẻ ngoài giờ, lớp tiếng anh... thì cũng thế cả mà thôi.

Thực tế vừa qua cũng đã có một bộ phận giáo viên vì mục đích thu nhập đã dạy thêm bằng mọi cách, gây sức ép đối với học sinh, có thái độ không đúng mực với học sinh không học thêm mình, tổ chức dạy trước chương trình, cho học sinh làm trước bài kiểm tra ở lớp học thêm để thu hút học sinh đăng ký.

Trong khi đó, cũng có nhiều bậc phụ huynh đặc biệt với những bậc phụ huynh có con em học tiểu học lại coi hình thức học thêm như một biện pháp... trông trẻ. Chị Hoàng Minh Hạnh chia sẻ: “con tôi không yếu kém nhưng cả bố lẫn mẹ đều đi làm về muộn, không đón con ở trường được đặc biệt là với quy định trả trẻ sớm.

Để trẻ lang thang cả tiếng đồng hồ trong sân trường mà không có sự giám sát của người lớn làm tôi không yên tâm. Trong khi đó, nhà cô giáo gần trường, gửi cô chở con về nhà, cô dạy kèm đến 19g. Tối về nhà trẻ nghỉ ngơi, bố mẹ khỏi kèm. Tiện cả đôi bên. Cô giáo có điều kiện cải thiện thu nhập, còn gia đình thì cũng yên tâm”.

Tuy nhiên cũng không thể phủ nhận một thực tế là vẫn đang có rất nhiều thày cô giáo tâm huyết, muốn truyền thụ thêm kiến thức cho thế hệ mai sau, song với những quy định cứng nhắc của chương trình đào tạo hiện nay, học không còn cách nào khác là truyền thụ ngoài giờ.

Bởi vậy, thày giáo Tô Vũ Công - Bắc Giang thẳng thắn, liệu có quá cực đoan không khi cấm hoàn toàn dạy thêm, học thêm khi mà thực tế có những giáo viên có năng lực, yêu nghề, dạy thêm để kiếm sống lương thiện nhưng cũng để thỏa mong muốn mang kiến thức đến cho học sinh, giúp các em học sinh lấp khoảng trống kiến thức.

Bản thân nhiều bậc phụ huynh như chị Hạnh cũng chia sẻ, nói gì thì nói các bậc phụ huynh không thể có kiến thức sư phạm như các thày cô được. Nên khoảng thời gian gửi gắm con em của mình cho các thày cô cũng khiến các bậc phụ huynh yên tâm hơn bởi không ít thì nhiều, học sinh sẽ được củng cố và mở rộng kiến thức của mình.

Bởi vậy, nếu quy định buộc cô giáo phải làm đủ thứ thủ tục mới được kèm học sinh kiểu này thì quá nhiêu khê cho cô và gây khó khăn cho cả phụ huynh. “Việc học thêm của các con là nhu cầu thực tế và chúng tôi chủ động tìm địa chỉ uy tín để cho con học thêm chứ không ai bắt buộc”, chị Hạnh nói.

Theo một chuyên gia thì để có thể dứt điểm vấn đề dạy thêm và học thêm, và tạo chuyển biến rõ rệt trong vấn đề dạy thêm, học thêm mà chỉ dựa vào giải pháp "cấm" là chưa đủ, và cái gốc của vấn đề nằm ở chương trình giáo dục. Theo đó, muốn chấm dứt hoàn toàn vấn đề này, cần phải thay đổi từ sách giáo khoa cũng như phương pháp dạy và học hiện nay, cho đến phương pháp thi cử, hướng nghiệp cho học sinh. "Nói tóm lại là phải đổi mới giáo dục một cách toàn diện và triệt để", vị chuyên gia trên nhấn mạnh.

Theo Bộ giáo dục và Đào tạo thì nhiều năm nay, trong quy định kiểm tra, đánh giá học sinh tiểu học, Bộ giáo dục và Đào tạo đã quy định việc “tăng nhận xét, hạn chế cho điểm”, không chấm điểm đối với học sinh tiểu học và mới đây là đổi mới kiểm tra đánh giá với toàn bộ học sinh tiểu học theo hướng không chấm điểm, đánh giá thường xuyên... có thể nói đây là những giải pháp mang tính bền vững nhằm chấn chỉnh tình trạng dạy thêm, học thêm trái quy định nói riêng và những tiêu cực khác trong giáo dục ở bậc tiểu học nói chung.

Thế nhưng quy định là như vậy còn thực hiện nó như thế nào lại cần phải có sự quan tâm từ cả hai phía phụ huynh và giáo viên.

Hà Đăng

Đường dẫn bài viết: https://thoibaonganhang.vn/day-them-biet-roi-de-day-28253.htmlIn bài viết

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2025 https://thoibaonganhang.vn/ All right reserved.