![]() | |
| Ảnh minh họa |
Như đã thành thông lệ, cứ mỗi dịp Tết đến, Xuân về, là dường như mọi hoạt động của con người và đất trời đều trở nên rộn rã hơn, khẩn trương và náo nức hơn. Âu cũng là lẽ tự nhiên và nó bao trùm hầu khắp các lĩnh vực của đời sống xã hội, mà kinh doanh cũng không thể là ngoại lệ. Hơn thế nữa, đây còn là một trong các lĩnh vực có nhiều khởi sắc hơn cả. Và đây cũng là dịp mà các doanh nghiệp, doanh nhân trổ tài thao lược, thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, đáp ứng nhiều nhu cầu ngày càng phong phú, đa dạng và tinh tế của người tiêu dùng.
Năm nay, trong số vô vàn các động thái, các “chiến dịch” ấy, có một việc gây được nhiều chú ý và gây sự thích thú đặc biệt của thị trường, mặc dù nó không được quảng cáo rầm rộ. Nhưng xin chú ý là chúng ta đang nói đến chuyện chuẩn bị đón Tết Nguyên đán ở tận… nước Mỹ xa xôi kia, lại không phải của một doanh nghiệp nào cả!
Số là thế này: Ngay từ đầu tháng 12/2014 vừa rồi, thì Bộ Tài chính Mỹ đã cho in và phát hành những đồng tiền mệnh giá 2 USD, có in hình 2 chú dê, nhân dịp chào đón năm mới Ất Mùi (năm con Dê) 2015 theo lịch của nhiều nước châu Á. Những tờ tiền với số lượng hạn chế này, tất nhiên không được phép lưu hành, mà chỉ để bán làm quà lưu niệm, mang ý nghĩa tượng trưng cho sự may mắn, an lành.
Được biết, cho đến nay, những tờ 2 USD in hình dê đầu tiên đã xuất hiện ở TP. Hồ Chí Minh tại vài địa chỉ bán hàng qua mạng với giá dao động từ 450.000 đến 500.000 đồng/tờ. Và nhiều người đang hào hứng săn lùng thứ đồ lì xì thú vị này. Ngoài ra, người ta cũng tìm kiếm những tờ tiền có in hình con dê của một số quốc gia khác như Nepal, Uganda để làm quà tặng nhân dịp năm mới Ất Mùi đang đến rất gần.
Câu chuyện này thực ra đã để lại cho chúng ta nhiều suy nghĩ. Dường như trong suy nghĩ của không ít người, thì đây là một sự khá lạ lùng, bởi việc này lại có ở một quốc gia vốn mang phong cách hiện đại bậc nhất thế giới và mang đậm chất “Tây phương” như nước Mỹ. Cách tính năm theo các con Giáp là đặc trưng văn hóa phương Đông. Nhưng thực ra, có thể hiểu rằng, đây không chỉ đơn thuần là việc kinh doanh, vì những tờ tiền với số lượng rất ít ỏi kia chẳng thể mang lại khoản lợi nhuận nào đáng kể khi bán ra.
Tuy nhiên, có thể nhận ra rằng, trong một thế giới toàn cầu hóa như hiện nay, thì luôn luôn tồn tại một mối liên hệ, hay một sự ràng buộc “mềm” nào đó gắn kết tất cả lại với nhau. Ấy chính là nguồn gốc, sự đa dạng, hòa nhập và giao lưu văn hóa. Trong tất cả mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, điều này luôn hiện diện, cho dù chúng ta có nhận ra hay không.
Và cũng không thể phủ nhận rằng, trong kinh doanh nói riêng và cả các lĩnh vực khác nói chung, thì văn hóa luôn đóng một vai trò đặc biệt. Sự giao thoa văn hóa trong những sản phẩm, dịch vụ đang xuất hiện ngày một nhiều. Đó cũng là một nét thật đặc thù trong văn hóa kinh doanh hiện đại.
Huy Anh
Đường dẫn bài viết: https://thoibaonganhang.vn/su-giao-luu-van-hoa-trong-kinh-doanh-30101.htmlIn bài viết
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2025 https://thoibaonganhang.vn/ All right reserved.