Vì sao cây xăng lại… mất điện?

Rõ ràng, đằng sau những tấm biển “hết hàng” và “mất điện này” ẩn chứa những nguyên nhân khác. Theo thông tin mà phóng viên nắm được, hiện nay, ở khu vực Hà Nội đã có một số cây xăng nộp đơn lên Sở Công Thương Hà Nội xin được ngừng bán xăng vì lý do hoa hồng quá thấp.

Hết hàng và... mất điện

Thời gian qua, tại nhiều địa phương trên cả nước đã xuất hiện hiện tượng nhiều cây xăng treo biển “hết hàng” hoặc “mất điện” ngừng phục vụ gây bức xúc cho người dân. Theo khảo sát của phóng viên Thời báo Ngân hàng, tại Hà Nội hiện các cây xăng tại khu vực đô thị vẫn phục vụ bình thường. Tuy nhiên hiện tượng một số cây xăng treo biển “hết xăng”, mất điện cũng đã xảy ra. Ví dụ như sáng nay, lúc 9h30 phút, ngày 25/9 tại một cây xăng trên phố Thái Thịnh, quận Đống Đa, Hà Nội, đã trưng hai tấm biển lớn chắn ngay trước lối vào, tấm biển được viết bằng máy vi tính rất đẹp: “Cửa hàng mất điện, mong quý khách thông cảm”.


Cây xăng tại phố Thái Thịnh, Hà Nội thông báo… mất điện. (Ảnh: PV)

Theo quan sát của phóng viên tại đây, có rất nhiều khách hàng đã vào cây xăng này rồi lắc đầu khi được nhân viên giải thích do mất điện. Nhiều người dân và khách hàng bức xúc vì xung quanh đấy đều có điện chỉ riêng mỗi cây xăng này là mất điện?

Anh Chương, một khách hàng vào mua xăng tại đây bức xúc: tôi thấy người ta không muốn bán xăng thì có, chứ mất điện cái gì, ngay sát bên nhà nào cũng có điện chứ có mất điện gì đâu?

Ông H., một “tài xế” xe ôm gần đấy cũng cho biết, từ sáng sớm nay tôi ở đây đã thấy cây xăng trưng biển mất điện rồi, tôi chẳng hiểu tại sao lại mất điện lâu vậy, mà điều lạ là xung quanh đây có nhà nào bị mất điện đâu? “Cây xăng to như thế này mà lại mất điện thì vô lý quá”, ông nói và cho biết thêm: “Thời gian qua, tôi xem báo đài cứ thấy hiện tượng “mất điện”, “hết hàng” là lại lo ngay ngáy, bởi giá xăng sẽ tăng? Người ta không giải thích rõ ràng tôi thấy lo lo, giá cả cái gì cũng đã tăng rồi, giờ xăng mà tăng nữa thì biết sống sao đây…”.

Hiện tượng cây xăng treo biển “hết hàng” hoặc “mất điện” không chỉ xảy ra ở Hà Nội mà tại nhiều địa phương khác. Theo phản ánh của các đồng nghiệp, tại khu vực TP. Hồ Chí Minh, sự việc này còn xảy ra tại nhiều cây xăng ngay khu vực nội thành. Đơn cử như: Trạm kinh doanh xăng dầu số 9 Công ty CP nhiên liệu Sài Gòn (số 52 Bùi Thị Xuân, Phường Bến Thành, Quận 1), đại lý bán lẻ xăng dầu Công ty CP thương mại dịch vụ Quận 3 (số 93 Võ Thị Sáu, Phường 6, Quận 3), cửa hàng xăng dầu Bạch Đằng thuộc Công ty CP cơ khí xăng dầu (469 Bạch Đằng, Phường 2, Quận Bình Thạnh)… tất cả các cửa hàng này đều treo bảng “hết xăng”.

Đi tìm nguyên nhân

Rõ ràng, đằng sau những tấm biển “hết hàng” và “mất điện này” ẩn chứa những nguyên nhân khác. Theo thông tin mà phóng viên nắm được, hiện nay, ở khu vực Hà Nội đã có một số cây xăng nộp đơn lên Sở Công Thương Hà Nội xin được ngừng bán xăng vì lý do hoa hồng quá thấp.

Các cửa hàng và đại lý bán xăng đa số đều cho rằng, hiện nay mức hoa hồng từ tổng đại lý xuống các đại lý cấp dưới đã giảm mạnh và hiện chỉ còn khoảng 150 - 200 đồng/lít xăng. Với mức hoa hồng như vậy các cửa hàng xăng cho rằng như vậy là quá lỗ, thiệt hại nặng nề. Các cửa hàng và đại lý xăng nhấn mạnh rằng, hiện nay để mỗi cây xăng “sống” được thì cần có mức hoa hồng bình quân phải từ 400 - 450 đồng/lít xăng.

Một doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối cho biết, hiện với giá bình quân 30 ngày, nếu tính cả tiền Quỹ bình ổn giá xăng dầu được sử dụng, chi phí định mức 600 đồng/lít (bỏ lợi nhuận định mức 300 đồng/lít) thì chênh lệch giữa giá cơ sở và giá bán lẻ với dầu DO khoảng 300 đồng/lít, với xăng thì mức chênh lệch này cao hơn một chút. Theo đầu mối này, mức lỗ trên không quá lớn. Thế nhưng mức chi phí định mức 600 đồng/lít là chưa hợp lý. Trước đây, Bộ Tài chính đã có văn bản gửi Bộ Công Thương đề nghị nâng mức chi phí này. Tuy nhiên cho đến nay vẫn chưa thấy động tĩnh gì. Với mức chi phí định mức này, thì chỉ trích hoa hồng cho các đại lý từ 200 - 250 đồng/lít mà thôi.

Tuy nhiên chi phí định mức 600 đồng/lít này đã có từ lâu, thế nhưng tại sao trước đây các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối vẫn đảm bảo mức hoa hồng hợp lý cho các đại lý? Hay tại vì liên bộ không cho tính 300 đồng/lít lợi nhuận định mức vào giá cơ sở, nên các doanh nghiệp phải giảm mức hoa hồng cho các đại lý để bù vào? Đây là điều các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc để làm rõ.

Thu Hương

Nói về tình trạng đóng cửa không bán với lý do hết hàng, đại diện Tập đoàn Petrolimex - Phó TGĐ Trần Ngọc Năm - khẳng định Petrolimex vẫn chỉ đạo các Cty bán đúng hợp đồng đã cam kết, việc ngừng bán, găm hàng là do các cửa hàng nhỏ tự ý, rất khó quản lý.

Theo thống kê hiện nay, các chỉ số giá tiêu dùng đã tăng và Bộ Tài chính đã và đang sử dụng một số công cụ tài chính để bình ổn thị trường, do vậy Petrolimex chưa có động thái tăng giá xăng trong thời gian tới.

Mặt khác, Petrolimex cam kết đảm bảo cung cấp đủ và đúng hợp đồng đối với các đại lý. Việc các cửa hàng dừng bán hàng có nhiều lý do nhưng cũng không loại trừ các cửa hàng nhập nhiều đầu mối cung cấp, nay các đầu mối khó khăn không cung cấp đủ dẫn đến thiếu hàng. Đây là vấn đề vi phạm của các đại lý đối với nhà cung cấp, nhưng nhà cung cấp lại không có chế tài xử phạt, do vậy biện pháp cao nhất là dừng đại lý, còn bình thường khi phát hiện thì chỉ báo QLTT và cơ quan chức năng xử lý

Theo Lao Động

Đường dẫn bài viết: https://thoibaonganhang.vn/vi-sao-cay-xang-lai-mat-dien-3154.htmlIn bài viết

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2025 https://thoibaonganhang.vn/ All right reserved.