Phân khúc DNNVV: Nhiều cơ hội cho ngân hàng
10:07 | 26/03/2015
Trong tháng 2/2015, các TCTD trên địa bàn Hà Nội đã đẩy mạnh các biện pháp tăng trưởng tín dụng, mở rộng cho vay các khách hàng, đưa ra nhiều chương trình tín dụng ưu đãi, áp dụng các chính sách lãi suất linh hoạt cho các khách hàng có phương án kinh doanh hiệu quả.
Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT), hiện cả nước có gần 600 nghìn DN, trong đó số lượng DN nhỏ và vừa (DNNVV) chiếm tới 97%. Số liệu của Cục Quản lý đăng ký kinh doanh cho thấy, riêng trong tháng 2/2015, cả nước có 6.899 DN thành lập mới với số vốn đăng ký 45.825 tỷ đồng, tăng 0,47% về số DN và tăng 44,6% về số vốn đăng ký so với tháng 1/2015.
Doanh nghiệp Kiềm Nghĩa |
Như vậy, trong 2 tháng đầu năm 2015, cả nước có 13.766 DN đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký là 77.526 tỷ đồng, tăng 26,6% về số DN và tăng 23,3% về số vốn đăng ký so với cùng kỳ năm trước. Nhìn vào các con số trên cho thấy, nền kinh tế đang có chiều hướng phát triển tích cực khi mà số lượng DN thành lập mới đang có xu hướng tăng lên.
Bên cạnh đó phải kể đến nhiều DN đã vượt qua giai đoạn khó khăn bắt đầu mở rộng quy mô sản xuất và thay đổi tăng vốn với tổng số vốn đăng ký.
Theo chủ trương của NHNN, DNNVV là một trong 5 nhóm khách hàng được ưu tiên đầu tư tín dụng. Do đó nhiều NHTM đã và đang có những chính sách đầu tư đẩy mạnh cho vay các DNNVV như BIDV, Techcombank, VPBank, SeABank… Tuy nhiên, theo Hiệp hội DNNVV, số DN tiếp cận được nguồn vốn tín dụng ưu đãi của ngân hàng không nhiều. Qua khảo sát chỉ có 30% các DNNVV tiếp cận được vốn từ ngân hàng, 70% còn lại phải sử dụng vốn tự có hoặc vay từ nguồn khác.
Về phía NH, theo đại diện NHTMCP trên địa bàn Hà Nội, việc các DNNVV khó khăn trong tiếp cận tín dụng chủ yếu là do tính minh bạch thông tin tài chính của DN còn thấp, các phương án vay vốn có độ rủi ro cao, phương án kinh doanh chưa mang tính khả thi, tài sản thế chấp chưa đáp ứng các điều kiện đặt ra từ phía ngân hàng... do đó các NHTM thực sự rất khó có thể đưa ra các phương án cho vay khả thi.
Hiện Chính phủ và NHNN cũng đã có nhiều chính sách, chương trình hỗ trợ vốn cho các DNNVV như bảo lãnh tín dụng, hỗ trợ tín dụng, các chương trình ưu đãi lãi suất thấp… Nhiều NH cũng dành riêng các chương trình ưu đãi lãi suất thấp cho DNNVV có thể vay vốn sản xuất kinh doanh. Mới đây, ABBank và Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) tiến hành ký kết hợp đồng tư vấn và khởi động dự án Nâng cao năng lực cạnh tranh phân khúc khách hàng DNNVV.
Đại diện ABBank cho rằng, tiềm năng cơ hội cho phân khúc DNNVV ở Việt Nam là rất lớn, mang đến nhiều cơ hội kinh doanh cho các ngân hàng. Rất dễ hiểu khi các ngân hàng đang hướng mạnh đến phân khúc này. Mặc dù quy mô nhỏ, nhưng DNNVV lại chiếm tới 95-97% tổng số DN của cả nước. Chiến lược của ABBank trong 5 năm tới là nỗ lực thành ngân hàng cổ phần hàng đầu Việt Nam tập trung vào lĩnh vực bán lẻ.
Trong đó, việc nâng cao năng lực cạnh tranh trong phân khúc khách hàng DNNVV luôn được chú trọng. Mục tiêu ABBank đưa ra sẽ tạo cơ hội cho DNNVV tiếp cận được dòng vốn để phục vụ sản xuất kinh doanh. VPBank cũng đang đẩy mạnh 2 chương trình cho vay ưu đãi dành riêng cho DNNVV là: Cho vay kinh doanh đảm bảo bằng bất động sản, tín dụng thông minh DN…
Ông Nguyễn Văn Thuyết, Giám đốc Công ty TNHH Khí Công nghiệp Đông Anh cho biết, trong bối cảnh kinh tế khó khăn, tình hình sản xuất kinh doanh của các DNNVV là hết sức khó khăn, đặc biệt thiếu nguồn vốn để sản xuất. Hiện hầu hết các DNNVV có quy mô nhỏ, tài sản thế chấp không có nên khó tiếp cận vốn ngân hàng.
Hiện một số ngân hàng cũng có những gói cho vay riêng đối với DNNVV với lãi suất ưu đãi, đặc biệt chương trình kết nối ngân hàng – DN đang được triển khai thời gian qua giúp rất nhiều DN được vay vốn. DN cũng rất mong muốn ngân hàng tạo điều kiện giảm lãi suất cho vay, thủ tục thông thoáng với những DN có phương án kinh doanh tốt để DN có thể hồi phục và phát triển.
Theo NHNN Chi nhánh thành phố Hà Nội, để mở rộng cho vay DNNVV, các NHTM cần xác định sự cần thiết và tất yếu phải tăng cường tín dụng cho DNNVV. Bên cạnh việc các NHTM có các chính sách ưu đãi tín dụng đối với các khách hàng là DNNVV thì bản thân DNNVV cũng phải tự nỗ lực đổi mới và hoàn thiện cho phù hợp với sự phát triển, từng bước tạo tín nhiệm với các TCTD.
Thời gian qua, tỷ trọng ngân hàng cho vay DNNVV tăng mạnh, điều này chứng tỏ các NH đã thay đổi nhận thức về quan điểm tín dụng và đang nỗ lực trong việc mở rộng cho vay đối với khối DNNVV. Trong tháng 2/2015, các TCTD trên địa bàn Hà Nội đã đẩy mạnh các biện pháp tăng trưởng tín dụng, mở rộng cho vay các khách hàng, đưa ra nhiều chương trình tín dụng ưu đãi, áp dụng các chính sách lãi suất linh hoạt cho các khách hàng có phương án kinh doanh hiệu quả.
Đồng thời tập trung dành vốn tín dụng cho vay đối với các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, nhất là các lĩnh vực ưu tiên, trong đó chú trọng tháo gỡ khó khăn cho DNNVV trong việc tiếp cận vốn và hỗ trợ tín dụng với lãi suất hợp lý cho khách hàng, thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển.
Tính đến hết tháng 2/2015, trong tổng dư nợ tín dụng của các TCTD trên địa bàn Hà Nội đạt 1.027.383 tỷ đồng, dư nợ cho vay đối với DNNVV đạt 324.092 tỷ đồng, tăng 0,04% so với cuối năm 2014. |
Nguyễn Minh