“Con sâu làm rầu nồi canh”

Theo thống kê của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP. Đà Nẵng, Cuộc thi trình diễn pháo hoa quốc tế DIFC 2015 thu hút gần 0,5 triệu lượt khách du lịch trong nước và quốc tế đến với Đà Nẵng, tăng 13,9% so với DIFC 2013.
“Con sâu làm rầu nồi canh”
Ảnh minh họa

Riêng đối với lượng khách do các đơn vị kinh doanh du lịch phục vụ khoảng 282.472 lượt khách, tăng 37,7% so với dịp DIFC 2013; trong đó khách quốc tế 48.543 lượt khách, tăng 1,87 lần so với DIFC 2013; khách nội địa 233.930 lượt khách, tăng 30,5% so với DIFC 2013.

Có thể thấy, đây là lễ hội thu hút rất đông du khách đến với TP. Đà Nẵng. Do đó, để chuẩn bị tốt và đặc biệt là để đảm bảo giá, chất lượng dịch vụ ăn uống, lưu trú, vui chơi giải trí, chính quyền TP. Đà Nẵng chỉ đạo các cơ quan chức năng triển khai khá tốt các biện pháp ổn định và kiểm soát thị trường giá cả trên địa bàn.

Đơn cử, để đảm bảo an toàn về việc cung ứng hàng hóa và dịch vụ trong dịp DIFC 2015, Chi cục Quản lý thị trường thành phố huy động toàn bộ 10 đội quản lý thị trường túc trực tại một số điểm nóng trên địa bàn thành phố; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị chức năng để kiểm tra, kiểm soát thị trường đối với các doanh nghiệp kinh doanh thương mại, dịch vụ nhằm thực hiện bình ổn giá dịch vụ lưu trú, ăn uống, giữ xe.

Đồng thời, chủ động phòng ngừa và có biện pháp xử lý kịp thời những hành vi vi phạm pháp luật, nhất là việc tăng giá quá mức các loại hàng hóa, dịch vụ. Đặc biệt, Chi cục phân công các Đội Quản lý thị trường số 1, 2, 3, 4, 5, 6 phối hợp chặt chẽ với UBND các phường thực hiện việc kiểm tra, giám sát các điểm trông giữ xe cố định và tự phát để kịp thời phát hiện vi phạm, lập biên bản đình chỉ ngay hành vi vi phạm. Nhờ vậy, tình hình giá cả trong những ngày diễn ra lễ hội cơ bản được kiểm soát chặt chẽ…

Song, mặc dù công tác chỉ đạo và triển khai thực hiện của chính quyền TP. Đà Nẵng rất sát sao và quyết liệt, thế nhưng có một thực tế đáng buồn là vẫn còn nhiều trường hợp cố tình vi phạm, không thực hiện đúng chủ trương của thành phố đề ra, tự ý nâng giá, bán hàng không đúng giá niêm yết, không đảm bảo chất lượng, làm xấu đi hình ảnh thành phố đáng sống trong suy nghĩ của du khách, ảnh hưởng đến thương hiệu du lịch của TP. Đà Nẵng.

Cụ thể, trong thời gian nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và những ngày diễn ra DIFC 2015, Chi cục Quản lý thị trường TP. Đà Nẵng tiến hành kiểm tra 371 đơn vị, phát hiện 154 đơn vị vi phạm và xử phạt với số tiền 547,3 triệu đồng.

Trong đó, tập trung nhiều nhất tại quận Sơn Trà với 58 vụ và quận Hải Châu với 46 vụ. Riêng thời gian diễn ra DIFC 2015, Chi cục tiếp nhận 3 trường hợp liên quan đến 1 khách sạn có hiện tượng lừa dối khách hàng và 2 trường hợp về việc bán vé xem pháo hoa trên du thuyền nhưng không đảm bảo hợp đồng như cam kết…

Cùng đó, Đoàn kiểm tra liên ngành TP. Đà Nẵng đã tiến hành kiểm tra 89 đơn vị đối với 64 công ty lữ hành và 25 khách sạn, trong đó lập biên bản vi phạm hành chính, đề xuất UBND TP. Đà Nẵng ra quyết định xử phạt đối với 5 khách sạn, 2 công ty lữ hành.

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần thêm chế tài, xử lý mạnh tay những công ty, khách sạn, nhà hàng cố tình không thực hiện đúng chủ trương. Đồng thời, thống kê và nêu đích danh các đơn vị cố tình vi phạm để dân chúng và du khách được biết… Có như thế mới mong lập lại trật tự đối với hoạt động cung ứng hàng hóa, dịch vụ du lịch, qua đó hạn chế được tình trạng “con sâu làm rầu nồi canh” như vừa qua.

Đường dẫn bài viết: https://thoibaonganhang.vn/con-sau-lam-rau-noi-canh-34186.htmlIn bài viết

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2025 https://thoibaonganhang.vn/ All right reserved.