Hơn 10.000 căn hộ tại TP Hồ Chí Minh đã bán trong quý II/2015
17:27 | 01/07/2015
Theo CBRE, Quý II/2015 đánh dấu một kỷ lục mới trong lịch sử tiêu thụ hàng quý với hơn 10.000 căn đã bán bao gồm cả dự án mới và đã chào bán trước đó.
Ông Marc Townsend, Tổng Giám đốc điều hành Công ty CBRE Việt Nam cho biết: “Nếu như ở đầu năm, vẫn còn những hoài nghi về việc thị trường khởi đầu hơi chậm, thì bây giờ bức tranh toàn cảnh thị trường đã trở nên rõ ràng hơn, thị trường căn hộ đã được phục hồi một cách bền vững“.
Điều này đã được chứng minh bởi lượng tiêu thụ căn hộ. Theo đó, Quý II/2015 đánh dấu một kỷ lục mới trong lịch sử tiêu thụ hàng quý với hơn 10.000 căn hộ đã bán bao gồm cả dự án mới và đã chào bán trước đó.
Nếu như trong giai đoạn 2012 - 2013 tỷ lệ các giao dịch mua bán thành công chủ yếu từ phân khúc bình dân thì trong thời gian gần đây đã chuyển dịch sang phân khúc cao cấp. Trong Quý II/2015, phân khúc cao cấp ghi nhận mức tiêu thụ khoảng 5.800 căn hộ, trong khi chỉ có khoảng 2.800 căn hộ được bán trong phân khúc bình dân.
Quý II/2015 được ghi nhận là quý có số căn hộ cao cấp mở bán theo quý đứng thứ nhì trong lịch sử (tương đương 4.500 căn), đa số nằm ở khu đông Sài Gòn như Tháp 2 của dự án The Sun Avenue, The Krista (giai đoạn 2 của dự án PARCSpring), Vista Verde – tòa tháp Lotus…
Không chỉ dừng lại ở số căn hộ chào bán mới, hầu hết các dự án cao cấp đã tăng giá bán trong giai đoạn/lần mở bán sau, giá sơ cấp trên thị trường cao cấp tăng nhẹ 3,2% so với quý trước, đạt 1.781 USD/m2.
Nhận xét về bước cải thiện đáng kể này, ông Marc Townsend chia sẻ: “Với mức tiêu thụ ấn tượng như hiện nay và mức giá được cải thiện trong nửa đầu năm 2015, chúng tôi có thể khẳng định rằng giai đoạn khó khăn đã qua. Thị trường khó mà quay lại thời kỳ bong bóng như năm 2007, khi mà người mua phải xếp hàng để mua căn hộ và dễ dàng bán lại trong một đêm”.
Các điều luật mới sẽ bắt đầu có hiệu lực từ tháng 7 năm nay, nhất là quy định mở rộng sở hữu nhà dành cho người nước ngoài. Trong suốt 15 năm qua, những nhà đầu tư nước ngoài vẫn thường phàn nàn về sự không công bằng trong thị trường Việt Nam, còn bây giờ với sự thay đổi này.
Ông Townsend cũng cho biết: “Chúng ta có thể thấy liệu họ có thực sự muốn nắm bắt cơ hội, liệu họ có thực sự vui khi luật mới có hiệu lực hay họ vẫn băn khoăn về cách chuyển tiền vào và ra khỏi Việt Nam. Để thuyết phục nhóm đối tượng này, ngoài luật pháp rõ ràng và hệ thống ngân hàng tốt hơn, yếu tố chính cần phải “tập trung” là con người, sản phẩm và thời điểm bán hàng”.
TS