![]() |
| Ảnh minh họa |
Nắm bắt được nhu cầu người dân, Công ty cổ phần Phát hành Sách TP. Hồ Chí Minh (FAHASA) lên kế hoạch đến 2020, hệ thống Nhà sách FAHASA sẽ có khoảng 100 nhà sách trên toàn quốc. Giữ vững vị thế là hệ thống nhà sách hàng đầu Việt Nam và nằm trong Top 10 nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam (tính cho tất cả các ngành hàng).
Hiện nay, FAHASA đang thực hiện dự án xây dựng Trung tâm sách tại TP. Hồ Chí Minh với diện tích 5.000m² đến 10.000m². Trung tâm sách sẽ có đầy đủ các loại hình hoạt động về sách, có phong cách kinh doanh hiện đại, ngang tầm với các nước trong khu vực.
Trong khi đó, Công ty TNHH bán lẻ Phương Nam (PNR) đơn vị đang quản lý hơn 40 nhà sách Phương Nam và 10 quán cà phê sách Phương Nam lại đang thực hiện chiến lược đa dạng hóa dịch vụ, phối hợp nhiều nhà cung cấp về hàng hóa để tăng doanh thu hoạt động kinh doanh, với mục tiêu đạt kế hoạch doanh thu 450 tỷ đồng/năm 2015.
Ngoài kinh doanh sách, văn phòng phẩm, hàng hóa tiêu dùng thiết yếu. Phương Nam còn mở rộng mô hình Book Cafe trong các nhà sách. Dịch vụ cộng thêm này được khách hàng ưa chuộng, bởi khi đến nhà sách ngoài việc mua sắm, tham khảo sản phẩm văn hóa giá trị, khách hàng còn thoải mái thư giãn, đọc sách báo và được phục vụ wifi miễn phí.
Không những thế, với ý tưởng không chỉ đơn thuần là nhà sách hệ thống nhà sách Nguyễn Văn Cừ của DN sách Thành Nghĩa còn mở rộng mảng dịch vụ phục vụ như nhiếp ảnh (ảnh cưới, studio), in sang băng video, băng cassette, thiết kế, tạo mẫu vi tính các sản phẩm in ấn, Catalogue, lịch, tờ gấp, poster và các sản phẩm quảng cáo khác...
Ông Phạm Minh Thuận, Tổng giám đốc FAHASA cho rằng, theo trào lưu của thế giới, các nhà sách chuyên nghiệp không chỉ là nơi thuần túy trưng bày sách mà còn là nơi để bạn đọc thư giãn, có chỗ đọc sơ các tác phẩm, là nơi bạn đọc gặp gỡ tác giả giao lưu, ký tên lên sách…
Đặc biệt, hiện nay tại Việt Nam, nhà sách ngoài là môi trường thuận lợi để khuyến khích văn hóa đọc, còn là điểm đến của rất nhiều gia đình có con trẻ trong độ tuổi từ mầm non trở lên. Đi nhà sách tại TP. Hồ Chí Minh là một nhu cầu thiết yếu vào dịp cuối tuần của nhiều gia đình.
Chính vì vậy, mà ngoài kinh doanh sách tại nhà sách còn có bán rất nhiều dụng cụ học tập, quà lưu niệm, có khu vực vui chơi (xếp hình lego, tô tượng), đọc sách, dịch vụ gói quà, điện hoa, điện sách…
Không chỉ phát triển hệ thống nhà sách độc lập, mà nhiều nhà sách còn chọn địa điểm là các siêu thị, trung tâm mua sắm để phát triển kinh doanh. Ở TP. Hồ Chí Minh có Vincom Center, Aeon mall Tân Phú, Maximark, Sài Gòn Center… đều có nhà sách trong trung tâm thương mại. Những nhà sách tại đây cũng có quy mô lớn, đa dạng sách báo, văn phòng phẩm.
Cụ thể như nhà sách FAHASA Tân Phú, tuy nằm trong trung tâm mua sắm nhưng lại là một trong những nhà sách lớn nhất của hệ thống FAHASA ở TP. Hồ Chí Minh. Nhà sách có tổng diện tích hơn 700m², trưng bày 30.000 tên sách quốc văn và ngoại văn với hơn 200.000 bản. Tổng kinh phí đầu tư cho nhà sách là 15 tỷ đồng.
Quan sát thực tế, nhà sách ở trung tâm thương mại tuy ít hàng hóa tiêu dùng, nhưng lúc nào cũng có khách hàng nhất là khách trẻ em đến. Quầy truyện tranh, truyện thiếu nhi của nhà sách luôn đông khách.
Đặc biệt, hiện nay đang là mùa tựu trường, hầu hết các nhà sách đều mở thêm quầy hàng khuyến mãi tại nhà sách, trung tâm mua sắm với mức giảm giá sách, đồ chơi trẻ em, dụng cụ học tập, đồng phục học sinh… từ 10% - 50%. Những khu vực khuyến mãi sách luôn hấp dẫn và đông khách cả người lớn và trẻ em.
Đường dẫn bài viết: https://thoibaonganhang.vn/kinh-doanh-nha-sach-an-nen-lam-ra-37894.htmlIn bài viết
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2025 https://thoibaonganhang.vn/ All right reserved.