Chính sách và cuộc sống

Cuối cùng thì thông tin về việc sẽ bỏ hẳn thu phí xe máy trên toàn quốc kể từ đầu năm 2016 cũng đã được ông Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải cho biết tại cuộc họp báo thường kỳ của bộ này cách đây mấy ngày. Mặc dầu đã có không ít phản ánh về sự bất cập trong chuyện thu phí xe máy từ người dân, dư luận và cả ở diễn đàn Quốc hội và sau đó là ở không ít địa phương?
Chính sách và cuộc sống
Ảnh minh họa

Lý giải cho sự bỏ hẳn việc thu phí xe máy này, Bộ Giao thông - Vận tải đã cho biết. Trong quá trình thực hiện, nhiều địa phương cho rằng số thu rất thấp, không đủ chi cho người đi thu nên kiến nghị dừng thu phí. Việc dừng thu phí là phù hợp với nguyện vọng của dân.

Gần đây, dự thảo Luật Dân số của Bộ Y tế đã gây tranh luận xung quanh đề xuất hỗ trợ tiền cho những gia đình sinh toàn con gái. Ý tưởng giúp cho việc cân bằng giới tính là khá tốt. Song tính khả thi của ý tưởng lại là chuyện khác.

GS-TS. Nguyễn Đình Cử ở Viện Nghiên cứu Dân số, Gia đình và Trẻ em cho rằng Bộ Y tế nên cẩn trọng trước một chính sách đưa ra mà liên quan đến tâm tư, tình cảm của hàng triệu gia đình và tiêu tốn kinh phí lớn. Có khi lại là chủ đề để dư luận phê phán chính sách thưởng tiền của Nhà nước?

Tương tự, cũng trong dự thảo này đã có quy định rất không thực tế khi đưa ra các trường hợp được phá thai trên 12 tuần tuổi là do bị hiếp dâm. Nhiều người đặt câu hỏi người bị hiếp dâm làm sao tự chứng minh? Cơ quan, đơn vị nào sẽ thực hiện việc chứng minh này? Liệu việc chứng minh này có vi phạm quyền riêng tư và rất có thể người phụ nữ sẽ bị tổn thương nặng nề hơn.

Cách đây chưa lâu, câu chuyện xử phạt xe không chính chủ của Bộ Giao thông - Vận tải cũng là một ví dụ về tính không khả thi. Một dẫn chứng là: Người tham gia giao thông mượn xe vi phạm lỗi vượt đèn đỏ, họ nộp phạt để lấy xe đi ngay, nhưng người thực thi công vụ chưa chứng minh được phương tiện đã chuyển chủ hay chưa chuyển chủ và tiếp tục giữ lại để phạt là rất vô lý và gây phiền hà rắc rối cho người dân.

Rồi một loạt các quy định như cấm hút thuốc nơi công cộng, không nghe điện thoại tại các trạm bán xăng dầu, nuôi chó, mèo phải đăng ký… đang ở dạng thực hiện cũng được mà không cũng chẳng thấy ai phạt hay nhắc nhở?

Liên quan đến vấn đề này, GS. Nguyễn Minh Thuyết cho rằng. Phải nhìn ra một điều là khi cuộc sống có yêu cầu thì mới làm luật. Còn nếu chưa có yêu cầu thì đừng làm luật vội, bởi làm ra mà không thực thi được thì sẽ dẫn đến nhờn luật... Mất cái uy nghiêm của pháp luật, gây khó khăn cho người dân.

Bên cạnh, việc ban hành những văn bản quy phạm pháp luật thiếu tính khả thi, không được người dân đồng tình và không thi hành được, dần dần sẽ làm giảm niềm tin của người dân vào cơ quan công quyền và sẽ dẫn đến tình trạng "nhờn luật".

Muốn vậy, trước hết, các cơ quan xây dựng, thẩm định và ban hành luật cần quan tâm đến một điều mọi điều luật đều phải có lợi cho dân; những quy định bất lợi cho dân thì quyết không ban hành. Không bao giờ ban hành văn bản quy phạm pháp luật chỉ nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho nhà quản lý hay phục vụ cho lợi ích cục bộ?

Đường dẫn bài viết: https://thoibaonganhang.vn/chinh-sach-va-cuoc-song-40622.htmlIn bài viết

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2025 https://thoibaonganhang.vn/ All right reserved.