Hiện nay, không khó để nhận ra các trang mua bán hàng hóa dịch vụ trên mạng internet và công cụ so sánh giá cả một mặt hàng đang quyết định hành vi tiêu dùng của giới trẻ. Trong khi đó, các điểm bán hàng bình ổn giá vẫn khuất lấp đâu đó giữa hàng hoạt cửa tiệm tiện ích, chợ lẻ, chợ cóc, siêu thị, trung tâm thương mại… trên thị trường.
Làm sao để kiểm soát giá cả thị trường là ước mong của các nhà điều hành thị trường, khi mà hoạt động thương mại điện tử không mất chi phí mặt bằng, thậm chí cả trốn thuế, có thể hạ giá hàng hóa tối đa.
![]() |
| Ảnh minh họa |
Chẳng hạn, chương trình bình ổn thị trường ở TP.HCM hiện nay yêu cầu các điểm bán lẻ phải niêm yết giá phải thấp hơn sản phẩm cùng loại từ 5-20%. Trong 4 nhóm mặt hàng lương thực thực phẩm, sữa, dược, dụng cụ học tập, DN muốn cung ứng vào hệ thống bán lẻ bình ổn thị trường phải đáp ứng các điều kiện về chất lượng, số lượng.
Nhiều DN tham gia cung ứng hàng hóa bình ổn thị trường đang cố giảm thiểu chi phí quảng cáo, tiếp thị và lợi nhuận mới có thể đứng được trước làn sóng hàng giá rẻ tràn ngập trên mạng. Để bù đắp cho những DN tham gia bình ổn thị trường, 3 năm qua TP.HCM đã kết nối hệ thống NH đầu tư vốn giá rẻ rất lớn cho nhà sản xuất và phân phối.
Chương trình bình ổn thị trường năm nay ở TP.HCM có 11 NH đăng ký cho vay 11.850 tỷ đồng. Trong đó, có 6.100 tỷ đồng vốn lưu động 12 tháng lãi suất từ 5%-6%/năm; 2.750 tỷ đồng DN ngoài chương trình tham gia chuỗi cung ứng hàng hoá, nguyên liệu sản xuất hàng bình ổn thị trường được vay ngắn hạn 12 tháng, lãi suất từ 6,5%-8,5%/năm; 2.100 tỷ đồng cho DN trong chương trình vay trung và dài hạn để đầu tư cơ sở vật chất, chuồng trại, sản xuất, đổi mới công nghệ, phát triển hệ thống phân phối với lãi suất từ 7%-10%/năm.
Ngoài ra, còn có gói tín dụng hỗ trợ DN bình ổn thị trường đẩy mạnh xuất khẩu, hạn mức 900 tỷ đồng, lãi suất từ 2%-4%/năm. Cùng với đó, Sacombank đăng ký gói tín dụng 1.500 tỷ đồng hỗ trợ tiểu thương chợ truyền thống và cùng với Sở Công Thương huấn luyện thương mại điện tử cho lãnh đạo DN tham gia bình ổn thị trường.
Hàng giá rẻ cạnh tranh ở mọi loại sản phẩm từ suất ăn công nghiệp, đến những nhóm mua chia sẻ… Chi phí giá thành hàng hóa dịch vụ phân phối sẽ càng giảm nhanh và mạnh khi TPP chính thức có hiệu lực, các tập đoàn bán lẻ sẽ tận dụng tối đa thương mại điện tử để có hàng hóa giá rẻ mà không cần phải đầu tư quá nhiều mạng lưới điểm bán.
Chưa kể, các điểm bán hàng bình ổn hiện đang bị áp lực cạnh tranh về giá của loại hàng hoá giá rẻ không rõ nguồn gốc của những DN mới tham gia thị trường. Sự tồn tại của hàng nhái, hàng giả vẫn hoành hành do tâm lý thích hàng giá rẻ, nhất là khi chất lượng hàng hóa không phải ưu tiên hàng đầu của dân nghèo.
Công cụ bình ổn thị trường nhằm mục tiêu dài hạn của nền kinh tế, trên cơ sở cân đối lợi ích 3 bên: NH và DN có lợi nhuận và người tiêu dùng không phải thót tim vào những đợt cao điểm như dịp lễ, Tết. Điều này đòi hỏi thị trường phải có nhiều phân khúc về giá, phân loại người sản xuất để đảm bảo lợi ích phù hợp.
Giá cả thị trường bản thân nó đã phụ thuộc vào các yếu tố chi phí đầu vào, phân phối và còn chịu nhiều tác động từ lạm phát. Năm nay lạm phát thấp có một nguyên nhân do giá cả nguyên phụ liệu đều ở mức thấp vì giá dầu thô trên thị trường thế giới giảm mạnh. Thế nhưng cách thức phân phối hàng hóa của các điểm bán hàng bình ổn giá hiện nay chưa cạnh tranh được với thương mại điện tử nên áp lực giá ngày càng lớn.
Thị trường tự do vốn khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia với chi phí thấp nhất. Nếu mô hình điểm bán hàng bình ổn giá không thay đổi cách phân phối hàng hóa thì sẽ rất khó khăn trước áp lực chi phí và giá thành.
Đường dẫn bài viết: https://thoibaonganhang.vn/cua-hang-binh-on-trong-vong-vay-gia-re-43282.htmlIn bài viết
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2025 https://thoibaonganhang.vn/ All right reserved.