Mặc dù các Nghị quyết và Quyết định cấm xe công nông và các xe độ, xe tự chế lưu thông trên các tuyến quốc lộ của Chính phủ đã ra đời được 8 năm, nhưng thực tế, trên mọi tuyến đường của các địa phương khu vực Tây Nguyên, xe công nông vẫn nườm nượp nối đuôi nhau bất chấp nguy hiểm chết người tới từ loại phương tiện này.
![]() |
| Xe công nông vô tư chạy trên các tuyến quốc lộ gây mất an toàn giao thông |
Số liệu thống kê cho thấy, hiện toàn tỉnh Đăk Lăk có hơn 78.000 xe công nông. Thế nhưng, mới chỉ có 10.000 chủ xe là có giấy phép điều khiển phương tiện.
Theo quan sát của phóng viên, hầu hết trên các tuyến quốc lộ đi qua địa bàn tỉnh Đăk Lăk, xe công nông tự chế không còi, không xi nhan, không đăng ký, đăng kiểm, thậm chí có xe không có đèn nhưng vẫn chở hàng hóa, nông sản cồng kềnh, chở người chạy nghênh ngang trong mọi thời điểm.
Những người trên xe không hề có ghế ngồi, họ thường ngồi hai bên thành phía sau xe, không có che chắn rất nguy hiểm. Đặc biệt, vào thời điểm thu hoạch cà phê, lượng xe công nông đổ xô ra đường tăng đột biến, gây mất trật tự an toàn giao thông.
Theo anh Nguyễn Hoàng, trú tại thôn 1, xã Ea Ktur, huyện Cư Kuin, tỉnh Đăk Lăk, hầu hết những người làm nông chỉ biết dùng công nông để chở nông sản. Thêm nữa, đường sá, địa hình ở Tây Nguyên nhiều dốc, gập ghềnh, chỉ có công nông là phù hợp để vận chuyển người cũng như hàng hóa nên biết bị cấm nhưng vẫn phải làm lơ mà chạy.
Được biết, tính từ đầu năm 2015 đến nay, tỉnh Đăk Lăk đã xảy ra 40 vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe công nông làm chết 26 người, bị thương 33 trường hợp.
Còn tại Gia Lai, theo kết quả của Ban An toàn giao thông địa phương này, từ đầu năm 2015 đến nay, trên địa bàn có khoảng 30 người tử vong vì tai nạn giao thông có liên quan đến xe công nông.
Điển hình mới đây, vào cuối tháng 11/2015, trên quốc lộ 14 đoạn qua xã Ia Khươl, huyện Chư Pah, tỉnh Gia Lai xảy ra vụ tai nạn thảm khốc giữa ô tô tải với xe công nông làm 5 người chết và 7 người bị thương. Nguyên nhân ban đầu xác định là do trời tối, lái xe ô tô tải chạy tốc độ cao, thiếu quan sát, không giữ khoảng cách an toàn đã tông vào phía sau xe công nông.
Tài xế Phạm Anh Khoa (lái xe khách Gia Lai – TP. Hồ Chí Minh) chia sẻ, khi lưu thông trên đường hầu hết các tài xế xe khách đều rất sợ gặp phải xe công nông. Bởi những xe này không có gương chiếu hậu, qua đường ít khi quan sát. Nhất là buổi tối, xe công nông đều không có đèn hậu và phản quang sau thùng nên rất dễ xảy ra va chạm.
Ông Trịnh Hữu Kiệm, Trưởng phòng vận tải, Sở Giao thông -Vận tải Đăk Lăk cho biết, số người được cấp giấy phép lái xe hạng A4 trên toàn tỉnh chỉ khoảng 10.000 người, chiếm tỷ lệ 1/7 so với đầu phương tiện. Các trung tâm đào tạo lái xe của Sở đã nhiều lần vận động người dân học lái xe để được cấp giấy phép nhưng số người dân đăng ký học quá ít so với lượng phương tiện hiện nay.
Cũng theo ông Kiệm, cơ quan chức năng chỉ làm nhiệm vụ cấp biển số, còn việc kiểm tra an toàn kỹ thuật, chứng nhận đăng kiểm thì rất hạn chế nên không thể xử phạt lỗi không đăng kiểm đối với loại xe này. Thời gian gần đây xuất hiện nhiều xưởng cơ khí nhỏ tự ý cải tạo máy cày, máy kéo trái quy định.
Theo đó, các lỗi phổ biến là chuyển đổi hệ thống lái bằng càng sang hệ thống lái bằng vô lăng nên rất khó khăn cho việc xử lý. Ước tính, trung bình mỗi năm có hàng nghìn xe máy cày, đầu kéo bị lập biên bản vi phạm, chủ yếu là do lỗi xe không có giấy phép đăng ký, không có chứng nhận đăng ký, đăng kiểm, cải tạo, độ chế xe trái quy định…
Mới đây nhất, ngày 28/11, Chủ tịch UBND, Trưởng ban An toàn giao thông tỉnh Gia Lai Võ Ngọc Thành cũng đã có công điện gửi Ban An toàn giao thông, công an tỉnh Gia Lai, chủ tịch các huyện, thành phố, thị xã yêu cầu: “Nghiêm cấm xe công nông chở người; Xe công nông lưu thông trên quốc lộ, tỉnh lộ và thị trấn, thị xã, thành phố”.
Đường dẫn bài viết: https://thoibaonganhang.vn/hiem-hoa-tu-xe-cong-nong-43366.htmlIn bài viết
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2025 https://thoibaonganhang.vn/ All right reserved.