Kết nối cung cầu hàng hóa: DN địa phương bắt đúng nhịp

Tại Hội nghị kết nối cung cầu hàng hóa giữa TP. Hồ Chí Minh và 38 tỉnh thành miền Đông, Tây Nam bộ (diễn ra sáng ngày 23/12/2015), có gần 100 gian hàng giới thiệu sản phẩm hàng hóa đặc trưng và đặc sản của DN địa phương. 

Ghi nhận thực tế cho thấy, DN các tỉnh hiện đã có sự đầu tư đúng mức để sản phẩm phù hợp thị hiếu của người tiêu dùng về chất lượng và đa dạng chủng loại.

Kết nối cung cầu hàng hóa: DN địa phương bắt đúng nhịp
DN địa phương đầu tư sản phẩm chất lượng, tiêu thụ thị trường nội

Ông Mai Văn Nước, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất chế biến Nông thủy sản xuất khẩu Thuận Phong (TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) cho biết, đây là lần thứ hai DN tham gia quầy giới thiệu sản phẩm trong Hội nghị kết nối cung cầu tại TP. Hồ Chí Minh. Ngay từ lần đầu tiên, DN đã nắm bắt được xu hướng của thị trường tiêu thụ TP. Hồ Chí Minh và một số tỉnh lân cận như Bình Dương, Đồng Nai...

Sản phẩm của Thuận Phong là bánh tráng, phở, hủ tiếu, bún gạo và bánh hỏi… Tuy là sản phẩm truyền thống của Việt Nam, nhưng chủ yếu là xuất khẩu, tiêu thụ nội địa vẫn chịu áp lực cạnh tranh của nhiều địa phương khác (như Tây Ninh, TP. Hồ Chí Minh…).

Khi tham gia kết nối cung cầu với thị trường TP. Hồ Chí Minh, sản phẩm Thuận Phong có cơ hội giới thiệu đến người tiêu dùng cả nước các loại bún phở khô chất lượng cao, được sản xuất từ hệ thống sấy khô sản phẩm tự động có công suất lớn (DN duy nhất của Việt Nam chế tạo thành công hệ thống này).

Đặc biệt, lần tham gia kết nối cung cầu 2015 này, Thuận Phong mang đến giới thiệu sản phẩm mới là bánh hỏi sấy khô hiệu Ba Cây Tre. Đây là sản phẩm được chế biến từ 100% gạo thơm đặc sản của Tiền Giang, không chất bảo quản.

Tương tự, DN từ các tỉnh Ninh Thuận, Đồng Nai, Bình Dương, Vĩnh Long, Bến Tre… cũng mang đến nhiều sản phẩm đặc sản nổi tiếng của địa phương mình. Cụ thể như, cá khô đóng gói, bánh pía Sóc Trăng. Nem, bì mắm Bàu Hút (huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp), rượu nho Bình Thuận, bánh kẹo dừa Bến Tre…

Điều ghi nhận được từ chương trình kết nối cung cầu giữa TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh, là DN tỉnh đã tận dụng tốt nguồn nguyên liệu đặc sản của địa phương, đầu tư hoặc liên kết với DN TP. Hồ Chí Minh đầu tư trang thiết bị, máy móc sản xuất hiện đại, để sản phẩm đưa ra thị trường không chỉ đáp ứng yêu cầu chất lượng của nhà phân phối (siêu thị, trung tâm thương mại…) mà còn thu hút người tiêu dùng, theo kịp xu hướng thị trường.

Như Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Khởi Minh Thành Công (TP. Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp) đã nghiên cứu công nghệ ướp giữ màu hoa sen tươi mới (giữ được nhiều năm mà cánh hoa vẫn mềm mại), tạo ra sản phẩm Bát Phương Liên, là hoa sen khô cắm trong bình, lọ thủy tinh, hay trong chiếc nón lá độc đáo, ấn tượng.

Hay DN tư nhân Mỹ Vân (tỉnh Tây Ninh) với sản phẩm muối tôm Tây Ninh, nhưng sản phẩm được đóng gói, tạo thương hiệu, hình thức bắt mắt, nâng tầm chất lượng từ một sản phẩm “hàng chợ”, rẻ tiền, chủ yếu bán lề đường đi thẳng vào siêu thị, cửa hàng tiện lợi hiện đại. Đặc biệt hơn, hầu hết sản phẩm lương thực, thực phẩm của DN các tỉnh phần lớn đạt chứng nhận VietGAP và có thương hiệu đăng ký.

Theo Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh, sau 4 năm thực hiện Chương trình kết nối cung cầu hàng hóa giữa TP. Hồ Chí Minh và gần 40 tỉnh thành phố Đông, Tây Nam bộ, đến tháng 12/2015 đã có 965 hợp đồng cung ứng, tiêu thụ sản phẩm được ký kết giữa các địa phương.

Trong đó, 886 hợp đồng đã triển khai thực hiện, tổng trị giá trên 20.000 tỷ đồng. Riêng thị trường TP. Hồ Chí Minh đã tiêu thụ hàng hóa các tỉnh thành trị giá trên 13.500 tỷ đồng và cung ứng hàng hóa cho các tỉnh trên 6.500 tỷ đồng. Trong năm 2015 (từ tháng 1 – 12/2015) Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức 5 đoàn thương nhân chợ đầu mối, tiểu thương chợ loại 1, hệ thống phân phối, DN đến nhiều địa phương khảo sát nguồn hàng, ký kết 98 hợp đồng tiêu thụ hàng hóa.

Đặc biệt, nhóm sản phẩm đặc sản địa phương được DN phân phối của TP. Hồ Chí Minh chú trọng tiêu thụ. Cụ thể như 28 thương nhân chợ đầu mối, chợ loại 1 của TP. Hồ Chí Minh tiêu thụ trực tiếp củ hành tím từ hộ nông dân huyện Vĩnh Châu (tỉnh Sóc Trăng). Hay đoàn 49 thương nhân, DN của thành phố ký đến 40 hợp đồng tiêu thụ rau quả, hoa tươi với trang trại, nhà vườn Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.

TP. Hồ Chí Minh hiện là thị trường lớn và là trung tâm phân phối của cả nước, nên từ năm 2015, chương trình kết nối cung cầu còn tập trung kết nối sản phẩm đạt chuẩn an toàn, góp phần xây dựng thành công Chuỗi thực phẩm an toàn, làm tiền đề hình thành mạng lưới địa điểm phân phối thực phẩm chất lượng, an toàn vệ sinh. Qua đó, nâng cao ý thức của nhà nông, DN hướng đến việc nuôi, trồng, phân phối sản phẩm chất lượng tốt, đảm bảo sức khỏe của người dân.

Đường dẫn bài viết: https://thoibaonganhang.vn/ket-noi-cung-cau-hang-hoa-dn-dia-phuong-bat-dung-nhip-43417.htmlIn bài viết

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2025 https://thoibaonganhang.vn/ All right reserved.