Cơ hội cho mật ong Việt

Các chuyên gia phân tích, tuy nhu cầu của thị trường là rất lớn nhưng cái khó hiện nay của ngành mật ong Việt Nam là thiếu kiến thức về kỹ thuật nuôi ong, việc quản lý chất lượng sản phẩm, chiến lược marketting. 

Còn nhiều tiềm năng

Việt Nam hiện luôn là một trong 6 nước xuất khẩu mật ong hàng đầu thế giới. Hàng năm, có tới 60% sản lượng mật ong của Việt Nam được xuất khẩu. Theo Hội Nuôi ong Việt Nam, hiện cả nước có trên 1,5 triệu đàn ong, với khoảng 34 nghìn người nuôi ong, trong đó số người nuôi ong chuyên nghiệp khoảng 6.350 người, chiếm 18,67%.

Cơ hội cho mật ong Việt
Xây dựng thương hiệu và chất lượng sản phẩm là chìa khóa thành công

Đặc biệt, trong 12 thành viên của TPP, Hoa Kỳ là thị trường quan trọng nhất cho xuất khẩu mật ong của Việt Nam. Năm 2014, Hoa Kỳ nhập khẩu 165.584 tấn mật ong từ nhiều nước trên thế giới.

Trong đó, Việt Nam xuất khẩu khoảng 47,1 tấn mật ong vào Hoa Kỳ (kim ngạch xuất khẩu trên 121 triệu USD) chiếm 28,4%, trở thành nước xuất khẩu mật ong lớn nhất vào Hoa Kỳ. Đây cũng được xem là cơ hội cho các DN Việt hoạt động trong lĩnh vực nuôi ong mật và xuất khẩu mật ong mỗi khi Hiệp định TPP được thông qua.

Một điều mà các chuyên gia quan ngại là hiện nay xuất khẩu mật ong của Việt Nam lại quá tập trung vào thị trường Mỹ, với 90% trên tổng lượng xuất khẩu, chỉ có 10% còn lại là ở các thị trường khác, trong đó có châu Âu. Một thị trường lớn có nhu cầu tiêu thụ mật ong khá cao đã bị bỏ ngỏ.

Các chuyên gia dự báo, xuất khẩu mật ong của Việt Nam có nhiều triển vọng khả quan khi nhu cầu của thị trường tăng cao trong thời gian tới. Đây được xem là tín hiệu tích cực đối với các DN xuất khẩu mật ong Việt Nam.

Các chuyên gia phân tích, tuy nhu cầu của thị trường là rất lớn nhưng cái khó hiện nay của ngành mật ong Việt Nam là thiếu kiến thức về kỹ thuật nuôi ong, việc quản lý chất lượng sản phẩm, chiến lược marketting. Đặc biệt là việc Việt Nam chưa có một thương hiệu mật ong trên thị trường thế giới nên giá trị sản phẩm thấp so với những nước khác.

Cần nâng cao chất lượng sản phẩm

Hiện nay nhu cầu tiêu dùng mật ong không ngừng tăng lên trong khi nguồn cung ít nên cơ hội cho DN Việt là khá lớn. Song để nâng cao sức cạnh tranh, cũng như tạo điều kiện cho mật ong vào thị trường châu Âu, DN Việt cần đẩy mạnh xây dựng, quảng bá thương hiệu và nâng cao hàm lượng giá trị gia tăng cho sản phẩm. Việc xây dựng một thương hiệu quốc gia cho sản phẩm là chiến lược tốt nhất mà DN cần thực hiện để nâng cao tính cạnh tranh cho ong mật Việt Nam.

Để đưa thương hiệu ong mật “DakHoney” đến với thị trường quốc tế, những năm qua Công ty cổ phần Ong mật Đăk Lăk đã có sự đầu tư đáng kể và tạo ra những bước phát triển đột phá trong sản xuất và xuất khẩu mật ong. Hiện DN này chiếm 30% sản lượng ong mật của cả nước.

Theo ông Lê Thanh Vân, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Ong mật Đăk Lăk, ngành ong mật đang phát triển khá tốt, tăng trưởng cao qua các năm, sản lượng thu hoạch tương đối ổn định. Nhờ đó, duy trì và đáp ứng kịp thời nguồn hàng xuất khẩu cho đối tác.

Đến nay, DN đã tổ chức được hơn 2.000 hộ nuôi ong vệ tinh, với trên 350.000 đàn ong, sản lượng hàng hóa hàng năm khoảng trên 10.000 tấn mật; các sản phẩm xuất khẩu chiếm đến 95%, thị trường chính là Mỹ, Nhật, Hàn Quốc, Canada...

Hiện nay, Công ty cổ phần Ong mật Đăk Lăk được đánh giá là DN đứng đầu cả nước về phát triển đàn ong mật và sản lượng mật ong xuất khẩu. Chỉ tính riêng trong giai đoạn 2010 – 2014, tổng doanh thu bình quân của DN trên 400 tỷ đồng/năm; kim ngạch xuất khẩu bình quân trên 20 triệu USD/năm.

Riêng năm 2014, nhờ thời tiết thuận lợi để phát triển đàn ong, doanh thu của DN đạt trên 630 tỷ đồng; kim ngạch xuất khẩu trên 29,3 triệu USD. Từ hiệu quả sản xuất, kinh doanh, DN từng bước nâng cao thu nhập của cán bộ công nhân viên và người lao động, hiện lương bình quân 15 triệu đồng/người/tháng.

Để có được kết quả đó, những năm qua, DN đã đầu tư, đang vận hành theo hệ thống ISO 22.000: 2005 và các hệ thống quản lý chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm HACCP, HALAL và hệ thống truy xuất nguồn gốc sản phẩm (Truesource). Đến thời điểm này, DN đã đăng ký thương hiệu “DakHoney” và đã được các nước Thụy Sĩ, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản cấp chứng nhận thương hiệu “DakHoney”.

Ông Vân khẳng định, để bảo đảm chất lượng sản phẩm đối với các nhà nhập khẩu khó tính như Thụy Sĩ, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản… DN đã nỗ lực rất lớn, chủ động thay thế thiết bị bằng hệ thống tự động thay cho lao động thủ công; lắp đặt hệ thống camera từ văn phòng đến các chi nhánh, thuận tiện cho việc theo dõi và quản lý tất cả các phân xưởng, nhà máy của DN.

Cùng đó, đối với hệ thống quản lý hàng hóa, Công ty cổ phần Ong mật Đăk Lăk đã dùng phần mềm để quản lý truy xuất nguồn gốc hàng hóa, tạo uy tín lớn đối với khách hàng nhập khẩu. Đồng thời, luôn chú trọng đến công tác đổi mới công nghệ, tích cực ứng dụng nhiều sáng kiến kinh nghiệm, tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất.

Đường dẫn bài viết: https://thoibaonganhang.vn/co-hoi-cho-mat-ong-viet-43468.htmlIn bài viết

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Copyright © 2025 https://thoibaonganhang.vn/ All right reserved.